Tuyên phạt 12 năm tù giam đối với Lý Nguyễn Chung

Sáng 23-7, tại Bắc Giang, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở thôn Nà Pán, xã Nhượng Bạn, Lộc Bình, Lạng Sơn) trong vụ án "Giết người, cướp tài sản" ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã kết thúc sau 3 ngày xét xử.
Tuyên phạt 12 năm tù giam đối với Lý Nguyễn Chung

(SGGPO).- Sáng 23-7, tại Bắc Giang, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở thôn Nà Pán, xã Nhượng Bạn, Lộc Bình, Lạng Sơn) trong vụ án "Giết người, cướp tài sản" ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã kết thúc sau 3 ngày xét xử.

Thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX), Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Ngô Quang Dũng - đã tuyên bản án dành cho bị cáo Lý Nguyễn Chung. Theo đó, bản án mà HĐXX tuyên phạt đối với Lý Nguyễn Chung nêu rõ, quá trình xét xử tại tòa và khai nhận với cơ quan điều tra, Chung đã khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai của Chung phù hợp với kết quả giám định, khám nghiệm hiện trường, thực nghiệm điều tra, cũng như lời khai của các nhân chứng, người liên quan tại tòa. Hành vi của Chung xâm hại tính mạng của con người, quyền sở hữu hợp pháp tài sản, gây phẫn nộ trong dư luận. Thời điểm gây án, Chung chưa đủ tuổi thành niên. Tuy nhiên, việc Viện kiểm sát truy tố Lý Nguyễn Chung tội “Giết người” và “Cướp tài sản” là có căn cứ”. Trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và áp dụng chính sách pháp luật đối với người phạm tội chưa thành niên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt chung là 12 năm tù. Thời hạn chấp hành phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 25-10-2013.

Lý Nguyên Chung nghe tòa tuyên án.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc ông Lý Văn Chúc (bố của Chung) phải bồi thường thiệt hại cho đại diện bị hại là bà Hoàng Thị Hội (mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) gồm chi phí mai táng phí 10 triệu đồng, tổn thất tinh thần 50 triệu đồng, thiệt hại tài sản gồm 59.000 đồng, một chỉ vàng tây và một chỉ vàng ta... với tổng các khoản bồi thường là hơn 70 triệu đồng. Ngoài ra, ông Chúc cũng phải bồi thường thiệt hại về nghĩa vụ cấp dưỡng đối với 2 con của chị Nguyễn Thị Hoan gồm: nghĩa vụ cấp dưỡng đối với cháu Nguyễn Văn Đức mỗi tháng 1,2 triệu đồng tính từ ngày 15-8-2013 đến khi đủ 18 tuổi và nghĩa vụ cấp dưỡng đối với anh Nguyễn Văn Tiến số tiền là 33,6 triệu đồng.

Theo cáo trạng tại phiên tòa, chiều tối 15-8-2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi phát hiện thấy trong tủ kính bán hàng có chiếc hộp đựng tiền, Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan. Chung đã dùng dao bấm đâm và sát hại nạn nhân tới cùng, sau đó cướp đoạt 2 chiếc nhẫn vàng và 59.000 đồng của chị Hoan. Sau đó Chung đã bỏ trốn vào Tây Nguyên sinh sống. Trong khi đó, cơ quan chức năng của Bắc Giang đã bắt giam ông Nguyễn Thanh Chấn và ông Chấn bị kết án tù chung thân. Tới ngày 25-10- 2013, sau hơn 10 năm ngồi tù oan, khi Chung ra đầu thú thì bản án tù chung thân của ông Chấn mới được hủy. Đến ngày 4-11-2013, ông Chấn mới được thả ra tù và về địa phương. Ngày 17-4-2014, đại diện Tòa án nhân dân tối cao chính thức đọc bản công bố lời xin lỗi cải chính công khai đối với ông Chấn.

Sau khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và bị bắt, TAND tỉnh Bắc Giang đã 3 lần mở phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung nhưng đều phải phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới tại tòa. Tại phiên tòa xét xử vào ngày 3-6, TAND tỉnh Bắc Giang đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ việc bị cáo Chung có đồng phạm hay không khi gây án. Quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, không có đồng phạm với Chung trong vụ án mạng tại thôn Me. Đồng thời giữ nguyên quyết định đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố một mình Lý Nguyễn Chung về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.

MINH KHANG

>> Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn: Đề nghị 12 năm tù với Lý Nguyễn Chung

Tin cùng chuyên mục