Ô tô vào cuộc đua giành thị phần

Trong những tháng đầu năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN tiếp tục tăng đột biến. Đáng chú ý, số ô tô do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu đang tăng vọt. Ở thị trường trong nước, các hãng ô tô đang vào cuộc đua khuyến mãi để gia tăng thị phần. 

Trong những tháng đầu năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN tiếp tục tăng đột biến. Đáng chú ý, số ô tô do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu đang tăng vọt. Ở thị trường trong nước, các hãng ô tô đang vào cuộc đua khuyến mãi để gia tăng thị phần. 

Ồ ạt nhập khẩu

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu đạt hơn 15.000 chiếc, tăng 36,5%. Trong đó, ô tô 9 chỗ trở xuống gần 10.000 chiếc, tăng 143,7% và chiếm 62,9% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước; ô tô tải nhập hơn 5.000 chiếc, giảm 11,2%; ô tô trên 9 chỗ là 109 chiếc, tăng 3,8% và ô tô các loại khác 540 chiếc, giảm 62,8%. Riêng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia thành viên ASEAN trong 2 tháng đầu năm 2017 gần 9.000 chiếc, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam từ Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia đang chiếm áp đảo.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến thời điểm này, ô tô từ Ấn Độ vẫn có giá rẻ nhất trong các dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Dòng xe dưới 9 chỗ của quốc gia này nhập về Việt Nam có mức giá bình quân khai báo là 3.798 USD/chiếc, tương đương gần 90 triệu đồng/chiếc. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh ô tô, đây là mức giá trung bình rẻ nhất trong số những quốc gia mà Việt Nam đang nhập khẩu. Tuy nhiên, sau khi cộng tất cả các loại thuế, phí trước khi đến tay người tiêu dùng Việt Nam, các loại xe Ấn Độ đã có giá gấp 4-5 lần so với giá xe nhập về cảng, tức dao động trên dưới 400 triệu đồng/chiếc, tùy loại xe. Về số lượng, tính tới ngày 15-3, ô tô dưới 9 chỗ xuất xứ từ Ấn Độ nhập về Việt Nam đạt 4.780 chiếc, trị giá hơn 18 triệu USD. Con số này tăng 3,3 lần về lượng và tăng 67% về trị giá so với cùng thời gian năm ngoái. Tương tự, ô tô nguyên chiếc các loại xuất xứ từ Thái Lan 2 tháng đầu năm đạt 5.714 chiếc, trị giá 110 triệu USD, tăng 20,8% về lượng và tăng 37,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016. Ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam có đơn giá bình quân gần 18.000 USD/chiếc, tăng mạnh so với đơn giá bình quân hơn 12.000 USD/chiếc của năm 2016. Ô tô nguyên chiếc các loại xuất xứ từ Indonesia được nhập về trong 2 tháng đầu năm cũng tăng mạnh 342,1% về lượng và tăng 561,4% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016 với 3.108 chiếc, trị giá 54 triệu USD. Đối với thị trường Indonesia, giá trung bình một xe khoảng 19.418 USD, tương đương 442 triệu đồng.

Thị trường ô tô đang có sự cạnh tranh cao. Ảnh: THÀNH TRÍ

Cuộc đua giảm giá

Sau khi lượng ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, các hãng xe hơi trong nước đã có động thái giảm giá xe theo tháng. Có thời điểm, giá xe giảm tới 100 triệu đồng để kích cầu thị trường cũng như giành thị phần trước thời điểm thuế nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018.

Bước vào tháng 4 này, thương hiệu Hyundai ưu đãi 70 triệu đồng cho dòng xe Santa Fe, 50 triệu đồng cho xe Elantra; hiện mức giá mới của Santa Fe từ 1.050 - 1.270 triệu đồng/chiếc, xe Elantra giá 575-689 triệu đồng/chiếc. Trong khi Nissan khuyến mãi tổng giá trị dòng xe X-Trail (vừa giảm tiền mặt, vừa tặng quà) lên tới 100 triệu đồng, dòng xe Sunny là 35 triệu đồng, Teana 20 triệu đồng, Juke 10 triệu đồng và Navara 45 triệu đồng.

Isuzu cũng giảm giá từ 10-20 triệu đồng cho chiếc SUV mu-X, tùy phiên bản. Khách mua bán tải D-Max sẽ được giảm giá bằng cách hỗ trợ lệ phí trước bạ với chi phí tùy phiên bản từ 13-17 triệu đồng. Trong khi đó, Trường Hải không có những đợt giảm giá sốc như cuối năm 2016 hay đầu năm 2017 nhưng vẫn duy trì mức giá ưu đãi như tháng 3 cho cả dòng xe Mazda và Kia. Các hãng khác như Toyota, Honda, Ford tuy không có chương trình khuyến mãi chính thức từ hãng, nhưng ở hầu hết các đại lý vẫn giảm giá hấp dẫn cho khách hàng. Honda CR-V giảm giá tới 100 triệu đồng, Civic 40 triệu đồng, Accord và Odyssey giảm 10 - 20 triệu đồng. Đại lý Toyota cũng giảm giá dòng xe Vios 30 triệu đồng, Altis 40 triệu đồng hay Camry có thể tới 60 triệu đồng. Thương hiệu Ford cũng giảm sâu cho dòng xe EcoSport từ 49 - 63 triệu đồng, Fiesta hơn 40 triệu đồng và Everest hơn 60 triệu đồng. “Việc giảm giá và áp dụng các hình thức khuyến mãi, ưu đãi đang trở thành thói quen hàng tháng của thị trường ô tô Việt Nam. Và khách hàng cũng cảm thấy được lợi hơn khi các hãng ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhất là khi thời điểm thuế nhập khẩu về 0% năm 2018”, anh Nguyễn Văn Hồng, nhân viên phòng kinh doanh của một cửa hàng ô tô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, nói.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam năm nay sẽ có nhiều biến động nhờ giá xe nhập khẩu giảm nhưng xem ra sẽ không đáng kể. Bởi hiện nay Bộ Tài chính đang xem xét nâng các khoản thuế khác để tránh thất thu từ ngành kinh doanh ô tô cũng như sức ép thu ngân sách. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ các hãng ô tô đang “nhìn nhau” nhằm có những động thái khuyến mãi phù hợp nhằm kích cầu, tăng thị phần nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận. Do đó, “cuộc chiến” giữa các hãng xe sẽ tiếp tục sôi động, nhưng giá sẽ không giảm quá lớn đối với các dòng xe có mức trung bình từ 700 - 800 triệu đồng.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục