Gần 10 ngàn tỷ đồng xây dựng tuyến đê bao sông Sài Gòn

(SGGPO).- Ngày 6-10, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố cho biết, UBND TPHCM vừa kiến nghị thường trực HĐND TPHCM chấp thuận cho Tập đoàn Trung Nam đầu tư xây dựng dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn.

Dự án có chiều dài khoảng 7km, 6 cống kiểm soát triều lớn (gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định) và 68 cống nhỏ dưới đê. Các công trình này nằm rải rác trên địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh. Tổng mức đầu tư hơn 9.850 tỷ đồng.

Việc giải phóng mặt bằng cho dự án sẽ thực hiện từ nay đến quý 4-2016 theo hình thức cuốn chiếu với chi phí khoảng 1.790 tỷ đồng. Công trình được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và thành phố sẽ trả lại cho nhà đầu tư bằng quỹ đất và ngân sách.

Dự kiến thực hiện trong 8 năm, thành phố sẽ thanh toán lại cho nhà đầu tư bằng quỹ đất chiếm 15% và bằng tiền chiếm 85% giá trị dự án.

Theo UBND thành phố, dự án này khi hoàn thành sẽ giúp giảm các thiệt hại trực tiếp và gián tiếp có thể xảy ra do ngập lụt, triều cường trong khu vực bị tác động với diện tích 570km² với trên 6,5 triệu dân sinh sống dọc bờ hữu sông Sài Gòn và khu vực trung tâm thành phố.

Chính phủ đã đồng ý cho UBND TPHCM áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chống ngập úng như, áp dụng hình thức BT thanh toán bằng quỹ đất, trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán nhỏ hơn giá trị dự án thì thành phố được thanh toán bằng ngân sách đối với phần chênh lệch; được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để triển khai dự án.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục