Giám đốc công an cấp tỉnh có quyền quyết định hình thức trục xuất

(SGGP - 12G).- Theo Nghị định số 15/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2006 quy định việc áp dụng hình thức xử phạt trục xuất theo thủ tục hành chính do Thủ tướng vừa ký ban hành, thì Cục trưởng Cục Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh; giám đốc công an cấp tỉnh có quyền quyết định áp dụng hình thức xử phạt trục xuất theo thủ tục hành chính. 

Cơ quan phát hiện vi phạm xét thấy người nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đủ điều kiện áp dụng hình thức xử phạt trục xuất, phải gửi ngay hồ sơ vụ vi phạm đến cơ quan công an cấp tỉnh nơi người nước ngoài đăng ký cư trú hoặc nơi xảy ra hành vi vi phạm để lập hồ sơ áp dụng hình thức xử phạt trục xuất.

Đối với trường hợp vi phạm do cơ quan tiến hành tố tụng, đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an phát hiện thì hồ sơ vi phạm được gửi đến Cục Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh để lập hồ sơ áp dụng hình thức xử phạt trục xuất. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vi phạm, giám đốc công an cấp tỉnh có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ áp dụng hình thức xử phạt trục xuất.

Hiện nay, Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và TPHCM có những giải pháp phù hợp với thông lệ quốc tế để khắc phục tình trạng người nước ngoài vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó có việc phân cấp cho giám đốc công an TP được trục xuất các đối tượng là người nước ngoài vi phạm pháp luật. 

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục