Chống vi phạm bản quyền phần mềm: Việt Nam có những bước tiến mạnh mẽ

* Triển khai hệ thống đăng ký phần mềm máy tính ở Việt Nam(SGGP).- Ngày 29-8, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả Việt Nam, Thanh tra Bộ VH-TT-DL và Liên minh phần mềm BSA đã tổ chức kỷ niệm 5 năm ký kết ghi nhớ về Chương trình Hợp tác bảo vệ bản quyền chương trình máy tính và tổng kết những thành tựu đạt được trong 5 năm qua.

* Triển khai hệ thống đăng ký phần mềm máy tính ở Việt Nam

(SGGP).- Ngày 29-8, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả Việt Nam, Thanh tra Bộ VH-TT-DL và Liên minh phần mềm BSA đã tổ chức kỷ niệm 5 năm ký kết ghi nhớ về Chương trình Hợp tác bảo vệ bản quyền chương trình máy tính và tổng kết những thành tựu đạt được trong 5 năm qua.

Ông Tarun Sawney, Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực châu Á - Thái Bình Dương của BSA cho biết, trước khi có ký kết ghi nhớ này, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao nhất thế giới, nhưng hiện nay, Việt Nam đã không còn nằm trong danh sách này. Với tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm giảm 11% từ 92% (năm 2004) xuống còn 81% (năm 2011), Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ và khả quan nhất trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm.

Theo ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL, năm 2011 đã tiến hành thanh tra tại 59 doanh nghiệp, kiểm tra 2.299 máy tính và số tiền mua phần mềm có bản quyền của doanh nghiệp là gần 19 tỷ đồng; năm 2012, đã kiểm tra 89 doanh nghiệp, 3.907 máy tính đã được kiểm tra, số tiền xử phạt lên tới 1.580 tỷ đồng và đặc biệt số tiền mua phần mềm bản quyền của doanh nghiệp hơn 39 tỷ đồng; từ đầu năm 2013 tính đến tháng 8-2013, đã thanh tra 64 doanh nghiệp, kiểm tra 3.958 máy tính, với số tiền xử phạt là gần 1,3 tỷ đồng; số tiền doanh nghiệp mua phần mềm có bản quyền đạt hơn 11 tỷ đồng.

Dịp này, Liên minh phần mềm BSA đã giới thiệu cổng thông tin Verafirm phiên bản mới nhất tại Việt Nam. Verafirm đóng vai trò là cổng đăng ký toàn cầu duy nhất của các công ty và là nguồn tham khảo của các doanh nghiệp mua hàng muốn tìm kiếm, duy trì một chuỗi cung ứng có đạo đức kinh doanh cao. Verafirm không chỉ giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam đơn giản hóa công tác quản trị tài sản phần mềm, mà quan trọng hơn còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thông qua việc sử dụng hữu hiệu công nghệ thông tin.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục