Kháng nghị tăng án kẻ hung hăng giết người

Ngày 13-5, Viện KSND TPHCM có quyết định kháng nghị, yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng nặng hình phạt đối với Nguyễn Bá Thọ (32 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) về tội "Giết người".

(SGGPO).- Ngày 13-5, Viện KSND TPHCM có quyết định kháng nghị, yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng nặng hình phạt đối với Nguyễn Bá Thọ (32 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) về tội "Giết người".
 
Vào tối 25-11-2012, Thọ đến phòng trọ của chị Đ.T.L. ở quận Bình Tân chơi. Vì có tình cảm với chị L. nên khi thấy Thọ, anh Nguyễn Hữu Trí đã chửi mắng và hăm dọa đánh Thọ. Lúc này, các anh Phan Thanh Hào, Nguyễn Trung Cường cùng một số người khác can ngăn, đưa anh Trí về phòng. Tuy nhiên, anh Trí vẫn tiếp tục đòi đánh Thọ, vì vậy chị L. kêu Thọ về. Trước khi rời khỏi phòng trọ, Thọ đã lấy dao mang theo bên người nhằm mục đích tự vệ.
 
Trên đường Thọ đi về thì gặp anh Cường và anh Hào đang chở nhau bằng xe máy. Muốn hòa giải xích mích giữa Thọ và anh Trí nên anh Cường và anh Hào dừng xe nói chuyện, nhưng lại dẫn đến hai bên xô xát. Bất ngờ, Thọ rút dao trong túi quần ra đâm vào ngực anh Hào và người anh Cường rồi tẩu thoát. Anh Hào chạy đuổi theo Thọ nhưng không kịp nên quay lại hiện trường, được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Triều An. Riêng anh Cường chạy xe gắn máy về phòng trọ của anh Trí thì gục ngã. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng do vết thương quá nặng, ngày hôm sau anh Cường tử vong.
 
Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TPHCM tuyên phạt Nguyễn Bá Thọ mức án tù chung thân về tội "Giết người".

Nhận định rằng mức án chưa phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội nên Viện KSND TPHCM kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Thọ. Viện KSND TPHCM nêu quan điểm: hai nạn nhân Cường và Hào gặp Thọ để giải hòa nhưng Thọ đã sử dụng dao đâm chết anh Cường, đồng thời gây ra thương tích rất nguy hiểm đến tính mạng của anh Hào. Hành vi trên của bị cáo Thọ mang tính chất côn đồ, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.

Xét về nhân thân, bị cáo Nguyễn Bá Thọ có nhân thân rất xấu, đã 2 lần bị xử phạt hành chính về hành vi đâm, chém người gây thương tích; ngày 19-01-2005 Nguyễn Bá Thọ bị xử phạt 12 năm tù về tội "Giết người". Sau khi được ân xá, bị cáo không hoàn lương mà tiếp tục dùng dao giết người.

Với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cùng với nhân thân bị cáo Nguyễn Bá Thọ cho thấy bị cáo khi phạm tội đã có thái độ rất xem thường pháp luật, không có ý định phục thiện và khẳng định không thể cải tạo, giáo dục để bị cáo trở thành người tốt cho xã hội nên cần có mức án nghiêm khắc hơn mức án tù chung thân.


ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục