Ông hoàng trinh thám mật mã tái xuất giang hồ

Sau hơn 3 năm mai danh ẩn tích trên văn đàn thế giới, tháng 9 tới, Dan Brown - người được mệnh danh là ông hoàng trinh thám mật mã - sẽ tái xuất giang hồ với tác phẩm trinh thám mới nhất mang tên Origin (tạm dịch Nguyên bản).

Sau hơn 3 năm mai danh ẩn tích trên văn đàn thế giới, tháng 9 tới, Dan Brown - người được mệnh danh là ông hoàng trinh thám mật mã - sẽ tái xuất giang hồ với tác phẩm trinh thám mới nhất mang tên Origin (tạm dịch Nguyên bản).

Dan Brown có niềm say mê với mật mã, khóa mã, đây là đề tài nổi bật trong các tác phẩm của ông. Dù chưa công bố nội dung chi tiết, nhưng tác phẩm mới Origin vẫn lấy giáo sư Biểu tượng học Robert Langdon làm nhân vật chính với những tình tiết bất ngờ đưa đẩy vị giáo sư tới một bí ẩn “chấn động”, mà theo mô tả của Dan Brown là “Langdon lọt vào điểm giao cắt của hai câu hỏi khiến loài người luôn đau đáu và phát hiện gây chấn động sẽ giúp ông tìm ra đáp án cho tất cả”. Giống như những cuốn tiểu thuyết trước, Origin dự kiến chứa đựng nhiều tình tiết liên quan tới mật mã, khoa học, tôn giáo, lịch sử, nghệ thuật và kiến trúc…

Dan Brown sinh năm 1964 ở Exeter, New Hampshire (Mỹ), trong một gia đình có mẹ là nhạc sĩ chuyên nghiệp, chơi đàn organ trong nhà thờ, cha là thầy giáo dạy toán khá nổi tiếng, từng viết sách giáo khoa và dạy toán tại Trường Trung học tư thục Phillips Exeter. Trước khi nổi tiếng với các tiểu thuyết trinh thám, Dan Brown từng là ca sĩ, nhạc sĩ nhạc pop, giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha… Năm 1994, trong khi đi nghỉ tại Tahiti, ông đọc tiểu thuyết The Doomsday Conspiracy (Âm mưu ngày tận thế) của Sidney Sheldon và quyết định mình sẽ viết một tiểu thuyết hay hơn về đề tài này. Năm 1996, Brown không tham gia giảng dạy nữa và chuyên tâm vào nghề viết văn. Cuốn tiểu thuyết Digital Fortress (Pháo đài số) được viết và xuất bản vào năm 1998.

Năm 2003, cuốn Mật mã Da Vinci xuất bản và gây sốt trên toàn cầu với gần 10.000 bản khi phát hành và mỗi lần tái bản sau đó cũng với số lượng tương tự. Khi tái bản lần thứ tư, Mật mã Da Vinci đứng đầu danh sách những cuốn sách bán chạy nhất của nhật báo The New York Times trong suốt tuần đầu tiên khi tái bản. Mật mã Da Vinci được đánh giá là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của mọi thời đại (mặc dù xung quanh cuốn tiểu thuyết này có những ý kiến phê bình trái ngược nhau), với 60,5 triệu bản sách được bán trên toàn cầu tính đến năm 2006. Thành công của cuốn tiểu thuyết này cũng đã giúp các tác phẩm của Brown trước đó bán chạy hơn. Năm 2004, toàn bộ 4 tiểu thuyết của Brown đã lọt vào danh sách của New York Times trong tuần đầu tái bản. Năm 2005, ông được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong năm. Tạp chí Forbes đã xếp hạng Dan Brown thứ 12 trong danh sách 100 người nổi tiếng năm 2005 và ước tính thu nhập hàng năm của ông vào khoảng 76,5 triệu USD. Tạp chí Time ước tính, chỉ riêng cuốn tiểu thuyết Mật mã Da Vinci đã mang về cho Brown khoảng 250 triệu USD.

Năm 2006, hãng Columbia Pictures đã phát hành bộ phim Mật mã Da Vinci dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Dan Brown, do Ron Howard đạo diễn. Bộ phim có sự tham gia của Tom Hanks trong vai Robert Langdon. Đây là bộ phim được trông đợi nhiều nhất của năm 2006 và đã được chọn chiếu trong đêm khai mạc Liên hoan phim Cannes ngày 17-5. Brown có tên trong danh sách nhà sản xuất của bộ phim, là người xây dựng những mật mã xuất hiện trong phim. Một trong những ca khúc ông tự sáng tác và trình diễn, Phiano, cũng được chọn làm nhạc nền cho phim.

PHƯƠNG AN

Tin cùng chuyên mục