Bị bắt vì đòi doanh nghiệp đưa tiền “chạy phạt”

ÁI CHÂN

(SGGP).- Chiều 20-9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Lê Nguyễn Hoàng Nghĩa (31 tuổi, nhân viên quan trắc môi trường của Trung tâm Công nghệ môi trường - Viện Môi trường tài nguyên, thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) về tội “Làm môi giới hối lộ”.

Theo đơn tố giác của ông T.Đ.Q. - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Hồng Tinh (địa chỉ tại phường Long Thạnh Mỹ quận 9), vào tháng 3-2016, Đoàn Kiểm tra môi trường Phòng Tài nguyên - Môi trường quận 9 (TPHCM) kết hợp với Lê Nguyễn Hoàng Nghĩa đến Công ty TNHH Hồng Tinh thực hiện đo độ ồn và lấy mẫu nước thải của công ty để kiểm nghiệm. Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, ông được một cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường quận 9 mời đến làm việc và cho biết các chỉ số kiểm tra về độ ồn, nước thải của công ty vượt tiêu chuẩn cho phép nên công ty sẽ bị phạt 250 triệu đồng. Biết ông Q. sợ bị phạt số tiền quá cao, Nghĩa hứa sẽ giúp Công ty TNHH Hồng Tinh không bị xử phạt vi phạm hành chính về môi trường; đổi lại, ông Q. phải đưa một số tiền để Nghĩa “lo lót cho người có trách nhiệm”. Sau khi thương lượng, Nghĩa “chốt” số tiền “chạy phạt” là 45 triệu đồng. 

Ngày 7-5-2016, tại một quán cà phê ở đường Ký Hòa (quận 5, TPHCM), Nghĩa nhận trước của ông Q. 25 triệu đồng (có lập biên nhận). Ngày 5-9-2016, trước khi đến điểm hẹn đưa tiếp số tiền còn lại, ông Q. gửi đơn tố giác đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM. Chiều cùng ngày, ngay khi Nghĩa nhận 20 triệu đồng từ ông Q. thì bị bắt quả tang.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục