Vụ đánh chết người cự cãi CSGT: Hủy án sơ thẩm để điều tra lại

Ngày 28-1, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã xét xử phúc thẩm vụ đánh chết người vi phạm an toàn giao thông cự cãi lực lượng cảnh sát giao thông xảy ra tại quận Tân Phú TPHCM.
Vụ đánh chết người cự cãi CSGT: Hủy án sơ thẩm để điều tra lại

 (SGGPO).- Ngày 28-1, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã xét xử phúc thẩm vụ đánh chết người vi phạm an toàn giao thông cự cãi lực lượng cảnh sát giao thông xảy ra tại quận Tân Phú TPHCM.

Nhận định cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, hội đồng xét xử tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.
 

Hai bị cáo tại phiên tòa

Theo bản án sơ thẩm, vào tối 4-9-2013, anh Trần Văn Hiền (ngụ quận Bình Tân TPHCM) đi uống bia cùng bạn bè. Khi ra về đến bãi xe Thanh Bằng trên đường Lê Trọng Tấn phường Sơn Kỳ quận Tân Phú, anh Hiền bị tổ CSGT Công an quận Tân Phú đang làm nhiệm vụ tại đây yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn và lập biên bản tạm giữ xe do trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định. Lúc này, anh Hiền có cự cãi với CSGT rồi thuê xe ôm chở về nhà.

 Lúc này, Lê Thanh Bằng (38 tuổi, ngụ quận Tân Phú, chủ bãi xe Thanh Bằng) tình cờ thấy anh Hiền cự cãi với CSGT nên hỏi Võ Văn Tòng (20 tuổi, ngụ quận Tân Phú, nhân viên bãi xe) về sự việc. Tòng trả lời rằng anh Hiền say rượu bị CSGT giữ xe nên cự cãi. Đang bực tức chuyện gia đình nên Bằng kêu Tòng lấy xe đuổi theo chiếc xe ôm chở anh Hiền để đánh. Được khoảng 500 mét, Bằng chặn đầu xe rồi đấm vào mặt anh Hiền ba cái làm anh Hiền ngã xuống đường. Được mọi người đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa KCN Tân Bình nhưng anh Hiền đã tử vong ngay sau đó. Theo kết quả giám định pháp y, anh Hiền tử vong do chấn thương sọ não. Biết tin anh Hiền tử vong, Bằng và Tòng đến Công an quận Tân Phú đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

 Ngày 18-12-2013, TAND quận Tân Phú đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Sau phần thẩm vấn, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ một số tình tiết. Cụ thể: cơ quan điều tra không thu giữ chiếc điện thoại của Bằng và Tòng sử dụng vào buổi tối gây án để trích xuất nhật ký làm rõ những ai đã gọi cho hai bị cáo này; làm rõ mối quan hệ giữa hai bị cáo và CSGT Công an quận Tân Phú… Sau phiên xử, bà Nguyễn Thị Thêm, vợ anh Hiền, cũng đã có đơn yêu cầu chuyển vụ án cho Công an TPHCM tiến hành điều tra với lý do nếu để Công an quận Tân Phú điều tra vụ án thì sẽ không đảm bảo khách quan. Tuy nhiên, yêu cầu này không được chấp thuận.

Ngày 13-11-2014, TAND quận Tân Phú TPHCM tiến hành xét xử sơ thẩm lần hai vụ án, tuyên phạt Lê Thanh Bằng mức án 12 năm tù và Võ Văn Tòng mức án 4 năm tù cùng về tội "Cố ý gây thương tích". Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Bằng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Tòng xin được xem xét giảm phần trách nhiệm dân sự. Đại diện hợp pháp của người bị hại cũng kháng cáo đề nghị xem lại tội danh đới với các bị cáo.

Tại phiên xử phúc thẩm vào ngày hôm nay 28-1, đại diện gia đình người bị hại cho rằng  các bị cáo cố tình giết người chứ không dừng lại chỉ là cố ý gây thương tích. Vợ anh Hiền nêu câu hỏi: "Không mâu thuẫn với chồng tôi thì tại sao lại cố ý giết chồng tôi tới cùng?". Vợ anh Hiền và luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại cũng đề nghị tòa án cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra lại vụ án.

Điểm mấu chốt trong vụ án là cơ chế hình thành vết thương trên đầu người bị hại, dẫn đến người bị hại tử vong. Nhưng điều này đã không được cấp sơ thẩm làm rõ. Bị cáo Bằng khai rằng không nhớ lúc đánh anh Hiền ngã xuống đất thì anh Hiền này có đội nón bảo hiểm hay không. Trong khi đó, bị cáo Tòng khẳng định anh Hiền không đội nón bảo hiểm vào thời điểm Bằng đánh anh Hiền. Bản án sơ thẩm thì cho rằng khi anh Hiền ngã xuống đường, đầu vẫn còn đội nón.

 Nhận định tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, hội đồng xét xử tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để tiến hành điều tra, xét xử lại từ đầu.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục