Hà Nội làm rõ toàn bộ diễn biến vụ trộm xe chở đầy vàng

Hà Nội làm rõ toàn bộ diễn biến vụ trộm xe chở đầy vàng

(SGGPO).- Ngày 25-5, Công an Hà Nội đã công bố thông tin chính thức về vụ án trộm cắp chiếc xe ô tô chở nhiều vàng và tiền mặt xảy ra tại phố Bế Văn Đàn (phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) vào đầu năm 2016 gây xôn xao dư luận.

Theo đó, sau một thời gian điều tra, lực lượng chức năng của Công an Hà Nội phối hợp với Công an quận Hà Đông đã làm rõ và bắt giữ được thủ phạm gây ra vụ trộm này là Vũ Duy Kiên (38 tuổi, trú Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông). Đồng thời thu giữ tang vật là một xe ô tô Mazda CX5, 10.000 USD và khoảng 4 tỉ đồng.

Vũ Duy Kiên và tang vật khi bị bắt

Trước đó vào sáng 7-1, Công an quận Hà Đông nhận được đơn trình báo của ông Vũ Đức Phi (56 tuổi, trú tại số 73 phố Bế Văn Đàn, Quang Trung, Hà Đông) là chủ tiệm vàng Phi Đoan đến trình báo về việc khoảng 6 giờ 45 ngày 7-1, hai nhân viên của ông Phi khiêng 1 hòm tôn (bên trong có 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây các loại và 1 tỉ đồng tiền mặt) từ phòng ngủ của ông Phi ra đặt vào cốp sau chiếc ô tô KIA CD5 mang BKS 29V – 8272 đang đỗ trên vỉa hè, trước cửa nhà ông Phi ở phố Bế Văn Đàn. Sau đó, hai nhân viên của ông Phi mang chìa khóa xe ô tô vào trong để ở phòng khách, rồi đi xe máy ra cửa hàng ở đường Quang Trung trước. Khoảng 5 phút sau, ông Phi đi từ trong nhà ra để điều khiển ô tô đi ra cửa hàng thì phát hiện chiếc ô tô KIA CD5 cùng toàn bộ số tài sản ở trên xe đã biến mất.

Ngay sau khi nhận được tin báo của ông Phi, cơ quan công an đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ và sau 4 tháng tích cực điều tra, ngày 15- 5, Công an Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp Vũ Duy Kiên. Sau khi bị bắt giữ, tại cơ quan điều tra, Kiên đã khai nhận do sinh sống tại quận Hà Đông đã lâu nên biết được tiệm vàng Phi Đoan có rất nhiều tiền vàng. Để có tiền trang trải do kinh doanh thua lỗ, Kiên đã nảy sinh ý định trộm cắp vàng của tiệm Phi Đoan. Để việc trộm cắp được trót lọt, không để lại dấu vết, Kiên đã trực tiếp theo dõi, tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng của gia đình ông Phi. Sau khi nắm được phương thức vận chuyển vàng của gia đình ông Phi có nhiều sơ hở, Kiên đã tự liên hệ với thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa xe ô tô của mình để học cách mở khóa xe.

Hình ảnh camera ghi lại hiện trường vụ trộm xe chở vàng

Sau khi chuẩn bị cho việc trộm cắp khá kỹ lưỡng, ngày 6-1, Kiên chuẩn bị đồ nghề gây án như: dụng cụ mở khóa xe, găng tay, khẩu trang, mũ lưỡi trai hóa trang, dây dù...cho vào một ba lô có quai đeo. Đến khoảng 3 giờ ngày 7-1, Kiên đi từ nhà bằng xe ô tô đến trước cửa nhà số 73 Bế Văn Đàn, Kiên đỗ xe ô tô lên vỉa hè, song song với chiếc xe ô tô Kia CD5 của ông Phi đang đỗ trước cửa số nhà 73 cách khoảng 5 - 10 mét để chờ thời cơ trộm cắp. Tới hơn 6 giờ sáng 7-1, Kiên thay quần áo, đeo khẩu trang, găng tay, đội mũ lưỡi chai che kín mặt và đeo ba lô đi bộ đến trước cửa nhà ông Phi. Khoảng 10 phút sau, hai nhân viên của ông Phi khiêng hòm vàng ra để vào cốp sau của xe ô tô KIA CD5, sau đó quay trở lại vào nhà. Kiên liền dùng bộ khóa chuẩn bị sẵn mở cửa ô tô, nổ máy phóng chiếc KIA CD5 đi khỏi hiện trường. Sau khi lấy được chiếc xe KIA CD5 chở vàng và tiền, Kiên điều khiển xe chạy một mạch tới chân cầu vượt đường sắt ở trên đường CIENCO 5 từ khu đô thị Xa La đi Thanh Oai (thuộc phường Kiến Hưng, Hà Đông), sau đó Kiên dừng xe lại và dùng xà beng phá hòm vàng, lấy toàn bộ số vàng và tiền mặt bên trong cho vào ba lô, rồi cởi bỏ bộ quần áo, đi bộ ra đường bắt taxi đến nơi đỗ xe ô tô của mình.

Tinh vi hơn, sau khi trộm được số tài sản trên, Kiên đã truy cập mạng Internet, mua được máy nung vàng bằng điện trở, nung chảy toàn bộ số vàng khoảng 9kg thành các cục khác nhau chia thành 3 phần để dễ mua bán, trao đổi. Tiếp đó, tới đầu tháng 2-2016, thông qua các mối quan hệ, Kiên đã nhờ một người quen biết nói rằng đây là vàng nhập lậu từ Campuchia để nhờ tiêu thụ hộ. Sau khi bán được số vàng khoảng 9 kg, có tiền Kiên đã dùng 1,2 tỉ đồng mua một xe ô tô Mazda CX5, mua 10.000 USD và gửi khoảng 4 tỉ  đồng tiết kiệm ở ngân hàng và ăn tiêu.

Hiện nay vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục