Phòng chống dịch Covid 19: Tích cực tuyên truyền chủ trương, giải pháp của TPHCM

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cấp chính quyền, các ngành và địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của TP vì mục đích bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTBC TPHCM
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTBC TPHCM

Chiều 25-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì tại điểm cầu UBND TPHCM có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP và đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, tính đến ngày 25-3, TP ghi nhận 31 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố; 6 ca xét nghiệm dương tính lần 1 đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định. Số trường hợp nghi ngờ trong ngày có 19 trường hợp, 14 trường hợp âm tính, 5 trường hợp đang đợi kết quả. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 9.678 trường hợp.

Để đảm bảo việc cách ly hiệu quả, Sở Y tế TPHCM yêu cầu trên địa bàn quận 2 cần cách ly riêng lẻ các tòa tháp ở khu chung cư Masteri; đối với các trường hợp liên quan quán bar Buddha sẽ đưa vào khu cách ly tập trung và điều tra dịch tễ. Các trường hợp là người nước ngoài trên địa bàn, Sở Ngoại vụ thông tin và trao đổi với các lãnh sự quán tại TPHCM để hướng dẫn thực hiện đúng quy trình. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cấp chính quyền, các ngành và địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của TP vì mục đích bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát tất cả người ở nước ngoài về nước từ ngày 8-3 để thực hiện cách ly tại nhà, các địa phương phải triển khai trên diện rộng, tổng hợp danh sách báo cáo TP trong ngày 26-3.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế chỉ được phép bán và cung cấp cho các cơ sở y tế, đảm bảo khẩu trang y tế cho đội ngũ cán bộ y tế làm nhiệm vụ trực tiếp nên các sở, ngành, địa phương cần chỉ đạo việc dùng khẩu trang vải kháng khuẩn thay khẩu trang y tế. Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để người dân trên địa bàn thiếu khẩu trang.

Về công tác cách ly, Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để người cách ly tại nhà ra khỏi nhà. Từ nay đến ngày 6-4, TPHCM dự kiến hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc cho 7.000 người đang ở ký túc xá Đại học Quốc gia để tiến hành khử khuẩn, sẵn sàng cho đợt cách ly tiếp theo.

Đối với các trường hợp vi phạm quy định về áp dụng biện pháp phòng chống dịch như: không chấp hành cách ly, khai báo y tế… căn cứ Điều 11 Nghị định 176 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để tiến hành xử phạt nghiêm theo luật định. 

TP khuyến khích người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết; khuyến khích doanh nghiệp làm việc online; khuyến khích các hình thức kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các cơ quan tổ chức họp trực tuyến, hạn chế số lượng, đảm bảo khoảng cách ngồi trong cuộc họp.

Đối với trường hợp người lao động mất việc, không có bảo hiểm; giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch Covid-19, UBND TP sẽ có văn bản trình HĐND TPHCM tại cuộc họp ngày 28-3 để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời. 

Chiều 25-3, bà Phan Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết, 53 cán bộ y tế gồm Ban giám đốc cùng nhiều lãnh đạo khoa phòng của Bệnh viện huyện Bình Chánh đã được cách ly. 

Lý do, ngày 23-3, các cán bộ trên đến dự đám tang người nhà một bác sĩ làm việc cùng bệnh viện. Cùng thời điểm này, anh H.T.H. (26 tuổi, ngụ xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, là du học sinh ở Mỹ nhập cảnh về Việt Nam ngày 10-3) là cháu của bác sĩ trên cũng đến dự đám tang.

Đến ngày 24-3, anh H. được xác định dương tính với Covid-19. UBND huyện đang khẩn trương phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM rà soát người dân và đại diện ban ngành khác (nếu có) dự đám tang để có biện pháp cách ly theo đúng quy định.

Trong ngày, Sở Y tế TPHCM có văn bản hỏa tốc gửi bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP; các trung tâm không giường bệnh; Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình; trung tâm y tế quận, huyện; phòng y tế quận, huyện; phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn TP về việc tuân thủ biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho nhân viên y tế trong 15 ngày tới. 

Chiều cùng ngày, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, cho biết vừa có văn bản gửi UBND 24 quận, huyện triển khai hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP nghiêm túc thực hiện nghiêm việc hạn chế, tụ tập đông người, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và các nguyên tắc phòng chống dịch.

Theo đó, các nhà hàng, quán ăn chỉ phục vụ tối đa 30 người trong cùng thời điểm. Khuyến khích các hình thức đặt hàng, bán hàng qua điện thoại, qua mạng, giao hàng tận nơi. Riêng các cơ sở chế biến suất ăn, bếp ăn tập thể vẫn hoạt động bình thường nhưng phải có các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người ăn, giảm số lượng người sử dụng suất ăn trong cùng thời điểm.

Tin cùng chuyên mục