Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão Doksuri mạnh cấp 12 sẽ đổ bộ vào trưa mai

Sáng nay 14-9 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai với các địa phương nằm trong tâm bão và trong vùng bị ảnh hưởng.  

Trước tình hình bão số 10 có tên gọi quốc tế là Doksuri rất mạnh với sức gió cấp 12 đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị, thời gian chẳng còn bao lâu, nên sáng nay 14-9 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai với các địa phương nằm trong tâm bão và trong vùng bị ảnh hưởng.  

Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão Doksuri mạnh cấp 12 sẽ đổ bộ vào trưa mai ảnh 1 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp chỉ đạo chống bão số 10 sáng 14-9

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương khẳng định, theo các mô hình dự báo thì bão số 10 sẽ đổ bộ vào miền Trung vào trưa mai 15-9. Hiện bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc hướng vào vùng biển các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình, bão tiếp tục mạnh lên khi vào bờ.

Ông Cường nói: “Khả năng hơn 24 tiếng nữa bão sẽ đi vào vùng biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, tức là trưa hoặc muộn nhất là chiều mai bão số 10 sẽ vào tới đất liền”.

Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là kêu gọi các tàu thuyền còn trên biển khẩn trương vào bờ hoặc tìm các đảo trú ẩn. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng báo cáo đến sáng nay đã thông báo, hướng dẫn và liên lạc được 69.547 tàu với 287.359 người biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Báo cáo Ban chỉ đạo, ông Lê Đình Sơn, Bí Thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, Hà Tĩnh được nhận định là tâm điểm của bão số 10 nên trong ngày hôm nay sẽ di dời khoảng 47.000 người dân ở các khu vực nguy hiểm về nơi an toàn.

Đồng thời trong sáng nay, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo hoãn tất cả các cuộc họp để tập trung ứng phó bão, huy động lực lượng quân sự, biên phòng, công an có mặt tại các địa điểm trọng điểm để chủ động ứng cứu hỗ trợ địa phương phòng chống bão.

Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão Doksuri mạnh cấp 12 sẽ đổ bộ vào trưa mai ảnh 2 Hàng trăm tàu thuyền các loại của ngư dân tỉnh Hà Tĩnh và ngoại tỉnh đã vào neo đậu an toàn tại âu tránh bão Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh sáng 14-9. Ảnh: DƯƠNG QUANG
Đại diện tỉnh Quảng Bình cũng cho biết đã thống kê có hơn 20.000 người dân ở các khu vực nguy hiểm khi bão đổ bộ và từ hôm nay đến sáng mai 15-9 sẽ cho di dời xong.

Còn tại tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết đã ra lệnh cấm tàu thuyền ra khơi từ sáng nay. Tuy nhiên đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho tàu cứu hộ có công suất lớn vào cảng Cửa Lò để hỗ trợ việc ứng cứu nếu có tàu gặp nạn khi bão đổ bộ.

Kết luận chỉ đạo cuộc họp khẩn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là cơn bão rất mạnh nên yêu cầu các địa phương phải thực hiện các phương án cụ thể, chủ động ứng phó để hạn chế cao nhất thiệt hại do bão số 10 gây ra. Trong đó, tập trung đảm bảo an toàn các hoạt động trên biển, yêu cầu các tàu thuyền di chuyển đến nơi an toàn. Đối với vùng ven biển, trên bờ, các địa phương cần tiến hành cấm biển trong ngày hôm nay, đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền vào nơi neo đậu tránh bão.
Đồng thời, tập trung thu hoạch lúa, hoa màu, chủ động tiêu úng ở ruộng đồng và các đô thị. Hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho sản xuất, lồng bè thủy sản.
Bên cạnh đó cần tập trung sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm, kiên quyết sơ tán, thậm chí cưỡng chế người dân sơ tán đến nơi an toàn. Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt đi lại qua vùng tâm bão.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu tại miền Bắc, tiếp tục xả 2 cửa đáy ở hồ Sơn La, xả 3 cửa đáy ở hồ Hòa Bình, phát điện tối đa tất cả các tổ hợp cả ngày và đêm. Có biện pháp kiểm tra toàn bộ những hồ thủy lợi yếu ở miền Trung, Tây Nguyên để gia cố kịp thời, không để xảy ra sự cố.

Phải tích cực thông tin tới các phương tiện đang hoạt động trên biển để chiều tối nay các tàu thuyền phải cập bến an toàn. Yêu cầu các vùng biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa cần cấm biển ngay đối với các phương tiện nhỏ. Các tỉnh nằm trong tâm bão số 10 đổ bộ phải chuẩn bị đúng tinh thần 4 tại chỗ để không xảy ra thiệt hại về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản.

Tin cùng chuyên mục