Phát hiện cúm A/H7N9 và ca bệnh nghi nhiễm ở Lạng Sơn

Qua xét nghiệm, phát hiện gia cầm của một hộ gia đình kinh doanh tại khu Hoàng Văn Thụ bị nhiễm virus cúm A/H7N9, Trạm Thú y huyện Cao Lộc đã dùng các biện pháp phòng hộ khi tiếp xúc với gia cầm bị bệnh, xử lý ổ dịch, thu gom và tiêu hủy gia cầm mắc bệnh.

(SGGPO). - Qua xét nghiệm, phát hiện gia cầm của một hộ gia đình kinh doanh tại khu Hoàng Văn Thụ bị nhiễm virus cúm A/H7N9, Trạm Thú y huyện Cao Lộc đã dùng các biện pháp phòng hộ khi tiếp xúc với gia cầm bị bệnh, xử lý ổ dịch, thu gom và tiêu hủy gia cầm mắc bệnh.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc  tổ chức giám sát, khoanh vùng, điều tra, xử lý ổ dịch trên người. Bệnh nhân trong vùng ổ dịch bị ho nhiều, tức ngực cần được cấp cứu, vận chuyển đến khu vực cách ly, điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng.

Đây là tình huống được đặt ra tại buổi Diễn tập liên ngành phòng chống cúm A/H7N9 và cúm độc lực cao lây sang người do Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức sáng 17-3 tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Qua buổi diễn tập, các bộ ngành chức năng đánh giá thực trạng năng lực ứng phó dịch bệnh trên người cũng như trên gia cầm, đặc biệt là công tác phối hợp liên ngành trong phòng chống dịch bệnh. Đồng thời qua đó tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn không để dịch xâm nhập và bùng phát tại Lạng Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc nên việc kiểm soát, không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới là rất quan trọng, nhất là hiện nay virus cúm A/H7N9 lưu hành trên đàn gia cầm nhưng không gây biểu hiện gì.

Ông Trần Đắc Phu cho biết thêm, mục đích của buổi diễn tập là giúp chủ động chống dịch. Nếu có dịch xảy ra thì lực lượng chức năng có thể thuần thục các biện pháp phòng chống vì cúm A/H7N9 lây truyền mạnh, nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Nếu không thực hiện các thao tác thuần thục thì dịch bệnh sẽ lây sang chính những người đi dập dịch, rồi lây ra cộng đồng.

>> Một số hình ảnh của buổi diễn tập:

Lực lượng thú y tổ chức xử lý ổ dịch cúm A/H7N9 tại một hộ dân ở Lạng Sơn

Khử khuẩn khu nuôi nhốt gia cầm nhiễm bệnh

Phát hiện cúm A/H7N9 và ca bệnh nghi nhiễm ở Lạng Sơn ảnh 4

Phát hiện cúm A/H7N9 và ca bệnh nghi nhiễm ở Lạng Sơn ảnh 5

Phát hiện cúm A/H7N9 và ca bệnh nghi nhiễm ở Lạng Sơn ảnh 6

Tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh và vệ sinh môi trường

Vệ sinh khu vực nhà của trường hợp nghi nhiễm cúm A/H7N9

Phát hiện cúm A/H7N9 và ca bệnh nghi nhiễm ở Lạng Sơn ảnh 8

Vận chuyển bệnh nhân nghi nhiễm tới cơ sở điều trị để cách ly điều trị

Phun hóa chất khử khuẩn xe vận chuyển ca bệnh nghi nhiễm

Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng tổ chức tiếp nhận cách ly điều trị bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H7N9

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục