Dọc đường “Nghĩa tình Trường Sơn”

Dọc đường “Nghĩa tình Trường Sơn”

Từ ngày 15 đến ngày 25-9 vừa qua, Ban Tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn đã thực hiện chuyến công tác dài ngày với nhiều sự kiện nhất từ trước đến nay, kể từ khi tổ chức chương trình.

Chiều 15-9, từ TPHCM, đoàn đi máy bay đến Huế, sau đó lên đường ra ngay Quảng Trị bằng ô tô. Sáng hôm sau, tổ chức xong lễ trao học bổng tại Quảng Trị, đoàn theo Đường 9 lên Đồn Tam Thanh (xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Nghỉ đêm tại đồn, sáng hôm sau vào thôn Pa Lọ Vạc (xã A Túc) cách đó khoảng 8 cây số để khởi công xây dựng 1 trạm xá quân dân y. 4 cây số cuối cùng để vào bản nhưng đoàn đi hết gần nửa giờ do đường quá lầy lội (ảnh 1).

Ảnh 1

Ảnh 1

Chiều, đoàn đến khảo sát tại đồn Palin (xã A Vao, huyện Đắk Rông). Mới 5 giờ chiều sương mù đã dày đặc, nhìn ra cửa kính xe chỉ thấy một màn sương trắng xóa (ảnh 2).

Ảnh 2

Ảnh 2

Tối đó quay về khảo sát vị trí xây 2 trạm xá tại xã Nhâm và A Đớt (huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế). Từ đây đoàn đến huyện Tây Giang (Quảng Nam) trao đổi về việc xây trạm xá với UBND huyện. Muốn đi nhanh, xe đi tắt ngang đồn A Nông, theo đường Trường Sơn xưa. Nhưng đường quá xấu, xe gặp sự cố khiến mọi người một phen lo lắng (ảnh 3).

Ảnh 3

Ảnh 3

Sau gần 1 giờ khắc phục, xe lên đường và tiếp tục vượt gần 200 cây số ra ga Đà Nẵng đi Vinh (Nghệ An). Về Diễn Châu khởi công nhà tình nghĩa xong, đoàn tiếp tục đến thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), rồi vào Mường Ải để trao trang thiết bị trường học tại Trường Dân tộc Bán trú - PTCS Nậm Típ với hành trình gần 300 cây số, trong đó có 40 cây số phải đi bằng xe gắn máy vì đường ô tô bị tắc do núi sạt lở (ảnh 4).

Ảnh 4

Ảnh 4

Đêm đó về lại Vinh lúc 11 giờ đêm, hôm sau lại “hành quân” ra Hà Tĩnh, đến bản Rào Tre và đồn bản Giàng (huyện Hương Khê). Tại đây lần thứ 3 đoàn phải lội suối để đi vì cầu đã bị lũ cuốn (ảnh 5). Cuối cùng, lại lên tàu vào Tuy Hòa (Phú Yên) khởi công xây nhà tình nghĩa…

Ảnh 5

Ảnh 5

Mùa mưa, đường sá đi lại khó khăn. Nhưng nếu không hoàn thành việc khảo sát thì khó có thể khởi công kịp vào đầu mùa khô sắp tới. Vì thế, dù rất vất vả, hành trình theo kế hoạch của đoàn không hề bị cắt bớt hay gián đoạn. Đồng hành cùng đoàn, ngoài các nhà tài trợ: Sabeco, Pepsico Việt Nam, Eximbank…, không ai khác là những chiếc áo xanh của bộ đội biên phòng. Nếu không có các anh, chắc chắn đoàn đã không thể hoàn tất chuyến đi của mình thành công, hiệu quả. 

HƯƠNG UYÊN

Tin cùng chuyên mục