Vụ cuồng sát tại Gia Lai: Sẽ đưa nghi phạm đi giám định tâm thần

Vụ cuồng sát tại Gia Lai: Sẽ đưa nghi phạm đi giám định tâm thần

(SGGP).- Ngày 24-8, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã chỉ đạo ngành chức năng xử lý vụ án giết người ở thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông làm 4 người chết, 3 người bị thương. Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn tập trung chăm sóc, cứu chữa cho những người bị thương trong vụ cuồng sát; yêu cầu UBND huyện Chư Prông và các đoàn thể tập trung thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chi phí cho gia đình nạn nhân bị chết và hỗ trợ chi phí điều trị cho những người bị thương; Công an tỉnh Gia Lai chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung đấu tranh, khai thác, tiến hành điều tra, sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai phối hợp Công an huyện Chư Prông tiến hành khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều tra. Trung tá Trần Ngọc Anh, Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Gia Lai, cho biết, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thì đến thời điểm này, công an xác định duy nhất đối tượng Vũ Văn Đản (ảnh - nguyên quán huyện Ninh Giang, Hải Dương, tạm trú tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông) là nghi phạm gây ra vụ án. Cơ quan điều tra hiện đang tạm giữ Đản để phục vụ điều tra.

Theo Trung tá Trần Ngọc Anh, nghi phạm Vũ Văn Đản bị bắt vào lúc 17 giờ 12 phút ngày 23-8, chỉ sau hơn 2 giờ gây án. Bước đầu đối tượng này khai nhận, vào sáng 23-8, vợ chồng Đản lần lượt qua nhà hàng xóm tên Dũng để đòi tiền nợ nhưng “con nợ” hẹn đến chiều. Như lời hẹn, Đản xách dao qua nhà Dũng để đòi nhưng không gặp được nên quay về nhà. Trong nhà Đản lúc này có Đản, chị Lan (vợ Đản), Vũ Văn Tuyên (31 tuổi, em trai Đản), Vũ Công Doanh (32 tuổi, hàng xóm) và một người cùng thôn khác. Tại đây, Đản và vợ xảy ra mâu thuẫn vì không đòi được nợ. Đản chửi bới, rồi cầm dao đuổi chém vợ nhưng vợ chạy thoát được. Đản tiếp tục lấy dao chém anh Tuyên 1 nhát; 2 người còn lại có mặt tại nhà Đản vội bỏ chạy.

Sau đó, Đản tiếp tục cầm dao qua nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Liên (41 tuổi, cách nhà Đản khoảng 100m) rồi chém nhiều nhát vào đầu, người làm bà Liên chết tại chỗ. Đản đi ngang qua rẫy cà phê của ông Đặng Đình Vấn (59 tuổi, trú cùng xã) thấy ông này đang phun thuốc, liền cầm dao chém làm ông tử vong. Trên đường đi, Đản bắt gặp anh Doanh nên cầm dao chém tới tấp làm anh này bị thương.  Đản đến nhà chị Lê Thị Thơm (32 tuổi, em dâu của Đản) chém chết chị cùng con gái Vũ Thị Vân (8 tuổi, trú xã Ia Băng). Rời nhà chị Thơm, Đản gặp bà Nguyễn Thị Minh (52 tuổi, trú cùng thôn) rồi tiếp tục chém nhiều nhát vào đầu và tay, gây thương tích cho nạn nhân trước khi bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang trốn trong rẫy cà phê.

Theo thông tin từ phía gia đình, đối tượng Đản có biểu hiệu bệnh tâm thần.  “Cơ quan điều tra chỉ mới lấy lời khai ban đầu của đối tượng, hiện vẫn chưa có căn cứ, cơ sở xác định nghi phạm có biểu hiện tâm thần. Trong quá trình điều tra, công an sẽ tiến hành giám định tâm thần đối với nghi phạm. Động cơ gây án sẽ được làm rõ thêm trong quá trình điều tra”, Trung tá Trần Ngọc Anh nhấn mạnh.

Cùng ngày, lãnh đạo UBND huyện Chư Prông cũng cho biết, sau vụ việc, huyện đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ cuồng sát. UBND huyện đã hỗ trợ gia đình mỗi người chết 3 triệu đồng, người bị thương 500.000 đồng. UBND xã Ia Băng hỗ trợ mỗi người chết 1 triệu đồng. Hiện thi thể 4 người chết trong vụ cuồng sát này đã được gia đình đưa về quê ở Đắk Lắk, Hưng Yên mai táng.

Chiều 24-8, ông Phạm Văn Bình, Chánh văn phòng Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai, cho biết, đại diện đơn vị đã đến Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để thăm hỏi, đồng thời hỗ trợ 3 nạn nhân bị chém trọng thương trong vụ cuồng sát đang điều trị tại đây gồm Nguyễn Thị Minh, Vũ Văn Tuyên, Vũ Công Doanh tổng số tiền 4 triệu đồng.

VÕ PHÚC

Tin cùng chuyên mục