Lừa đảo bằng "bánh vẽ" xuất khẩu lao động

Ngày 29-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Nguyễn Quang Thuân (41 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Lừa đảo bằng "bánh vẽ" xuất khẩu lao động

(SGGPO).- Ngày 29-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Nguyễn Quang Thuân (41 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nguyễn Quang Thuân (giữa) tại tòa

 
Nguyễn Quang Thuân là Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH N&D Việt Nam, văn phòng công ty đặt tại TP Hải Phòng.

Dù công ty không có chức năng, không có nguồn xuất khẩu lao động nhưng Thuân vẫn đăng trên Intrenet tuyển người đi lao động phổ thông tại Australia thời hạn 5 năm, mức lương khởi điểm 2.000 USD/tháng.

Tin lời quảng cáo của Thuân, chi nhánh một công ty cung ứng nhân lực tại TPHCM do ông C.T.S. làm giám đốc đã nhận hồ sơ và làm thủ tục cho 58 người tại TPHCM, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tây Ninh có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Australia làm nông trang viên, nhân viên siêu thị, nhân viên văn phòng. Số tiền cọc 96.588 USD thu được từ những người đăng ký đi xuất khẩu lao động cũng được chi nhánh này thu và chuyển cho Thuân.
 
Quá thời hạn hẹn phỏng vấn và nhận visa xuất cảnh, Thuân viện đủ lý do hẹn lần hẹn lữa, không thực hiện lời hứa và chỉ hoàn trả một phần tiền. Ông S. đã phải bán nhà và tài sản để lấy tiền trả lại cho những người lao động. Tổng số tiền Thuân chiếm đoạt là 28.165 USD.
 
Trước đó, vào năm 2013, cũng với hành vi giả hứa đưa đi xuất khẩu lao động tại Australia, chiếm đoạt gần 99.000 USD của 8 người dân tại huyện Cần Giờ (TPHCM), Thuân bị TAND TPHCM xét xử sơ thẩm và Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM tuyên phạt mức án 8 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thuân hiện đang thi hành bản án này tại Trại giam An Phước - Bộ Công an.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục