Công bố 9 luật, 1 pháp lệnh và 1 nghị quyết: Doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất 20%

Ngày 5-7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật, 1 pháp lệnh và 1 nghị quyết.

(SGGP). – Ngày 5-7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật, 1 pháp lệnh và 1 nghị quyết.

Luật Khoa học và công nghệ 2013 có hiệu lực từ 1-1-2014, quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đối với sự phát triển của khoa học, công nghệ...

Luật Phòng, chống thiên tai có hiệu lực từ ngày 1-5-2014, quy định rõ 19 loại hình thiên tai phổ biến ở nước ta, 7 nguyên tắc cơ bản trong phòng chống thiên tai.

Luật Phòng, chống khủng bố có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2013, nhằm tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ, vững chắc cho công tác phòng, chống khủng bố; bảo đảm phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn Việt Nam.

Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, quy định rõ nguyên tắc, chính sách, nội dung cơ bản, hình thức giáo dục quốc phòng và an ninh.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2014; riêng quy định áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội thực hiện sớm hơn, từ ngày 1-7-2013; giảm 50% mức thuế suất 10% thuế giá trị gia tăng từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m².

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 1-1-2014. Tuy nhiên, để góp phần hỗ trợ giảm khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Luật Sửa đổi, bổ sung quy định áp dụng kể từ ngày 1-7-2013 (sớm hơn 6 tháng so với hiệu lực chung của luật) với 2 giải pháp chính sách ưu đãi thuế gồm: quy định doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất 20% và quy định áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư – kinh doanh nhà ở xã hội.

Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 1-8-2013, nhằm tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì hoạt động, kinh doanh ổn định…

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, đã sửa đổi 5/42 điều của luật hiện hành, khắc phục những bất cập nổi cộm như tình trạng di dân tự phát vào các thành phố lớn, mất cân đối về phân bố dân cư và an sinh xã hội…

Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 quy định rõ phạm vi hòa giải ở cơ sở, trách nhiệm của UBND các cấp, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong công tác quản lý nhà nước, giám sát hòa giải ở cơ sở.

Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 nhằm điều chỉnh hoạt động ngoại hối của các tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước quản lý vàng thuộc dự trữ ngoại hối nhà nước; quản lý, tổ chức thực hiện hoạt động xuất, nhập khẩu vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng và quản lý vàng trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú theo quy định của pháp luật.

Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân có hiệu lực từ ngày 1-10-2013; nghị quyết khẳng định: sau khi hết thời hạn sử dụng các loại đất trên, nhà nước sẽ không thu hồi lại, các hộ gia đình, cá nhân sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục