Giám đốc công ty lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lãnh 16 năm tù

Ngày 21-10, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Tiến (44 tuổi, nguyên quán xã An Tiến, huyện An Lão, TP Hải Phòng, trú quán Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Giám đốc công ty lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lãnh 16 năm tù

(SGGPO).- Ngày 21-10, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Tiến (44 tuổi, nguyên quán xã An Tiến, huyện An Lão, TP Hải Phòng, trú quán Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, vào tháng 10-2014, sau khi thành lập Công ty Tiến Phát, văn phòng đóng trụ sở tại số 11, đường Vũ Quang, TP Hà Tĩnh. Phạm Văn Tiến là Giám đốc công ty đã tự giới thiệu và thông báo là Công ty Tiến Phát có chức năng tuyển dụng đưa người đi xuất khẩu lao động sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Singapore… mặc dù công ty của Tiến chưa được cấp phép hoạt động theo quy định trên lĩnh vực này.

Do không có chức năng nói trên và cũng không có hợp đồng với các đơn vị cần tuyển dụng lao động nhưng khi tư vấn với những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, Tiến đã tự đưa ra các thông tin cam kết với mức lương hấp dẫn, thời gian xuất cảnh nhanh… và đưa ra các loại giấy tờ như, giấy phép đăng ký kinh doanh, bảng cam kết… để người lao động tin tưởng nộp hồ sơ và tiền cho Tiến. Bên cạnh đó, Tiến còn dùng chiêu bài nói có người quen làm lãnh đạo ở một số cơ quan trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh, có khả năng xin việc cho những ai có nhu cầu.

Bị cáo Phạm Văn Tiến tại phiên tòa

Với các thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ tháng 1-2015 đến cuối tháng 11-2015, Tiến đã nhận hồ sơ của 36 người lao động, với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến khi bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (PC46 Công an tỉnh Hà Tĩnh) bắt giữ ngày 27-4-2016, Tiến vẫn không đưa được lao động nào xuất cảnh sang nước ngoài như đã cam kết. Khi các lao động nhiều lần đến yêu cầu Tiến trả lại tiền thì Tiến đưa ra nhiều lý do thoái thác không xuất cảnh được và tiếp tục hứa hẹn nhưng vẫn không trả tiền cho người lao động. Sau đó, Tiến chỉ trả lại được 1 tỷ đồng cho 19 người lao động, số tiền còn lại không có khả năng hoàn trả lại.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Tiến đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin lỗi tất cả nạn nhân, người thân đã đặt kỳ vọng vào mình. Căn cứ vào các hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tiến 16 năm tù giam, yêu cầu phải hoàn trả lại tất cả số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục