Vụ ăn chặn tiền tết dành cho người nghèo: Khẩn trương thanh tra, xử lý và cấp phát lại

Tại Hà Tĩnh
Vụ ăn chặn tiền tết dành cho người nghèo: Khẩn trương thanh tra, xử lý và cấp phát lại

Tại Hà Tĩnh, chiều 9-2, đoàn Thanh tra Sở LĐTB-XH tỉnh Hà Tĩnh đã gửi báo cáo lên UBND tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, trong đợt phân phát tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người nghèo đón Tết Kỷ Sửu 2009 đã phát hiện 6 huyện có sai phạm nghiêm trọng, gồm: Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh, Can Lộc, Lộc Hà, Đức Thọ.

Tại xã Hương Bình (huyện Hương Khê), UBND xã chỉ cấp cho hộ nghèo từ 100.000 đến 110.000 đồng/người, số còn lại chia đều cho tất cả các hộ dân khác trong xã, kể cả hộ khá giả với mức 50.000 đồng/người. Tại xã Tùng Lộc (huyện Can Lộc), cán bộ thôn phân chia tiền theo kiểu cào bằng từ 41.000 đến 42.000 đồng/người.

Vụ ăn chặn tiền tết dành cho người nghèo: Khẩn trương thanh tra, xử lý và cấp phát lại ảnh 1

Nông dân nghèo Phạm Thị Nhì (thôn Liễu Thạnh, xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) không nhận được tiền hỗ trợ tết. Ảnh: NG.KHÔI

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã họp khẩn cấp với các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo 6 huyện có sai phạm để làm rõ trách nhiệm. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương để xảy ra sai phạm phải khẩn trương thu hồi toàn bộ số tiền đã cấp phát sai đối tượng, sai mục đích hoặc “cắt xén” và tiến hành cấp phát lại cho hộ nghèo theo đúng quy định của Chính phủ.                     

Tại Quảng Bình, ngày 9-2, ông Phan Lâm Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành nhằm thanh tra việc cấp phát tiền cho các hộ nghèo ăn tết.

Các địa phương để xảy ra sai phạm gồm huyện Quảng Ninh, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch. Xã Trung Hóa (huyện Minh Hóa) sai phạm nghiêm trọng khi tiền của hộ nghèo được chia toàn xã, trong đó có bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã dù không có tên trong danh sách hộ nghèo nhưng vẫn được nhận tiền.

Đối với sai phạm tại thôn Thống Nhất (xã An Ninh, huyện Quảng Ninh), ông Nguyễn Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy xã và ông Hồ Văn Miến, Chủ tịch UBND xã đã tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Trước đó, Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo làm rõ và kiểm điểm 55 cán bộ đảng viên xã nhận tiền của hộ nghèo.

Tại Quảng Nam, ngày 9-2, hàng trăm người dân xã Bình Giang (huyện Thăng Bình) đã kéo đến UBND xã Bình Giang để đòi tiền hỗ trợ người nghèo ăn tết của Chính phủ mà họ chưa nhận được.

Trong nhiều ngày qua, nhiều người dân đã gửi đơn lên UBND tỉnh Quảng Nam để khiếu nại việc chi tiền hỗ trợ tết cho người nghèo tại các huyện: Núi Thành, Thăng Bình, Quế Sơn, Đại Lộc… không công bằng và có dấu hiệu “xà xẻo” tiền hỗ trợ.

Theo phản ánh của người dân tại các xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành), xã Đại Hưng, Đại Lãnh (huyện Đại Lộc)… nhiều hộ dân phải ký giấy nhận cả triệu đồng nhưng thực tế họ chỉ nhận được vài trăm ngàn.

Có nhiều nơi tiền hỗ trợ người nghèo ăn tết lại được mang đi cấp phát cho người… giàu. Tại tổ 3, thôn Tây Giang (xã Bình Sa), ông Huỳnh Cát, Tổ trưởng đã trực tiếp ký tên nhận rồi mang “chia đều” số tiền hỗ trợ cho nhiều hộ gia đình. Có những hộ lẽ ra được nhận 800.000 đồng nhưng thực tế chỉ nhận 144.000 đồng.

Ông Trần Ngọc Nhi, Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Quảng Nam cho biết, hôm nay (10-2) các đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam sẽ kiểm tra tình hình một số địa phương.

Tại Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ và huyện Nghĩa Hành kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 12-2. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo UBND các huyện, thành phố lập các đoàn kiểm tra và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 15-2.

Tại Bình Định, ngày 9-2, UBND huyện Vân Canh cho biết: trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 trường hợp cấp phát tiền hỗ trợ không đúng đối tượng.

Trong đó, trường hợp của ông Mai Ngọc Chấn (xã Canh Hiển) tuy là đối tượng thuộc danh sách đã thoát nghèo nhưng vẫn có tên trong danh sách hỗ trợ. Ông Chấn là em của ông Mai Đại Đức, cán bộ thương binh xã hội của xã Canh Hiển. Lãnh đạo huyện Vân Canh đã kiểm điểm cán bộ này.

Ông Phan Như Hải- Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Định, cho biết, từ ngày 10-2, các đoàn thanh tra sẽ đến từng huyện làm việc.

Tại An Giang, ngày 9-2, phóng viên đã ghi nhận trên địa bàn huyện Tịnh Biên còn rất nhiều người dân nghèo chưa được nhận tiền ăn tết của Chính phủ. Cụ thể tại tổ 4 khóm Xuân Bình, thị trấn Tịnh Biên có hộ ông Nguyễn Văn Miên. Gia đình được cấp sổ hộ nghèo nhiều năm nay nhưng tết này không được chính quyền phát tiền trợ cấp của Chính phủ.

Tương tự còn có nhiều hộ cũng chưa nhận được đồng nào. Sang địa bàn xã An Nông (Tịnh Biên), nhiều hộ như hộ ông Nguyễn Văn Nhỏ ở ấp Phú Cường; hộ Nguyễn Văn Hai, Nguyễn Văn Tặng, Võ Út Em, Ngô Văn Cáo và hàng chục hộ khác cũng nghèo có sổ nhưng không có tiền ăn tết.

Tại huyện Tri Tôn, dịp tết rồi sau khi khiếu nại ở xã không được, từng đoàn người ở các xã Lương An Trà, Tà Đảnh đã kéo về UBND huyện khiếu nại nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tại Hậu Giang: Ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang có một số hộ chính sách hết tết vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ 250.000 đồng/hộ theo quyết định của UBND tỉnh. Chú Hồ Văn Được cho biết nói: “Tết, có đoàn cán bộ xã, ấp vô thăm, tặng tôi món quà. Biết tin hộ nào cũng được trao 250.000 đồng ăn tết, nhưng sao không thấy nói năng gì. Tôi có hỏi thì mấy cán bộ ấp bảo việc này do xã quyết định!”.

Hộ ông Trần Hoàng Ky (thương binh nghèo ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp), được cấp sổ hộ nghèo nhiều năm, nhưng tết vừa qua cũng bị cắt tiền trợ cấp. Ông thắc mắc, được cán bộ thị trấn trả lời, hộ của ông đã bị rút sổ hộ nghèo (?). Ông khẳng định, trước tết ông Cần (cán bộ xóa đói giảm nghèo thị trấn) có đến bảo tôi đưa lại sổ hộ nghèo để “đổi sổ mới”.

Sau đó không thấy đổi. Trong đợt bình nghị ra dân xét hộ thoát nghèo, hộ của ông Ky vẫn được người dân và đoàn thể bình chọn giữ lại vì hoàn cảnh rất khó khăn. Tương tự, hộ chị Lê Thị Họa và chị Phạm Hồng Thua (ấp Mỹ Chánh, Hiệp Hưng) cũng bị cắt trợ cấp tết mà không rõ nguyên nhân. Cả hai hộ này đều được cấp sổ hộ nghèo 3 năm nay.

Nhóm PV

Trà Vinh: Nhiều người nghèo “bị giam” tiền hỗ trợ

Tết Kỷ Sửu đã qua nửa tháng nhưng tại Trà Vinh còn nhiều người dân nghèo chưa nhận được tiền hỗ trợ. Theo Sở LĐTB-XH tỉnh Trà Vinh, toàn tỉnh có 50.000 hộ nghèo với gần 210.000 nhân khẩu nhận được tổng số tiền hỗ trợ là gần 42 tỷ đồng để ăn tết.

Trước tết các huyện đã nhận tiền về địa phương và đã cấp phát hơn 39 tỷ đồng. Thế nhưng ngay liền sau Tết Nguyên đán 2009, nhiều hộ nghèo ở huyện Châu Thành, Trà Cú… đã làm đơn khiếu nại với các cấp chính quyền vì chưa nhận được tiền hỗ trợ ăn tết.

Tại huyện Trà Cú, địa phương có số hộ nghèo nhiều nhất với 12.089 hộ, nhưng số người được nhận tiền rất thấp. Ông Trần Trung Hiền, Chủ tịch UBND huyện Trà Cú thừa nhận: Huyện đã chuyển hơn 9,5 tỷ đồng đến các xã để hỗ trợ cho người nghèo đón tết nhưng cho tới nay các xã chỉ mới “giải ngân” hơn 600 triệu đồng cho 897 hộ (3.087 nhân khẩu).

Chiều tối ngày 9-2, bà Sơn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐTB-XH cử người hỗ trợ, theo dõi việc làm của các địa phương. Quan điểm của UBND tỉnh là xử lý nghiêm khắc các trường hợp sai phạm.

Tin cùng chuyên mục