Vụ thuê người chặt chân tay để trục lợi bảo hiểm: Không khởi tố hình sự

(SGGP).- Ngày 24-8, liên quan tới vụ việc chị Lý Thị N. (30 tuổi, ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuê anh Doãn Văn D. (21 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) chặt tay, chân, rồi dựng hiện trường giả tai nạn giao thông để trục lợi tiền bảo hiểm (Báo SGGP đã đưa tin), Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam xảy ra vụ việc thuê người gây thương tích cho mình để trục lợi bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự vụ việc liên quan tới chị N. Theo quan điểm của cơ quan công an, hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị N. chưa hoàn thành và phía doanh nghiệp bảo hiểm chưa bồi thường nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được cấu thành vật chất, nghĩa là người có hành vi phạm tội dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của ai đó và phải chiếm được tài sản.

Làm rõ hơn vụ việc gây chấn động dư luận này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, do vụ việc xảy ra đã bị cơ quan công an phát hiện và làm rõ nên chị N. đã không thể thực hiện được việc trục lợi số tiền bảo hiểm nhân thọ nên cũng chưa đến mức độ xử lý về mặt hình sự về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999. Tuy nhiên, cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính đối với chị N. về hành vi “Báo tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền” theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ. Đối với hành vi của Doãn Văn D. là người được chị N. thuê dùng hung khí gây thương tích cho chị N., luật sư Thơm nêu rõ, anh D. buộc phải nhận thức được hành vi dùng hung khí tác động vào vùng chân, tay của chị N. là hành vi trái pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị N. dù chị N. có thuê hay bất cứ động cơ mục đích nào khác thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về tội “Cố ý gây thương tích” hoặc “Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 104 Bộ luật Hình sự. Kết quả giám định của cơ quan chuyên môn về tỷ lệ thương tật chị N. sẽ là căn cứ xử lý đối tượng theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo SGGP, chị N. quê ở Tuyên Quang, đã có chồng và 2 con nhỏ. Bà Nguyễn Thị K. (56 tuổi, mẹ chồng chị N.) cho biết, không biết con dâu mình làm ăn gì nhưng gần đây đã có một số người tìm đến nhà đòi nợ với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Thịnh, Trưởng Công an xã Xuân Phú cho biết, chị N. là người ở nơi khác đến địa phương làm dâu con. Vào năm 2015, chị N. đã bị cơ quan công an bắt về hành vi môi giới mại dâm, sau đó bị kết án 8 tháng tù giam. Tuy nhiên chị N. đã làm đơn hoãn chấp hành án trong vòng 1 năm với lý do nuôi con nhỏ, hết thời hạn cơ quan công an đến đưa chị N. đi chấp hành án thì mới biết chị N. bị “tai nạn” tàu hỏa.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục