Phạt nặng việc vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại

Trên đường phố, có nhiều người vừa chạy xe máy vừa sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ). Họ điều khiển xe bằng một tay, tay kia cầm điện thoại mải mê đàm thoại (ảnh), thậm chí nhiều người còn dán mắt vào màn hình ĐTDĐ để tìm đường hay nhắn tin. Hành vi này vi phạm Luật Giao thông đường bộ và rất nguy hiểm. 
Phạt nặng việc vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại

Tại TPHCM, ngày càng xuất hiện nhiều dịch vụ chở khách, phát chuyển nhanh, giao hàng mua online, giao thức ăn…, người giao hàng đi giao bằng xe máy, tìm đường, định vị, liên lạc bằng ĐTDĐ. Người tiêu dùng được hưởng nhiều tiện lợi, nhưng người tham gia giao thông thì canh cánh lo sợ, do trên đường ồn ào tiếng động cơ xe, nên người vừa chạy xe vừa sử dụng ĐTDĐ phải rất chăm chú lắng nghe và đàm thoại rất lớn, thậm chí chăm chăm ngó vào màn hình, không thể chú ý điều khiển xe. Hình như việc vừa chạy xe vừa sử dụng ĐTDĐ đã trở thành thói quen của nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Hiếm khi họ chịu khó tấp xe vào lề đường để đàm thoại hay xem bản đồ. Vì tất bật mưu sinh nên họ luôn phải tranh thủ thời gian, nhưng như vậy gây mất an toàn giao thông, xem thường tính mạng của mình và của những người cùng tham gia giao thông.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), người điều khiển xe máy mà sử dụng ĐTDĐ, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) sẽ bị phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng. Người điều khiển ô tô có hành vi tương tự sẽ bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng. Thế nhưng trong thực tế, nhiều người không ý thức rằng đó là hành vi vi phạm; cũng ít khi cảnh sát giao thông kiểm tra xử phạt hành vi này, nên việc gây mất an toàn giao thông như vậy vẫn đang diễn ra khá phổ biến trên đường. 

Luật pháp nhiều nước quy định xử phạt rất nặng hành vi vừa chạy xe vừa sử dụng ĐTDĐ. Một số nước còn phạt cả với người đi bộ sử dụng thiết bị cầm tay để nhắn tin, trao đổi email, lướt web, chơi game… khi đang băng qua đường. Ở nước ta, việc đi bộ trên vỉa hè cũng không đơn giản, do nhiều đoạn vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán, đậu xe máy, bày hàng quán. Do vậy cũng không nên vừa đi bộ vừa sử dụng ĐTDĐ. Khi điều khiển xe hay đi bộ trên đường, mọi người cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Cảnh sát giao thông cũng nên tuần tra, xử lý phạt đối với hành vi bất cẩn này.

Tin cùng chuyên mục