Mỗi bản án phải khuất phục được tội phạm, thuyết phục được nhân dân

Ngày 16-1, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND Tối cao; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.
Mỗi bản án phải khuất phục được tội phạm, thuyết phục được nhân dân

(SGGPO).- Ngày 16-1, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND Tối cao; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.
 
Giải quyết 96,75% vụ việc thụ lý

Báo cáo tại hội nghị, Chánh án TAND TPHCM Ung Thị Xuân Hương cho biết: năm 2016 TAND hai cấp TPHCM đã thụ lý 56.916 vụ việc các loại, giải quyết 55.069 vụ, đạt tỷ lệ 96,75%. So với cùng kỳ năm 2015, án thụ lý giảm 100 vụ, án giải quyết tăng 506 vụ, tỷ lệ giải quyết tăng 1,05%. Trong năm qua, các vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận quan tâm đều được TAND TPHCM đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh và được dư luận đồng tình, điển hình như vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm phạm các tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; vụ án Lê Thành Công và đồng phạm phạm các tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", "Che giấu tội phạm", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; vụ án Vũ Quốc Hảo và đồng phạm phạm tội "Tham ô tài sản", "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"… Trong một số vụ án trọng điểm, hội đồng xét xử đã ra quyết định khởi tố vụ án tại tòa khi phát hiện một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm nhằm tránh để lọt tội phạm, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm kịp thời và có hiệu quả. Đồng thời, sau khi Tòa Gia đình và Người chưa thành niên được thành lập ngày 30-3-2016 với thẩm quyền riêng biệt xét xử các vụ án liên quan đến người chưa thành niên đã mở phiên tòa xét xử những vụ án hình sự đầu tiên …

Các cá nhân là chiến sĩ thi đua của ngành TAND TPHCM đón nhận Bằng khen của Chánh án TAND Tối cao

Tuy nhiên, Chánh án TAND TPHCM Ung Thị Xuân Hương cũng nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của ngành TAND TPHCM. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc tuy cao hơn so với năm 2015 nhưng số vụ án, vụ việc tạm đình chỉ còn nhiều; vẫn chưa khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn, án tạm đình chỉ lâu năm chưa được giải quyết; còn trường hợp tạm đình chỉ thiếu căn cứ hoặc lý do tạm đình chỉ không còn nhưng không theo dõi, đôn đốc để đưa vụ án ra xét xử làm cho thời hạn giải quyết kéo dài. Đặc biệt là tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán vẫn còn cao. TAND hai cấp TPHCM có 366 bản án, quyết định bị hủy, trong đó 166 vụ bị hủy do lỗi chủ quan; có 907 bản án, quyết định bị sửa, trong đó sửa do lỗi chủ quan là 356 vụ.

Xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang biểu dương và đánh giá cao những kết quả TAND hai cấp TPHCM đạt được trong năm 2016, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Để công tác năm 2017 của TAND hai cấp TPHCM đạt được kết quả tốt hơn, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đề nghị ngành TAND TPHCM tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TPHCM, Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020... Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng TAND TPHCM phải tập trung cho công tác cán bộ - cái gốc của công việc, thường xuyên chăm lo, giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về các mặt đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của TAND hai cấp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Phó Chánh án TAND TPHCM Huỳnh Ngọc Ánh

"Với vai trò là cơ quan xét xử, bảo vệ công lý, phán quyết của tòa án đòi hỏi phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; đảm bảo quyền con người, quyền công dân, không làm oan người vô tội và cũng không bỏ lọt tội phạm, không gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong quá trình hoạt động phải đề cao và tuân thủ các nguyên tắc tư pháp dân chủ, pháp quyền đã được Hiến pháp và các luật quy định; bảo đảm mọi quyết định của tòa án có căn cứ và đúng pháp luật", đồng chí Tất Thành Cang nhấn mạnh.

Đồng chí cũng đề nghị TAND TPHCM chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án tham nhũng, những vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; phải đảm bảo việc xét xử nghiêm minh, thể hiện thái độ quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh, đẩy lùi tệ nạn tham nhũng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang trao Bằng khen của Chánh án TAND Tối cao cho lãnh đạo TAND TPHCM

Theo đánh giá của Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, TAND hai cấp TPHCM đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần vào thành công chung của Đảng bộ và nhân dân TPHCM, vào sự phát triển của thành phố. Trong năm 2016 đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức của ngành TAND TPHCM đã nỗ lực giải quyết 55.069 vụ việc - chiếm khoảng 15% số lượng án giải quyết trong cả nước; đưa ra xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm, qua đó khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh chống tham nhũng. TPHCM cũng là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện chủ trương cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW, đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho toàn quốc, ví dụ như đảm bảo tranh tụng tại phiên tòa hoặc tổ chức phòng xét xử thân thiện (theo mô hình Tòa Gia đình và Người chưa thành niên).

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình hy vọng trong thời gian tới TPHCM sẽ là địa phương đi đầu trong thực hiện các giải pháp đột phá, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp. Chẳng hạn như công khai trên mạng các bản án, quyết định của tòa án trong vòng 10 - 15 ngày sau khi kết thúc phiên tòa nhằm tăng tính trách nhiệm của thẩm phán và tạo cơ chế để nhân dân giám sát hoạt động cải cách tư pháp; nối mạng trực tuyến từ phòng xử án tới phòng làm việc của Chánh án TAND, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để thẩm phán và kiểm sát viên có trách nhiệm hơn trong chuẩn bị vụ án trước khi ra phiên tòa, qua đó đạt được hiệu quả pháp lý cao hơn.

Đồng chí kết luận: "Thước đo thành công của hoạt động tư pháp chính là sự hài lòng của nhân dân. Mỗi bản án phải khuất phục được tội phạm và thuyết phục được nhân dân". Đồng thời đội ngũ thẩm phán phải tuân thủ pháp luật, công tâm, người dân chỉ tin vào công lý, tin vào nền tư pháp khi tin vào từng thẩm phán.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục