Thêm một vụ việc có dấu hiệu bao che tội phạm

Sau khi Báo SGGP đăng bài
Thêm một vụ việc có dấu hiệu bao che tội phạm

Từ bài báo “Công an An Giang cố tình bỏ sót người, lọt tội?”

>> “Công an An Giang cố tình bỏ sót người, lọt tội?”

Sau khi Báo SGGP đăng bài “Công an An Giang cố tình bỏ sót người, lọt tội?”, chúng tôi được bạn đọc cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan, trong đó có vụ khuất tất trong xử lý buôn lậu thuốc lá. Dư luận nghi ngờ chính từ vụ này mà nguyên thượng sĩ Nguyễn Phước Tiền bị “gài” vào tội lấy cắp xe đem cho và bán, từ đó bị tước quân tịch.

Bắt quả tang vụ tàng trữ hàng cấm số lượng lớn

Tháng 12-2014, thượng sĩ Nguyễn Phước Tiền cùng một số chiến sĩ của Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy thuộc Công an thị xã Tân Châu ập vào căn nhà số 118/20, khóm Long Thạnh A, phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu (do ông Đỗ Sĩ Pháp làm chủ) bắt quả tang gia chủ đang tàng trữ 1.560 bao thuốc lá nhập lậu (156 cây thuốc). Vì bắt quả tang ngay tại nhà và số thuốc tàng trữ với số lượng lớn nên ngay lập tức tổ kiểm tra tiến hành lập biên bản kiểm tra và biên bản bắt người phạm tội quả tang (biên bản do thượng sĩ Nguyễn Công Lực viết).

Đồng thời, thượng sĩ Tiền gọi điện thoại di động báo cáo tóm tắt sự việc và xin ý kiến chỉ đạo của trung tá Đội trưởng Nguyễn Hữu Nhơn. Khi được báo cáo, trung tá Nhơn nói: “Mày nên tự xử lý và tự gọi công an phường. Tao đang bận”. Trước thái độ lạ lùng của đội trưởng, lại do không đủ thẩm quyền giải quyết vụ việc nên thượng sĩ Tiền thông báo với các chiến sĩ khác trong tổ kiểm tra, xin phép được về đơn vị gấp để báo cáo trực tiếp cho lãnh đạo Công an thị xã Tân Châu, vì không có sự chỉ đạo nào từ cấp chỉ huy đội. “Nhưng khi vừa về tới đơn vị thì đúng lúc trung tá Nhơn cũng vừa về tới. Tôi báo cáo trực tiếp vụ việc thì trung tá Nhơn bảo: Tao biết rồi, mày nói mãi, đi uống cà phê cũng không ngon với mày”, thượng sĩ Tiền cho biết.

Xe tang vật bị tạm giữ, tịch thu được để trong khuôn viên của Công an thị xã Tân Châu, An Giang

Cố tình làm sai lệch hồ sơ

Theo diễn tiến, trước khi tiến hành bắt quả tang vụ tàng trữ thuốc lá nhập lậu, thượng sĩ Tiền đã lập kế hoạch bắt giữ đối tượng vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu này. Kế hoạch này đã được trung tá Nhơn, Đội trưởng và thượng tá Lê Hồng Em, Phó Trưởng Công an thị xã Tân Châu phê duyệt. Thế nhưng không hiểu vì sao lúc đi bắt quả tang tại nhà ông Pháp thì trung tá Nhơn “bận đi uống cà phê”, lại không chỉ đạo cho cấp dưới xử lý vụ việc theo đúng thẩm quyền, trong khi những vụ bắt giữ khác thì trung tá Nhơn trực tiếp chỉ huy. Đã vậy, khi về đơn vị, trung tá Nhơn còn triệu tập cuộc họp cấp đội vào ngày 3-12-2014, để kiểm điểm thượng sĩ Tiền vì không làm tốt trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ.

Điều bất ngờ là sau vụ bắt quả tang, trung tá Nhơn chỉ đạo cho lập lại biên bản kiểm tra khác, hoàn toàn sai sự thật. Tổ kiểm tra bắt quả tang ông Đỗ Sĩ Pháp tàng trữ tại nhà 1.560 bao thuốc lá nhập lậu, nhưng biên bản làm lại chỉ ghi có 1.310 bao thuốc và tang vật vắng chủ. Chiếc xe vận chuyển thuốc lá lậu cũng không bị tạm giữ. Điều đáng nói hơn là biên bản làm lại được trung tá Nhơn, trung úy Nguyễn Thanh Tùng (cảnh sát khu vực), trung tá Nguyễn Văn Sang (Phó Trưởng Công an phường Long Thạnh) và thượng sĩ Nguyễn Phước Tiền cùng ký tên, nhưng chỉ có một mình thượng sĩ Tiền là có mặt tại vụ bắt quả tang này, còn những đương sự kia đều không có mặt. Chưa hết, người viết biên bản lại là thượng sĩ Lâm Tấn Đạt, nhưng lại bắt thượng sĩ Tiền ký vào mục người lập biên bản. Sở dĩ số lượng thuốc lá bị giảm xuống trong biên bản làm lại là theo quy định nếu chỉ bị bắt quả tang dưới 1.500 gói thì sẽ xử lý hành chính, trên 1.500 gói sẽ bị xử lý hình sự.

Từ biên bản kiểm tra viết tay ban đầu làm lại này, trung tá Nhơn tiến hành “làm lại hồ sơ” vụ án, sau đó viết báo cáo và đề xuất gửi Công an thị xã Tân Châu xử lý vụ việc, đề nghị tạm giữ tang vật với số lượng 1.310 bao thuốc đến ngày 2-1-2015 để xác minh, điều tra làm rõ; tang vật thì ghi vắng chủ mặc dù bắt quả tang tại nhà ông Pháp, còn chiếc xe vận chuyển thuốc lá lậu mang BKS 52P6-1825 cũng bị “hô biến” không có trong hồ sơ. Cũng từ “cơ sở” tang vật vắng chủ, không người nhận nên ngày 5-1-2015, ông Lê Hồng Em, thượng tá, Phó Trưởng Công an thị xã Tân Châu ký quyết định và biên bản “tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính” số thuốc vắng chủ này. Điều lạ là hai văn bản không có số. Trước đó, quyết định nhập kho tang vật, phương tiện vi phạm hành chính số thuốc này cũng do ông Em ký vào ngày 2-12-2014, cũng không có ghi số quyết định…

Xóa tên đảng viên sai quy định

Ông Đỗ Sĩ Pháp bị bắt quả tang tàng trữ thuốc lá lậu trong nhà với số lượng lớn, nhưng không bị xử lý gì. Ngược lại, ngày 27-1-2015, thượng sĩ Tiền bị thượng tá Lê Văn Ở, Trưởng Công an thị xã Tân Châu ký quyết định điều động về phường Long Phú công tác. Chưa hết, đến ngày 11-11-2015, Chi bộ kinh tế - ma túy do trung tá Nhơn làm Bí thư, mời thượng sĩ Tiền đến họp kiểm điểm đảng viên cuối năm 2015 và thông qua việc xóa tên khỏi danh sách đảng viên dự bị của thượng sĩ Tiền ở chi bộ này. Lý do là đảng viên dự bị Nguyễn Phước Tiền không đủ tư cách để sinh hoạt tại chi bộ này, do vướng vào vụ cho và bán xe tang vật, đồng thời bỏ sinh hoạt Đảng tại chi bộ này trong thời gian dài. Tuy nhiên, theo thượng sĩ Tiền, khi bị chuyển về phường Long Phú công tác, Chi bộ kinh tế - ma túy không làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng cho thượng sĩ Tiền về phường Long Phú. “Lúc đó tôi có yêu cầu Chi bộ kinh tế - ma túy chuyển sinh hoạt Đảng cho tôi về phường Long Phú, nhưng không có ai trả lời gì. Dù vậy, tôi vẫn tham gia sinh hoạt Đảng trong Chi bộ Công an phường Long Phú đầy đủ”, thượng sĩ Tiền phân trần.

Ngày 27-11-2015, khi Công an thị xã Tân Châu mời đến để nhận quyết định tước quân tịch Công an nhân dân do Ban giám đốc Công an An Giang ký, thượng sĩ Tiền có làm đơn khiếu nại đến Ban giám đốc Công an tỉnh, mục đích là xin Ban giám đốc xem xét lại mức kỷ luật tước quân tịch và việc xóa tên đảng viên dự bị, vì trong vụ này có dấu hiệu của sự trù dập. Lúc đó, thượng tá Lê Văn Ở, Trưởng Công an thị xã Tân Châu, thượng tá Lê Hiền Tính, Phó Chánh Thanh tra công an tỉnh yêu cầu anh không được nói vụ tàng trữ thuốc lá lậu tại nhà ông Pháp, để từ từ rồi Ban giám đốc Công an tỉnh sẽ xem xét. Thế nhưng sau đó thượng sĩ Tiền được trả lời là không thể xem xét lại mức kỷ luật tước quân tịch. Riêng việc bị xóa tên đảng viên dự bị tại Chi bộ kinh tế - ma túy, trả lời chúng tôi, Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, cho biết: “Vụ này tôi mới nghe, trước nay không nghe Công an thị xã Tân Châu báo cáo, tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Dư luận ở Tân Châu nói riêng, An Giang nói chung cho rằng lâu nay bọn buôn lậu ở đây sống được là nhờ có sự tiếp tay, bao che của một số cán bộ tha hóa, biến chất của những cơ quan chức năng ở đây. Sự việc có đúng như vậy hay không thì chưa thể khẳng định, nhưng nhiều việc “làm lạ” của trung tá Nhơn và Công an thị xã Tân Châu trong việc xử lý vụ bắt quả tang ông Pháp tàng trữ thuốc lá nhập lậu với số lượng lớn làm cho dư luận đặt câu hỏi: Liệu có bao che, bỏ sót người, lọt tội? Còn thượng sĩ Tiền bị tước quân tịch là “vật tế thần”?

ĐĂNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục