Phát hiện 2 tượng hình người, đầu sư tử

Chiều 15-4, ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới - Khu đền tháp Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết trong quá trình khai quật, nghiên cứu nhóm tháp K, đã phát hiện 2 tượng có thân hình người, đầu sư tử.

(SGGPO).- Chiều 15-4, ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới - Khu đền tháp Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết trong quá trình khai quật, nghiên cứu nhóm tháp K, đã phát hiện 2 tượng có thân hình người, đầu sư tử.

Hai tượng này gồm 1 tượng chỉ còn phần thân, 1 tượng tương đối nguyên vẹn có hình giống tượng khỉ Hanuman có kích thước khoảng 1,12m, nét điêu khắc mờ và hơi thô.

Một tượng còn tương đối nguyên vẹn được phát hiện

Các tượng này được phát hiện nằm sâu dưới mặt đất khoảng 1m. Hiện tại chưa thể xác định được niên đại của 2 tượng này.

Khu vực phát hiện tượng tại nhóm tháp K, khu vực đang có các chuyên gia người Ấn Độ khảo sát, nhóm tháp K có lối kiến trúc đơn giản gồm ngôi đền chính kích thước nhỏ, tường tháp không chạm trổ hoa văn, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 11.

Khai quật, phát quang khu vực quanh tháp K

Được biết, Khu đền tháp Mỹ Sơn được xây dựng từ thế kỷ VII-XIII, mãi đến năm 1885, người ta mới phát hiện khu tháp Chăm bị bao phủ bởi rừng cây và bắt đầu khai quật, phát quang. Mỹ Sơn là khu đền tháp Ấn Độ giáo quan trọng nhất của Vương quốc Chămpa.


NGUYỄN TRANG

Tin cùng chuyên mục