Vụ án của ông Trần Văn Vót đúng luật, không oan sai

(SGGP).- Ngày 19-10, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao đã tổ chức họp báo công bố thông tin vụ án ông Trần Văn Vót (ở xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) bị kết án về các tội “Giết người”, “Phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội”, “Tàng trữ vũ khí trái phép” và “Gây rối trật tự công cộng” ở tỉnh Hà Nam. Đây là một vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm vì trong thời gian qua đã có một số thông tin cho rằng ông Vót bị kết án oan sai.

Theo hồ sơ vụ án, do mâu thuẫn về tranh chấp đất đai giữa 2 miền Thanh Nga và Nhân Phúc (xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) nên khoảng 13 giờ ngày 29-11-1992, một số người dân 2 miền đã xảy ra xô xát, ném gạch đá lẫn nhau. Trong khi hai bên xô xát, ông Trần Văn Vót (vào thời điểm đó là Bí thư chi bộ 4 Lý Nội, Nhân Phúc) đã đưa cho Trần Ngọc Thanh (42 tuổi, người xã Phú Phúc) một quả lựu đạn để ném về phía người dân miền Thanh Nga. Do lần đầu tiên ném lựu đạn nên Trần Ngọc Thanh đã ném vào tốp người của miền Nhân Phúc. Hậu quả làm 1 người chết và 21 người bị thương.

Sau khi vụ việc trên xảy ra, tháng 2-1994, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Vót tù chung thân cho 4 tội danh “Giết người”, “Phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội”, “Tàng trữ vũ khí trái phép” và “Gây rối trật tự công cộng”. Bị cáo Trần Ngọc Thanh bị tuyên phạt 15 năm tù về tội “Giết người”. Tiếp đó, phiên tòa phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên hình phạt với bị cáo Thanh. Đối với ông Vót, tòa phúc thẩm đã thay đổi tội danh “Phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội” sang tội “Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai” nhưng vẫn giữ nguyên hình phạt như bản án sơ thẩm. Sau bản án phúc thẩm, người nhà của ông Thanh và ông Vót nhiều lần có đơn khiếu nại lên TAND Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao.

Tại buổi họp báo, đại diện TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và Bộ Công an khẳng định, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cơ quan tố tụng Trung ương, tổ chuyên viên liên ngành đã khẩn trương nghiên cứu các tài liệu của hồ sơ vụ án.

Kết quả tổng hợp các vấn đề đã được thẩm định, xác minh, các cơ quan tiến hành tố tụng của Trung ương đã kết luận: Các căn cứ mà tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm áp dụng để kết tội Trần Văn Vót và Trần Ngọc Thanh về tội “Giết người” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục