Người đi xe đạp điện cũng phải đội nón bảo hiểm

(SGGP).- Sáng 17-2, tại Hà Nội, Bộ GT-VT đã tổ chức giới thiệu Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi.

Luật GTĐB 2008 có 68 điều được bổ sung, sửa đổi (chiếm 76,4%) và 18 điều hoàn toàn mới (chiếm 20,23%). Các điểm mới đáng chú ý là người điều khiển phương tiện xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng tuyệt đối không được sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông; với người điều khiển xe gắn máy, mô tô được phép có không vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở (điều 8, chương I).

Các đối tượng gồm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô, máy kéo, xe chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc, trẻ em từ 14 tuổi trở lên không được chở thêm trên xe gắn máy, trẻ từ 7 tuổi trở lên không được chở thêm trên xe đạp (ngoài 2 người lớn)... Đặc biệt, không chỉ người đi xe mô tô, xe gắn máy mà cả người đi xe đạp điện cũng bắt buộc phải đội nón bảo hiểm.

Luật GTĐB sửa đổi được Quốc hội thông qua 13-11-2008, chính thức có hiệu lực từ 1-7-2009. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cam kết, trong thời gian 4 tháng, Bộ GT-VT sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật để đảm bảo Luật GTĐB mới được triển khai có hiệu quả đến mọi người dân.

Minh Duy

Tin cùng chuyên mục