Ông Hai từ thiện

TRỌNG TRUNG

Ở thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân làm từ thiện, tự nguyện sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn trong cộng đồng. Tiêu biểu là tấm gương thiện nguyện của ông Nguyễn Văn Hồng (77 tuổi), ngụ khóm Tân Thuận.

Ông Hai Hồng với công việc từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình

Khi cuộc sống tạm ổn định, ông Nguyễn Văn Hồng (tên thường gọi Hai Hồng) bàn với vợ và các con cùng nhau làm việc thiện. Được vợ con ủng hộ, ông Hai Hồng tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng mỗi năm và vận động các nhà hảo tâm chung góp để mua gỗ cùng dụng cụ máy móc, thành lập tổ cưa xẻ gỗ cất nhà tình thương miễn phí cho những hộ dân nghèo ở địa phương và đóng quan tài cấp miễn phí cho những người nghèo chẳng may qua đời... Từ năm 2000 đến nay, bình quân mỗi năm đã cất và bàn giao 35 căn nhà tình thương (có năm lên đến 56 căn), mỗi căn trị giá từ 4 - 5 triệu đồng.

Ông Hai Hồng tâm sự: “Trước đây, tôi cũng có hoàn cảnh khó khăn, nên sau khi làm ăn được khá, tôi nhớ lại thời mình khổ và thấy cần phát tâm để giúp đỡ bà con nghèo”. Hàng năm, ngoài việc tặng nhà tình thương, tổ từ thiện còn cấp miễn phí hàng chục quan tài kèm theo đồ tẩm liệm giúp những người nghèo bị bệnh tật, tai nạn chẳng may qua đời. Ông Hai Hồng còn bỏ tiền của, công sức, vừa vận động mọi người cùng đóng góp công của để tu sửa, nâng cấp cầu, đường để thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và tạo mỹ quan cho bộ mặt nông thôn... Chứng kiến cảnh người bệnh phải chống chọi với những cơn đau hành hạ, người thân vất vả lo toan cơm nước, ông cùng những nhà hảo tâm thành lập tổ từ thiện nấu cơm, cháo miễn phí... cho người bệnh và thân nhân. Ông Hai Hồng được mọi người tín nhiệm giao làm Phó Trưởng ban điều hành Tổ cấp cơm, cháo, nước miễn phí của Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình.

Hơn 9 năm qua, ông còn trực tiếp lái xe tải vận chuyển từng khúc củi về phục vụ cho tổ cấp cơm, cháo, nước chín miễn phí. Việc làm từ thiện của ông Hai Hồng đã được cán bộ, chính quyền và người dân biểu dương, khen ngợi. Họ thường gọi ông bằng cái tên trìu mến và nể trọng: “Ông Hai từ thiện”!

TRỌNG TRUNG

Tin cùng chuyên mục