Vụ côn đồ chém “hiệp sĩ” bắt tội phạm, sẽ xử lý nghiêm nếu có bảo kê

Khởi tố vụ án liên quan đến 6 đối tượng đã thả

Ngày 30-6, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm thời gian qua, sau khi xảy ra vụ côn đồ chém trọng thương anh Nguyễn Tăng Tiên, thành viên CLB Phòng chống tội phạm phường An Bình, thị xã Dĩ An. Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết:

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Dĩ An và một số khu vực lân cận liên tiếp xảy ra các vụ trộm cướp tài sản trong các khu nhà trọ công nhân, vùng giáp ranh, bến xe, nơi đông dân cư từ nơi khác đến sinh sống…

Thủ đoạn và phương thức hành động của chúng hết sức trắng trợn, coi thường pháp luật và cấu kết thành băng nhóm, hoạt động bất kể thời gian nào. Trong đó có vụ quần chúng nhân dân tại khu phố 3 phường An Bình ngày 25-6 đã phát hiện tại nhà trọ số 127/4B và 9/36 có một số đối tượng khả nghi liên quan đến một đường dây trộm cướp và tiêu thụ xe gian. Được sự tiếp sức của các thành viên CLB Phòng chống tội phạm, Công an phường An Bình đã lập biên bản và đưa 6 đối tượng về phường để làm rõ các hành vi phạm pháp mà người dân tố cáo.

Nhận định ban đầu cho thấy, đây là một vụ phức tạp, có dấu hiệu của một đường dây tội phạm hoạt động công khai nhưng do chưa đủ chứng cứ giữ người theo quy định pháp luật, Công an phường An Bình đã thả các đối tượng này.

Tuy nhiên, diễn biến vụ việc sau đó lại thêm phức tạp do có hành vi trả thù đối với những người trực tiếp đấu tranh chống tội phạm. Cụ thể, vào khoảng 4 giờ ngày 27-6, có 2 đối tượng đi xe gắn máy đến nhà anh Nguyễn Tăng Tiên và chém anh nhiều nhát vào đùi, tay. Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Dĩ An đã khởi tố vụ án và Viện KSND thị xã đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp đối với Vũ Đức Tuấn (tức Tuấn “chó”) để điều tra vụ chém trọng thương anh Nguyễn Tăng Tiên, đồng thời làm rõ những vụ trộm cướp xảy ra trên địa bàn thời gian qua. Hiện công an đang truy bắt những đối tượng còn lại trong đường dây tội phạm này để sớm đưa ra xử lý trước pháp luật. Chủ trương của lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương là xử lý kiên quyết và nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào có hành vi bao che, bảo kê cho tội phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hoạt động của các CLB Phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết, hiện toàn tỉnh có 61/91 phường xã thành lập các CLB, nhóm thanh niên tình nguyện phòng chống tội phạm. Do chưa có quy chế cụ thể nên hoạt động của các nhóm và CLB này còn hạn chế ở nhiều mặt. Trong đó có nghiệp vụ về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tính pháp lý khi lập biên bản, thu giữ vật chứng, bắt quả tang các hành vi phạm pháp… UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu ban hành quy chế hoạt động của các CLB phòng chống tội phạm và có chính sách khuyến khích, động viên và bảo vệ những quần chúng tích cực tham gia vào tổ chức này.

Khởi tố vụ án liên quan đến 6 đối tượng đã thả

Chiều 30-6, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Dĩ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “trộm cắp tài sản” xảy ra trên địa bàn có liên quan đến 6 đối tượng gồm: Bùi Văn Cường (SN 1978) ngụ tỉnh Khánh Hòa, Bùi Văn Hướng (SN 1959), Bùi Ngọc Hùng (SN 1989), Bùi Văn Hải (SN 1982), Nguyễn Thị Lài (SN 1982) và Bùi Thị Huyền (SN 1987) cùng ngụ tại tỉnh Quảng Bình. Các đối tượng trên tạm trú tại số 127/4B và 9/36 khu phố Bình Đường 3, phường An Bình, thị xã Dĩ An, trong ngày 25-6 đã bị người dân và anh Nguyễn Tăng Tiên phát hiện, tố giác với cơ quan công an vì có những nghi vấn liên quan đến các vụ trộm cướp xe máy trên địa bàn, sau đó được thả vì chưa đủ chứng cứ. Cơ quan điều tra khởi tố vụ án này nhằm làm rõ mối liên hệ của 6 đối tượng trên với Tuấn “chó” trong vụ truy sát anh Nguyễn Tăng Tiên sáng 27-6. Hiện 6 đối tượng trên đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Trước đó, cơ quan công an đã kiểm tra tại nơi 6 đối tượng tạm trú và phát hiện trên la phông nhà trọ có 8 biển số xe máy và một số tang vật khác. Trong đó có 1 cà vẹt xe gắn máy biển số 39F4-3040 của anh Hoàng Duy Hải (SN 1982, ngụ tỉnh Đồng Nai). Đây là cà vẹt của chiếc xe đã bị mất cắp cách đây 2 tháng tại P. Bình Hòa, thị xã Thuận An (Bình Dương).

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Thao, hiện cả hai vụ án trên đã được chuyển về Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh thụ lý, lập chuyên án đấu tranh và truy xét các đối tượng đang lẩn trốn.

Hoài Nam – Chí Thịnh

- Khởi tố, tạm giữ côn đồ chém “hiệp sĩ” bắt tội phạm

Tin cùng chuyên mục