Xét xử phúc thẩm băng cướp liên quận, chặt tay cướp xe: Y án tử hình kẻ cầm đầu

(SGGPO).- Ngày 24-3, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm băng cướp liên quận hung hãn, dùng dao chém người để chiếm đoạt tài sản. Một trong những vụ băng cướp này gây ra chính là vụ chặt tay người đi đường để cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ, gây rúng động dư luận.
Xét xử phúc thẩm băng cướp liên quận, chặt tay cướp xe: Y án tử hình kẻ cầm đầu

(SGGPO).- Ngày 24-3, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm băng cướp liên quận hung hãn, dùng dao chém người để chiếm đoạt tài sản. Một trong những vụ băng cướp này gây ra chính là vụ chặt tay người đi đường để cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ, gây rúng động dư luận.

Xét xử phúc thẩm băng cướp liên quận, chặt tay cướp xe: Y án tử hình kẻ cầm đầu ảnh 1

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm

Theo bản án sơ thẩm, Hồ Duy Trúc (21 tuổi, ngụ quận Tân Phú TPHCM) Trần Văn Luông (26 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh TPHCM), Nguyễn Hoàng Phương (21 tuổi, ngụ quận Tân Phú TPHCM), Huỳnh Thanh Sơn (32 tuổi, ngụ huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận), Trần Thanh Tuyền (23 tuổi, ngụ quận Tân Phú TPHCM), Huỳnh Bảo Anh (46 tuổi, ngụ quận Tân Phú TPHCM), Cao Danh Hưng (31 tuổi, ngụ quận Thủ Đức TPHCM), Đàm Văn Võ (24 tuổi, ngụ huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai) là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, cả bọn cấu kết nhau thành băng nhóm, chuẩn bị phương tiện là xe gắn máy, hung khí để cướp tài sản của người đi đường.

Từ tháng 6-2012 đến tháng 11-2012, băng cướp này gây ra 15 vụ tại các địa bàn quận- huyện 2, 8, 12, Tân Bình, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, cướp được 15 chiếc xe gắn máy các loại, với tổng trị giá gần 570 triệu đồng và một số tài sản khác (tiền, vàng, điện thoại di động) với tổng trị giá gần 44 triệu đồng. Trung bình mỗi tháng, băng cướp này gây ra 2- 3 vụ cướp. Trừ một số nạn nhân viết đơn từ chối giám định thương tích do vết thương đã lành, không ảnh hưởng đến sức khỏe, 7 nạn nhân qua giám định cho thấy bị thương tật 2%- 47%.

Phi vụ cuối cùng Trúc và đồng bọn thực hiện là vụ án chặt tay người đi đường, cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ. Tối 24-11-2012, theo sự bàn bạc, Luông chở Trúc, Phương chở Sơn chạy từ quận 7 sang quận 2 đi tìm "con mồi" để ra tay. Khi chuẩn bị lên cầu Phú Mỹ, cả đám phát hiện chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy đang điều khiển chiếc xe máy hiệu Honda SH 150i màu đen lưu thông cùng chiều.

Đợi chị Thúy đi qua cầu Phú Mỹ, đến khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2, Luông cho xe vượt lên ép chặn đầu xe chị Thúy để Trúc ngồi sau cầm dao chém 3 nhát vào tay trái, tay phải chị Thúy làm chị và chiếc xe ngã xuống đường. Trúc đến đề máy nhưng chiếc xe không nổ máy nên Trúc bỏ xe lại. Lúc này Phương chở Sơn chạy tới, thấy trên người chị Thúy có đeo chiếc ví nữ nhỏ, Sơn giật chiếc ví rồi cùng đồng bọn tẩu thoát.

Nghe tiếng chị Thúy tri hô, lực lượng dân phòng kết hợp với tổ tuần tra Công an xã Phước Kiển huyện Nhà Bè truy đuổi đến khu vực thuộc xã Bình Hưng huyện Bình Chánh thì bắt được 4 bị cáo. Chị Thúy gần như bị đứt lìa tay, được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Dù được cứu chữa nhưng chị phải chịu thương tật 47%.

Trong hai ngày 24 và 25-12-2012, TAND TPHCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án. Hội đồng xét xử tuyên phạt Hồ Duy Trúc mức án tử hình, Trần Văn Luông tù chung thân cùng về tội "Cướp tài sản". 6 bị cáo đồng phạm khác lãnh từ 9 tháng tù đến 20 năm tù vế các tội "Cướp tài sản", "Mua bán trái phép vũ khí quân dụng", "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". 
Khi kết thúc phiên xử, gia đình bị cáo Trúc đã có nhiều hành vi gây náo loạn tại phiên tòa, đòi hành hung luật sư bào chữa chỉ định cho Trúc và cán bộ tòa án.

Sau phiên xử, Hồ Duy Trúc và 3 bị cáo Trần Văn Luông, Huỳnh Thanh Sơn, Trần Thanh Tuyền làm đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm vào sáng 24-3, bị cáo Trúc bày tỏ sự ân hận, xin hội đồng xét xử cho bị cáo được giảm án, không phải nhận lãnh mức án tử hình để có ngày về với mẹ, với vợ (không hôn thú) và con nhỏ. Ba bị cáo đồng phạm của Trúc cũng xin được hưởng mức án nhẹ, đồng thời cũng xin giảm án cho bị cáo Trúc.

Xét xử phúc thẩm băng cướp liên quận, chặt tay cướp xe: Y án tử hình kẻ cầm đầu ảnh 2

Hồ Duy Trúc không thoát án tử

Theo nhận định của hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của bị cáo Trúc mang tính côn đồ, có tổ chức, dùng hung khí nguy hiểm, quyết tâm thực hiện tội phạm cao. Trước đó, bị cáo Trúc còn bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt 2 bản án tổng cộng 12 năm tù. Đây là những tình tiết tăng nặng cho thấy Trúc là côn đồ chuyên nghiệp, mất hết nhân tính nên cần phải xử nghiêm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Từ đó, hội đồng xét xử quyết định bác kháng cáo của bị cáo Trúc, bác kháng cáo của chị Thúy, tuyên y án sơ thẩm, xử phạt bị cáo về tội "Cướp tài sản" với mức án tử hình.

Đối với 3 bị cáo còn lại, hội đồng xét xử cho rằng bản án mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là thỏa đáng, không có cơ sở để giảm án. Ngoài ra, hội đồng xét xử cho rằng hành vi của bị cáo Luông rất dã man, tham gia thực hiện trót lọt 14 vụ cướp. Do người bị hại không kháng cáo, viện kiểm sát không kháng nghị đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng nặng hình phạt nên hội đồng xét xử không xem xét; nếu có kháng cáo, kháng nghị thì có thể mức án không ngừng ở tù chung thân. Do vậy, hội đồng xét xử tuyên y án, xử phạt bị cáo Luông mức án tù chung thân, Sơn 18 năm tù và Tuyền 12 năm tù cùng về tội "Cướp tài sản".

* Được biết, vào ngày 25-2 vừa qua, Hồ Duy Trúc bị trích xuất từ Trại tạm giam Chí Hòa (TPHCM) ra tỉnh Ninh Thuận để TAND tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm về hành vi chém người để cướp chiếc xe gắn máy hiệu Wave RSX mà Trúc cùng Nguyễn Hoàng Phương đã thực hiện tại huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận trước khi vào TPHCM tiếp tục gây ra hàng loạt vụ cướp.

Cùng bị tuyên mức án 7 năm tù, Trúc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn Phương không kháng cáo. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên bác kháng cáo, y án 7 năm tù về tội "Cướp tài sản" đối với Trúc. Do trước đó, Trúc cũng bị tuyên bản án 5 năm tù về tội "Cướp tài sản" nên tổng hợp hai bản án là 12 năm tù.

ÁI CHÂN

>> Tội ác và trừng phạt

>> Tử hình kẻ cầm đầu băng cướp hung hãn

Tin cùng chuyên mục