Phạm tội do tin tưởng Huyền Như

Ngày 19-12 là ngày làm việc thứ năm của phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó Phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - viết tắt Vietinbank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 ngân hàng, công ty và cá nhân. Hôm nay, Hội đồng xét xử tập trung thẩm vấn hành vi của nhóm bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên VietinBank phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Phạm tội do tin tưởng Huyền Như

Phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng:

(SGGPO).- Ngày 19-12 là ngày làm việc thứ năm của phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó Phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - viết tắt Vietinbank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 ngân hàng, công ty và cá nhân. Hôm nay, Hội đồng xét xử tập trung thẩm vấn hành vi của nhóm bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên VietinBank phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

 Huyền Như thừa nhận gian dối với đồng nghiệp

Tại tòa, hầu hết các bị cáo được thẩm vấn đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã quy kết, chỉ xin hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo đầu tiên được gọi lên thẩm vấn là Đoàn Lê Du (34 tuổi, nguyên Trưởng Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 17 năm tù  về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”).

Theo bản án sơ thẩm, từ ngày 13-5-2011 đến tháng 10-2011, khi được Huỳnh Thị Huyền Như đặt vấn đề giải quyết cho khách hàng của Như vay tiền tại đây, thế chấp bằng thẻ tiết kiệm gửi tiền tại VietinBank chi nhánh TPHCM, nhưng khách hàng không có mặt do bận hoặc đề nghị cho vay trước rồi bổ sung thủ tục hồ sơ sau, Đoàn Lê Du đã chỉ đạo nhân viên Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng lập 51 hồ sơ tín dụng cho vay đứng tên 16 cá nhân vay tổng cộng 239,94 tỷ đồng; thế chấp bằng 37 thẻ tiết kiệm trị giá 246,85 tỷ đồng mang tên 12 cá nhân là nhân viên Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Nam Việt (NaviBank) có tiền gửi tại VietinBank chi nhánh TPHCM.

Trong số này chỉ có 6 cá nhân được Như nhờ đứng tên vay trên 13 khoản vay với số tiền 70,44 tỷ đồng là có mặt tại Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng để ký trong hồ sơ tín dụng, còn lại đều không có mặt người vay, người có tài sản bảo lãnh để ký vào hồ sơ khi vay. Sau khi tiền được giải ngân xong, hồ sơ mới được chuyển lại cho Như để bổ sung chữ ký.

Hành vi của Đoàn Lê Du chỉ đạo việc cho vay không có mặt khách hàng vay, người có tài sản bảo lãnh đã vi phạm quy định tại Hướng dẫn cho vay tiêu dùng có bảo đảm bằng số dư tiền gửi, sổ/thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá; được ban hành theo Quyết định số 069/QĐ-NHCT19 ngày 25-1-2010 của VietinBank; dẫn đến việc Như thực hiện trót lọt việc lừa đảo bằng thủ đoạn dùng thẻ tiết kiệm mang tên 12 nhân viên ACB, NaviBank để dùng thế chấp vay tiền tại Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng, ký giả chữ ký của người vay và người có tài sản bảo lãnh, chiếm đoạt được 239,94 tỷ đồng.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Du thừa nhận hành vi của mình là sai. Nguyên nhân của việc làm trái quy định là do tin tưởng vào đồng nghiệp.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Huyền Như cũng thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc các đẩy đồng nghiệp, cấp dưới vào tình cảnh cùng sai phạm.

Huỳnh Thị Huyền Như bị đưa về trại tạm giam sau phiên xử sáng 19-12

Khai nhận tội do hoảng loạn

Trong nhóm các bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” được thẩm vấn sáng nay, chỉ có bị cáo Vũ Nguyễn Xuân Tiên (39 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank chi nhánh TPHCM, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”) kháng cáo kêu oan.

Theo trình bày của bị cáo, bị cáo không phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết. Tuy nhiên, lời khai của các nhân viên cấp dưới là Huỳnh Trung Chí (27 tuổi, nguyên nhân viên tín dụng Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank chi nhánh TPHCM), Nguyễn Thị Phúc Ngân (32 tuổi, nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank chi nhánh TPHCM) và Đoàn Lê Du cho thấy từ ngày 13-5-2011 đến ngày 9-8-2011, bị cáo Tiên đã ký duyệt hồ sơ tín dụng và ký giải ngân đối với 6 khoản vay cho Trần Thị Tố Quyên và Phan Văn Long đứng tên vay tổng số tiền 33,29 tỷ đồng; tài sản đảm bảo là 5 thẻ tiết kiệm có tổng trị giá 34,3 tỷ đồng mang tên 3 cá nhân là nhân viên ACB và NaviBank.

Hành vi Vũ Nguyễn Xuân Tiên ký duyệt hồ sơ tín dụng và ký giải ngân đối với 6 khoản vay khi hồ sơ vay chưa đầy đủ chữ ký của khách hàng xin vay; khách hàng có tài sản đảm bảo đã vi phạm quy định tại Hướng dẫn cho vay tiêu dùng có bảo đảm bằng số dư tiền gửi, sổ/thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá; được ban hành theo Quyết định số 069/QĐ-NHCT19 ngày 25/1/2010 của VietinBank; dẫn đến việc Như thực hiện trót lọt việc lừa đảo bằng thủ đoạn dùng thẻ tiết kiệm mang tên 3 nhân viên ACB; NaviBank để dùng thế chấp vay tiền tại Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng, ký giả chữ ký của người vay và người có tài sản bảo lãnh; chiếm đoạt được 33,29 tỷ đồng.

Khi hội đồng xét xử đưa ra bản cung bị cáo Tiên ký tại cơ quan điều tra, trong đó bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình thì bị cáo cho rằng đây là bản cung không khách quan, bị cáo ký trong lúc tinh thần hoảng loạn.

Thẩm phán Mai Thị Tú Anh, thành viên hội đồng xét xử, nhận xét: “Bị cáo còn bình tĩnh đọc để thấy trong bản cung có những chi tiết không đúng và yêu cầu cán bộ điều tra cắt bỏ, bị cáo cũng đã viết “Tôi đã đọc lời khai và xác nhận lời khai đúng sự thật” và ký vào từng trang cho thấy bị cáo không hề hoảng loạn. Một điều tra viên có thể làm bị cáo hoảng loạn hay sao, khi trước tất cả những người ngồi ở đây, bị cáo vẫn nói chen vào trong lúc hội đồng xét xử hỏi chưa xong?”.

ÁI CHÂN

>> Cho vay - bắc cầu, đòi nợ - trực tiếp

>> Truy hỏi trách nhiệm của ngân hàng

Tin cùng chuyên mục