Đề nghị truy tố cán bộ xã tiếp tay chiếm đoạt quỹ giảm nghèo

(SGGP).- Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM truy tố Phạm Thị Trông (48 tuổi, nguyên nhân viên UBND xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) về 2 tội “Tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan trong vụ án, Phan Lệ Quyên (32 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã An Nhơn Tây, hiện là Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Củ Chi) bị đề nghị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phạm Thị Trông là cán bộ chuyên trách xóa đói giảm nghèo (XĐGN) của xã An Nhơn Tây, sau đó làm Phó ban thường trực Ban giảm nghèo, tăng hộ khá của xã. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, từ tháng 4-2011 đến tháng 11-2013, Trông đã thu nợ vốn, lãi vay đến hạn của 85 hộ dân vay vốn từ Quỹ XĐGN với số tiền tổng cộng hơn 586 triệu đồng, nhưng để ngoài sổ sách kế toán rồi sử dụng cho cá nhân. Ngoài ra, Phạm Thị Trông còn được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc các hộ dân trên địa bàn xã vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi (thường gọi là Quỹ dự án 156) trả nợ đúng hạn cho ngân hàng. Trông đã sử dụng thư mời do Phó Chủ tịch UBND xã An Nhơn Tây ký mời các hộ dân đến UBND xã để thu nợ vốn, lãi vay. Do thấy thư mời của UBND xã nên các hộ dân tin tưởng, nộp trả tiền vốn vay cho Trông để Trông giao nộp lại số tiền này cho ngân hàng. Từ tháng 5-2012 đến tháng 9-2013, Trông trực tiếp thu tiền thanh toán nợ vốn, lãi vay Quỹ dự án 156 của 71 người với số tiền tổng cộng hơn 1 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Hành vi phạm tội của Phạm Thị Trông có thể thực hiện trót lọt một phần do sự thiếu trách nhiệm của Phan Lệ Quyên. Trong thời gian kiêm nhiệm công tác Trưởng ban giảm nghèo, tăng hộ khá xã An Nhơn Tây, bị can Quyên đã không đề xuất bổ sung thủ quỹ XĐGN để tham gia công tác cho vay Quỹ XĐGN mà để bị can Trông vừa làm kế toán vừa làm thủ quỹ sai quy định; không tổ chức kiểm tra, đối chiếu dư nợ đối với các hộ vay vốn theo định kỳ 6 tháng/lần, tạo sơ hở để Trông chiếm đoạt tiền; ký các thư mời để mời người vay đến UBND xã nộp trả vốn, lãi vay Quỹ dự án 156 không đúng quy định.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục