Xét xử vụ giết người khiến ông Huỳnh Văn Nén ngồi tù oan

Sáng 26-8, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa vụ án Nguyễn Thọ (40 tuổi, quê xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) giết bà Lê Thị Bông cướp tài sản hơn 18 năm trước ra xét xử sơ thẩm. Đây cũng chính là vụ án mà ông Huỳnh Văn Nén (cùng ngụ xã Tân Minh) đã bị kết án oan và phải ngồi tù hơn 17 năm. Thọ bị truy tố 2 tội “giết người'' và ''cướp tài sản” với khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Xét xử vụ giết người khiến ông Huỳnh Văn Nén ngồi tù oan

(SGGPO).- Sáng 26-8, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa vụ án Nguyễn Thọ (40 tuổi, quê xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) giết bà Lê Thị Bông cướp tài sản hơn 18 năm trước ra xét xử sơ thẩm. Đây cũng chính là vụ án mà ông Huỳnh Văn Nén (cùng ngụ xã Tân Minh) đã bị kết án oan và phải ngồi tù hơn 17 năm. Thọ bị truy tố 2 tội “giết người'' và ''cướp tài sản” với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Nguyễn Thọ có mặt tại tòa từ rất sớm.

Phiên tòa dự kiến diễn ra lúc 7giờ 30 cùng ngày. Tuy nhiên, nhân chứng quan trọng trong vụ án là anh Nguyễn Phúc Thành (36 tuổi, ngụ xã Tân Minh, huyện Hàm Tân) không có mặt tại phiên tòa. Sau khi liên lạc qua điện thoại với anh Thành, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho biết do anh này lo ngại cho tính mạng của mình nên không dám đi một mình. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành điều khẩn cấp xe của lực lượng công an huyện Hàm Tân về xã Tân Minh đưa nhân chứng này lên TAND tỉnh Bình Thuận.

Đến 10 giờ cùng ngày, anh Thành đã có mặt tại phiên tòa. Khoảng 10 giờ 5, phiên tòa chính thức khai mạc. Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, khoảng 10 giờ 30, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận tiến hành đọc cáo trạng.

Theo cáo trạng, chiều 23-4-1998, Thọ, Hồ Thanh Việt (ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân) và hai người bạn cùng ngồi nhậu một quán trong xã. Đến khoảng 22 giờ, Thọ cùng Việt đi đến trước nhà bà Bông ở cùng xã. Tại đây, cả hai biết con gái bà Bông có đeo một chiếc dây chuyền vàng nên đã nảy sinh ý định chờ người này về sẽ cướp tài sản. Sau đó, cả hai ra giếng nước sau nhà bà Bông để tìm dây trói và nằm chờ con gái bà Bông về. Tuy nhiên, sau đó cả hai đổi ý không cướp giây chuyền con gái bà Bông nữa mà tìm cách chui vào nhà bà này để trộm đầu máy video. Sau đó, Thọ bước vào nhà thì bà Bông đang nằm trên giường bất ngờ ngồi dậy. Sợ chủ nhà la lên, cả hai lao tới khống chế, siết cổ bà Bông đến chết. Trước khi rời khỏi hiện trường, Việt lột chiếc nhẫn vàng trên tay nạn nhân rồi cùng đến quán cà phê nằm ngủ.

Do thiếu nhân chứng, phiên tòa bị gián đoạn khá lâu

Sáng 24-4-1988, Thọ và Việt gặp anh Nguyễn Phúc Thành và khoe chiếc nhẫn vừa cướp được. Lúc này anh Trần Văn Sáng  (Phó Công an xã Tân Minh lúc bấy giờ) chạy xe vào sân hỏi: "Bà Bông bị giết tối qua rồi, tụi mày làm phải không? Ngày mai tụi mày lên xã trình diện".

Nghe vậy, cả hai tưởng sẽ bị lộ nên có ý định bỏ trốn. Nghi ngờ chuyện không lành, anh Thành đang gần đó hỏi: “Có phải tụi mày làm không?”, thì Thọ thừa nhận và nhờ anh này gọi xe ôm chở đi trốn.

Cả hai người này bắt xe đến xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) rồi mang chiếc nhẫn vàng cướp được đi bán. Sau đó Thọ dùng tiền mua bẫy thú rừng đón xe vào huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) rồi qua Campuchia. Còn Việt cũng trốn đi một thời gian sau đó bị bệnh qua đời.

Sau một thời gian ở Campuchia, Thọ lại trở về Cần Thơ và đổi tên thành Phạm Văn Khanh. Sống ở đây một thời gian, nghi phạm này lại về tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và sống chung với một người phụ nữ, sinh được một người con trai. Tới năm 2010, Thọ chia tay người phụ nữ này để sống cùng người phụ nữ khác. Cũng trong thời gian này, Thọ đã gây ra thương tích cho một người và phải đi tù 2 năm. Ra tù Thọ chuyển về huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Tòa đọc cáo trạng.

Sau nhiều năm lẩn chốn, thay tên đổi họ, ngày 10-10-2015, trong khi chạy xe, Thọ bị CSGT huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) dừng xe kiểm tra. Do không có giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân nên Thọ được đưa về trụ sở. Tại đây, Thọ bất ngờ khai nhận tên tuổi thật của mình cùng hành vi giết bà Bông 17 năm trước.

Trong khi đó tại thời điểm vụ án xảy ra, cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận đã bắt ông Huỳnh Văn Nén và quy cho ông này hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Trong phiên tòa sơ thẩm ông Nén đã bị tuyên án tử hình nhưng sau đó được giảm xuống còn chung thân. Sau đó ông này phải ngồi từ oan hơn 17 năm cho đến khi được minh oan.

Sau phần nghị án, lúc 18 giờ tối cùng ngày, Tòa chính thức tuyên án.

Tòa xét thấy, hành vi của bị cáo Thọ là rất dã man, cực kỳ nguy hiểm vì đã tước đi mạng sống một mạng người, khiến gia đình người bị hại bị mất mát to lớn. Sau khi gây án, bị cáo này không thành khẩn khai báo mà lại tìm cách bỏ trốn nhiều năm. Tuy nhiên, Tòa cũng xét thấy, sau khi bị bắt, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên có tình tiết giảm nhẹ.

Hội đồng xét xử đã tuyên Thọ mức án 20 năm tù giam cho tội “giết người” và 3 năm tù giam cho tội “cướp tài sản”. Tổng hình phạt mà Thọ phải chấp hành cho 2 tội danh là 20 năm tù giam.

Nguyễn Tiến

Tin cùng chuyên mục