Vụ sai phạm đất đai tại TP Vũng Tàu: Kiến nghị thu hồi, hủy bỏ một thông báo trái luật

Ngày 23-3, nguồn tin cho biết, liên quan đến nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cơ quan chức năng đang kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu ra quyết định thu hồi, hủy bỏ Thông báo số 179/UBND-BBT ngày 4-8-2010 của UBND TP Vũng Tàu (Thông báo 179) về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án mở rộng Khu nhà ở thấp tầng tại khu vực Chí Linh, phường 11 của Công ty TNHH Khang Linh làm chủ đầu tư (do bà Ngô Thị Minh Phượng và Đỗ Thùy Linh - con gái bà Phượng làm Giám đốc và Phó Giám đốc).

(SGGP).- Ngày 23-3, nguồn tin cho biết, liên quan đến nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cơ quan chức năng đang kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu ra quyết định thu hồi, hủy bỏ Thông báo số 179/UBND-BBT ngày 4-8-2010 của UBND TP Vũng Tàu (Thông báo 179) về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án mở rộng Khu nhà ở thấp tầng tại khu vực Chí Linh, phường 11 của Công ty TNHH Khang Linh làm chủ đầu tư (do bà Ngô Thị Minh Phượng và Đỗ Thùy Linh - con gái bà Phượng làm Giám đốc và Phó Giám đốc).

Diện tích thu hồi là 71.770,7m² nằm sát vị trí các khu đất của Dự án Khu liên hợp nhà ở Khang Linh, cũng do Công ty TNHH Khang Linh làm chủ đầu tư.

Theo đơn tố cáo của nhiều hộ dân trong vùng đất bị thu hồi, Thông báo 179 có nhiều khu đất chồng lấn với diện tích đất mà người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, mẹ con bà Phượng dù chưa tiến hành thỏa thuận, bồi thường cho người dân đã lập bản vẽ quy hoạch của dự án, sau đó bán cho nhiều cá nhân, tổ chức thông qua các bản hợp đồng góp vốn để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, về hình thức và nội dung của Thông báo 179 giống với Thông báo 18/UBND-BBT ngày 29-1-2011 của UBND TP Vũng Tàu (Thông báo 18) về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp phường 11 (Dự án Metropolitant). Nội dung của thông báo này theo kết luận của cơ quan chức năng là không đúng quy định pháp luật, do đây là công trình mà Nhà nước không phải thu hồi đất. Việc UBND TP Vũng Tàu ban hành các thông báo thu hồi đất đã làm ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất, gây sức ép cho nhân dân có đất trong vùng dự án; tạo dư luận không tốt và mất niềm tin; nghi ngờ về sự minh bạch của một số cơ quan nhà nước của TP Vũng Tàu. Từ kết luận này, UBND TP Vũng Tàu sau đó đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ Thông báo 18.

Sau khi vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc An Khang do mẹ con bà Phượng làm Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc (đã bị khởi tố, bắt tạm giam), đến nay đã có gần 1.000 cá nhân và tổ chức làm đơn tố cáo gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về hành vi lừa đảo của mẹ con bà Phượng dưới danh nghĩa chủ đầu tư của các dự án thông qua các doanh nghiệp như: Công ty CP Địa ốc An Khang, Công ty TNHH Khang Linh, Công ty TNHH Hoa Anh Đào và Công ty TNHH Khang Gia Hân. Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh khởi tố, bắt tạm giam 10 bị can, trong đó có một số cán bộ của UBND TP Vũng Tàu. Hiện Cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra vụ án, tiếp tục làm rõ hành vi sai phạm của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan.

HOÀI NAM

- Vụ sai phạm đất đai tại TP Vũng Tàu có dấu hiệu tiếp tay của ngân hàng

Tin cùng chuyên mục