Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của Trường ĐH Hoa Sen

Ngày 28-4, TAND tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế giữa Trường ĐH Hoa Sen và Công ty iConnect, Công ty Coordinate.

(SGGP).- Ngày 28-4, TAND tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế giữa Trường ĐH Hoa Sen và Công ty iConnect, Công ty Coordinate.

Trường ĐH Hoa Sen kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm vì phiên tòa sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng khi không mời các cổ đông có quyền lợi và trách nhiệm liên quan đến tranh chấp cổ phần với hai công ty này tham gia phiên tòa, bản án sơ thẩm không công bằng, chưa khách quan.

Tại phiên phúc thẩm, luật sư đại diện cho Trường ĐH Hoa Sen cho rằng giữa các cổ đông và hai công ty này không có chuyện chuyển nhượng bằng tiền mặt và những cổ đông này đã có đơn yêu cầu khôi phục cổ phần của họ tại Trường ĐH Hoa Sen. Mấu chốt vấn đề của vụ kiện không phải là cổ tức mà là xác định xem ai là chủ sở hữu thật sự của những cổ phần này tại Trường ĐH Hoa Sen, cổ đông hay hai công ty trên.

Luật sư bên nguyên đơn cho rằng việc chuyển nhượng cổ phần giữa các bên đã hoàn tất, hợp pháp. Nếu có tranh chấp giữa cổ đông và công ty thì cần được giải quyết ở một phiên tòa khác. Phiên tòa sơ thẩm làm đúng thủ tục tố tụng nên đề nghị bác kháng cáo của Trường ĐH Hoa Sen.

Sau phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát tại tòa khẳng định tòa sơ thẩm thực hiện đúng thủ tục tố tụng và đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm. Tòa phúc thẩm tuyên việc tòa sơ thẩm không đưa cổ đông tranh chấp tham gia tố tụng là đúng. Tòa tuyên không chấp nhận kháng cáo của Trường ĐH Hoa Sen, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo đó, Trường ĐH Hoa Sen phải trả phần tạm ứng cổ tức năm học 2013 - 2014 và tiền lãi cho hai công ty này. Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của ĐH Hoa Sen là Công ty iConnect trả lại trên 2,2 tỷ đồng.

Trước đó, hai công ty trên kiện Trường ĐH Hoa Sen và yêu cầu trường này trả cổ tức năm 2014 và tiền lãi với số tiền trên 2 tỷ đồng. Trong khi đó, Trường ĐH Hoa Sen cũng phản tố yêu cầu Công ty iConnect trả nợ và lãi với số tiền gần 3 tỷ đồng. Ngày 29-9-2015, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm và tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu của bên nguyên, Trường ĐH Hoa Sen phải trả phần tạm ứng cổ tức năm học 2013 - 2014 và tiền lãi cho hai công ty này. Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của Trường ĐH Hoa Sen buộc Công ty iConnect trả lại trên 2,2 tỷ đồng, bác yêu cầu trả tiền lãi.

Song song đó, luật sư đại diện trường ĐH Hoa Sen cho biết: 35 cổ đông của hai Công ty iConnect và Công ty Coordinate đang kiện hai công ty này yêu cầu hoàn trả cổ phần của họ về Trường ĐH Hoa Sen vì cho rằng, giữa họ và công ty hoàn tất chuyển nhượng cổ phần, chưa có sự giao nhận tiền. TAND TPHCM đã thụ lý vụ án này.

THANH MINH

Tin cùng chuyên mục