Phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Ngày 8-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò chức sắc, tôn giáo, dân tộc tham gia bảo vệ môi trường”. Tham dự có đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các sở ngành thành phố, các vị chức sắc, chức việc đại diện các tôn giáo trên địa bàn TPHCM.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Hữu Phước, Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” có sự tham gia của các vị chức sắc các tôn giáo đã khơi dậy tinh thần của khối đại đoàn kết dân tộc, trở thành một phong trào có sức lan tỏa xã hội sâu rộng. Trong những năm qua, các tổ chức tôn giáo đã phối hợp với MTTQ các cấp xây dựng, duy trì gần 200 mô hình, cách làm hiệu quả để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các mô hình này phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, góp phần làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của đồng bào các tôn giáo và người dân ở cộng đồng đối với bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Phước, công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường với các tổ chức tôn giáo có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; việc biên soạn, phát hành các tài liệu liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với các tôn giáo còn chậm…

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung phát biểu đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường với các tổ chức tôn giáo trong các hoạt động bảo vệ môi trường hơn 3 năm qua. Đặc biệt là sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, đã cho thấy vai trò của các tổ chức tôn giáo và những cá nhân là người có uy tín trong cộng đồng các tôn giáo, các dân tộc là hết sức quan trọng. Các cam kết tham gia bảo vệ môi trường được ký kết với các tổ chức tôn giáo được thực hiện nghiêm túc với nhiều cách làm sáng tạo để vận động các tín đồ, đồng bào các dân tộc hưởng ứng một cách thiết thực trong từng gia đình. 

Các vị chức sắc tôn giáo cũng có những kiến nghị rất xác đáng nhằm nâng cao ý thức người dân tham gia bảo vệ môi trường và chuyển hóa những địa bàn phức tạp. Trong đó có việc tăng cường xử phạt các hành vi xả rác không đúng nơi quy định; tổ chức lại việc thu gom rác; tạo điều kiện cho người dân khi tham gia sinh hoạt ở cộng đồng thì có nơi bỏ rác; quan tâm đối với người làm công tác vệ sinh môi trường…

Tin cùng chuyên mục