TPHCM góp ý Bộ Luật Hình sự (sửa đổi): Cần duy trì mức án tử hình đối với người phạm tội giết người và tham nhũng

MINH NGỌC

(SGGPO).- Chiều 28-8, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM phối hợp với Hội Nữ Trí thức TPHCM tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi). Chủ trì hội thảo có đại biểu Quốc hội Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP và Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.

Tại hội thảo, đa số các đại biểu nhất trí với nội dung dự thảo luật, đồng thời đóng góp thêm nhiều ý kiến có giá trị, như: cần duy trì mức án tử hình đối với tội phạm giết người và tội phạm tham nhũng; không thi hành án tử hình đối với người bị kết án từ 75 tuổi trở lên; cần quy định rõ hơn về việc người mang thai hộ…

Theo luật sư Trương Thị Hoà, việc bổ sung quy định về biện pháp thay thế xử lý hình sự như trong dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) là cần thiết để tiếp tục thực hiện chủ trương nhân đạo, tăng tính hướng thiện trong chính sách xử lý hình sự, nhất là đối với đối tượng cần bảo vệ đặc biệt là người chưa thành niên theo hướng hạn chế khả năng đưa người chưa thành niên vào vòng tố tụng.

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, việc loại bớt tội danh tử hình là phù hợp với tình hình đất nước và quốc tế ngày nay, qua đó thể hiện tính nhân đạo của chế độ ta. Tuy nhiên, cũng cần duy trì mức hình phạt tử hình đối với những đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như giết người, buôn bán vận chuyển chất ma túy và tội tham ô, hối lộ, tham nhũng để củng cố niềm tin người dân. 


        MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục