Trả thù nhầm người, băng nhóm côn đồ lãnh án

Ngày 12-7, Tòa án nhân dân TPHCM đã xét xử băng nhóm côn đồ, chém trả thù nhầm người dẫn đến án mạng do Lê Văn Long (SN 1976, ngụ tỉnh Bình Dương) cầm đầu. 9 bị cáo trong vụ án đã phải nhận tổng cộng gần 57 năm tù giam
Trả thù nhầm người, băng nhóm côn đồ lãnh án

(SGGPO).- Ngày 12-7, Tòa án nhân dân TPHCM đã xét xử băng nhóm côn đồ, chém trả thù nhầm người dẫn đến án mạng do Lê Văn Long (SN 1976, ngụ tỉnh Bình Dương) cầm đầu. 9 bị cáo trong vụ án đã phải nhận tổng cộng gần 57 năm tù giam.

Theo lời khai nhận của các bị cáo, giữa Lê Văn Long và đối tượng tên Duyên (chưa xác định được lai lịch) có mâu thuẫn với nhau. Long bị đồng bọn của Duyên đánh và lấy dao đòi chém nên Long rủ đồng bọn tìm nhóm của Duyên đánh trả thù.

Khi đi, nhóm của Long mang theo một bao đựng hung khí gồm: dao tự chế, mã tấu, ống tuýp, gậy… Khoảng 23h ngày 7-11-2011, cả bọn tập hợp tại chợ Dĩ An 2, tỉnh Bình Dương, thuê ba chiếc taxi đi tìm đối thủ “nói chuyện”, riêng Long chạy xe gắn máy chở theo Nguyễn Văn Tâm (SN 1982, ngụ tỉnh Bình Dương) đi trước. Đến khu vực đường số 5 phường Linh Xuân, quận Thủ Đức TPHCM, Long và Tâm đụng độ nhóm của Duyên nhưng đánh không lại nên chạy vào cửa hàng bán điện thoại di động gần đó trốn và gọi điện thoại cho đồng bọn đến tiếp cứu.

Khi ba chiếc taxi đến chỗ của Long, đúng lúc anh Đinh Văn Bền điều khiển xe gắn máy chở anh Lê Văn Phi hướng từ tỉnh Bình Dương về quận Thủ Đức chạy ngang qua. Nhầm tưởng hai anh là đồng bọn của Duyên, nhóm của Long buộc tài xế các xe taxi đuổi theo ép xe anh Bền. Thấy anh Bền không chịu dừng lại, Long nhặt một cục đá bên đường ném sượt vai anh Bền. Anh Bền tăng ga bỏ chạy làm anh Phi ngồi phía sau ngã xuống đất. Ngay lập tức, Hoàng Văn Tình (SN 1972) và Vũ Văn Bình (SN 1976) cùng ngụ tỉnh Bình Dương cùng một số đối tượng khác trong nhóm (đã bỏ trốn, không rõ lai lịch) xông đến dùng hung khí đâm, chém nhiều nhát vào người anh Phi.

Các đồng bọn còn lại của Long gồm Nguyễn Văn Tâm, Phạm Văn Hùng (SN 1980, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), Trần Văn Thế (SN 1980, ngụ quận 9, TPHCM), Nguyễn Thanh Tâm (SN 1979, ngụ tỉnh Bình Dương), Nguyễn Hồng Giang (SN 1982, ngụ quận 10), Thiều Sỹ Vinh (SN 1983, ngụ tỉnh Bình Dương) cũng xông đến định đánh anh Phi nhưng Long bảo: “Thôi đủ rồi, chạy đi người ta chết bây giờ” nên lên xe taxi tẩu thoát.

Anh Bền và người dân xung quanh đưa anh Phi đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh Phi đã chết trên đường đến bệnh viện.

Bị cáo Lê Văn Long (hàng đầu, bìa phải) và đồng bọn chờ nghe tuyên án

Bị cáo Lê Văn Long (hàng đầu, bìa phải) và đồng bọn chờ nghe tuyên án

Tại phiên tòa, hai bị cáo Tình và Bình không thừa nhận có liên quan đến cái chết của anh Phi, cho rằng chỉ cầm cây gỗ và ống tuýp sắt đánh chứ không chém nạn nhân. Tuy nhiên, lời khai này mâu thuẫn với lời khai của các bị cáo đồng phạm khác.

Theo hội đồng xét xử, hai bị cáo Tình và Bình có mặt tại hiện trường, có sử dụng hung khí, kết quả giám định cho thấy nạn nhân Phi chết bởi hơn 38 vết thương trên người, do vậy hai bị cáo này có liên quan và phải chịu trách nhiệm liên đới đối với cái chết của nạn nhân.

Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo mang tính chất côn đồ, không chỉ xâm phạm trực tiếp đến tính mạng người khác mà còn ảnh hưởng đến tình hình quản lý trật tự trị an, làm người dân hoang mang lo sợ.

Trả thù nhầm người, băng nhóm côn đồ lãnh án ảnh 2

Lê Văn Long (đi đầu) trên đường về trại giam

Trong đó, bị cáo Long là người chủ mưu, khởi xướng, kích động đồng bọn phạm tội; hai bị cáo Tình và Bình tham gia với vai trò đồng phạm tích cực; các bị cáo còn lại tham gia với vai trò, mức độ hạn chế hơn. Lẽ ra phải xử lý các bị cáo với mức án nghiêm khắc nhưng xét thấy bị cáo Long, Giang, Vinh ra đầu thú; hầu hết các bị cáo (trừ Tình và Bình) thành khẩn khai báo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, đặc biệt lời khai của Hùng và Thế giúp cơ quan điều tra xác định được mức độ phạm tội của Tình và Bình nên hội đồng xét xử quyết định giảm một phần hình phạt đối với các bị cáo.

Từ đó, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Long 17 năm tù (đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị mức án tử hình), bị cáo Tình 15 năm tù, bị cáo Bình 15 năm tù cùng về tội “Giết người”.

Phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”, bị cáo Tâm nhận mức án 23 tháng 5 ngày tù (bằng với thời gian tạm giam, bị cáo được trả tự do tại tòa), các bị cáo Hùng, Thế, Thanh Tâm, Giang, Vinh mỗi bị cáo nhận mức án 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục