Truy tố vụ án gây thiệt hại hơn 2.755 tỷ đồng tại Agribank

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 18 bị can trong vụ án gây thiệt hại hơn 2.755 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Đây là 1 trong 8 vụ án trọng điểm được Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi chỉ đạo và thống nhất đưa ra xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.
Truy tố vụ án gây thiệt hại hơn 2.755 tỷ đồng tại Agribank

(SGGPO).- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 18 bị can trong vụ án gây thiệt hại hơn 2.755 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Đây là 1 trong 8 vụ án trọng điểm được Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi chỉ đạo và thống nhất đưa ra xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Các bị can bị truy tố trong vụ án này có Phạm Thị Bích Lương (nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội), Phạm Thanh Tân (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank), Kiều Trọng Tuyển (nguyên Phó Tổng giám đốc Agribank), Đỗ Quang Vinh (nguyên Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank) và một số bị can khác với các tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tổng giám đốc Phạm Thanh Tân khi còn đương chức tại Agribank

Theo cáo trạng truy tố, công ty liên doanh Lifepro Việt Nam thành lập năm 2011, có tiền thân là Công ty cổ phần Enzo Việt thành lập từ năm 2007, do một nhóm cổ đông người nước ngoài thành lập, trong đó đối tượng Yang Hong (Quốc tịch Trung Quốc) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đại diện pháp luật và Boubker El Fehdi (quốc tịch Canada) Tổng giám đốc. Bằng thủ đoạn gian dối và được sự “giúp sức” của một số  cán bộ ngân hàng, Yang Yong cùng đồng bọn đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền vay của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội và một số đối tác Việt Nam với tổng số tiền hơn 2.755 tỷ đồng.

Hành vi lừa đảo của các đối tượng là, thông qua việc xin chuyển đổi pháp nhân và dự án Dệt - Nhuộm - May của công ty Enzo Việt thành dự án Luxfashion (tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình) của công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam (bản chất 2 công ty này là một). Trên cơ sở chuyển đổi này, các đối tượng đã lập ra hợp đồng chuyển nhượng 6 thương hiệu không có thật nhằm vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt. Đồng thời chỉ đạo đồng bọn đồng bọn khai khống số lượng vải vóc, trang thiết bị, máy móc nhập khẩu trong dự án để chiếm đoạt tiền vay vốn ngân hàng. Đặc biệt, sau khi lừa đảo chiếm đoạt được số tiền trên, các đối tượng đã bỏ trốn ra nước ngoài trước khi vụ án bị phát hiện. Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thực hiện lệnh truy nã quốc tế đối với các đối tượng này.

Qua điều tra, cơ quan tố tụng đã phát hiện được một số cán bộ ngân hàng, doanh nghiệp và hải quan có liên quan đến hành vi phạm tội này. Theo đó, từ tháng 8-2008 đến tháng 8-2012, Phạm Thị Bích Lương đã ký các đề nghị HĐQT Agribank nâng quyền phán quyết cho vay, ký hợp đồng thế chấp, phê duyệt cho vay các khoản mà Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đối với các đơn vị như, công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam, Công ty Cổ phần Vietmade, Công ty Cổ phần Lifepro Việt Nam. Tuy nhiên, trong việc nâng quyền phán quyết, Lương lập hồ sơ cho vay hoàn toàn không có căn cứ, không thẩm định thực tế mà chỉ dựa vào thông tin do doanh nghiệp cung cấp, cố tình bỏ qua các điều kiện về giải ngân của Agribank như, tài sản đảm báo, giá trị tiền cho vay… từ đó dẫn đến việc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội bị thiệt hại hơn 2.755 tỉ đồng.

Không chỉ có vậy, năm 2010, khi biết Công ty Cổ phần Enzo Việt có nhu cầu vay vốn để thực hiện dự án nhưng hết hạn mức cho vay, bị can Lương đã chỉ đạo cấp dưới bàn bạc với Lê Minh Hiếu (Chủ tịch HĐQT công ty Vietmade và cổ đông công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam) sử dụng 2 pháp nhân để vay vốn. Mặc dù cả 2 công ty này đều không đủ điều kiện vay vốn, nhưng Lương và cấp dưới đã giúp làm khống hồ sơ pháp lý để được giải ngân hơn 402 tỷ đồng. Sau khi phi vụ này kết thúc, Hiếu đã “lại quả” 3 tỷ đồng cho lãnh đạo Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội.

Cáo trạng cũng làm rõ, theo các nghị quyết HĐQT Agribank, nguồn vốn cho vay đối với dự án của công ty Liên doanh Lifepro là do Agribank chi nhánh Nam Hà Nội thu xếp từ nguồn vốn vay tài trợ thương mại hoặc từ nguồn vốn huy động. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, bị can Phạm Thanh Tân đã ký cho Agribank chi nhánh Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD từ hội sở là trái với nghị quyết của HĐQT Agribank. Đáng chú ý, trong quá trình giải quyết cho vay, Phạm Thanh Tân đã được Phạm Thị Bích Lương biếu tiền 5 lần với tổng cộng 310.000 USD, bị can Tân đã thừa nhận khoản tiền này.

Ngoài ra, cáo trạng còn xác định một số bị can nguyên là lãnh đạo Agribank thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi đã ký duyệt nâng quyền phán quyết cho vay tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội thiếu căn cứ, không kiểm tra kỹ các hồ sơ thẩm định do cấp dưới trình, không chỉ đạo kiểm tra giám sát trong quá trình vay vốn.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục