Nữ du khách Trung Quốc 'trốn viện' tại Đà Nẵng đã về nước

Chiều ngày 5-2, tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng thường kỳ, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố đã thông tin về tình hình và công tác phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra và thông tin về du khách Trung Quốc bị sốt "trốn viện" trên địa bàn.
Nữ du khách Trung Quốc 'trốn viện' tại Đà Nẵng đã về nước

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, tính đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa có trường hợp nào nhiễm nCoV, chỉ có các ca nghi ngờ và đưa vào cách ly để xét nghiệm. Ông cũng đánh giá cao ngành y tế, các đơn vị đóng trên địa bàn đã vào cuộc quyết liệt, thái độ nghiêm túc trong công tác phòng chống và bám sát sự việc.

Nữ du khách Trung Quốc 'trốn viện' tại Đà Nẵng đã về nước ảnh 1 Quang cảnh buổi họp thường kỳ của UBND TP Đà Nẵng Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Tại đây, ông Thơ có đề cấp đến một số thông tin không chính xác, ví dụ về trường hợp khách Trung Quốc có biểu hiện sốt được đưa đến bệnh viện thì không hợp tác và "bỏ trốn".

Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: “Ngay lập tức bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế và truy tìm khu vực cửa khẩu, cơ quan an ninh sân bay, trung tâm kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu và xác minh được du khách này đi máy bay về nước”.

Ông cũng khẳng định việc du khách này về nước làm đúng quy trình, nghiêm túc có biên bản xác nhận. Ông cho rằng đây là một văn bản báo cáo chuyên môn bình thường nhưng khi đưa lên mạng xã hội lại gây hoang mang.

 Theo văn bản này, nữ bệnh nhân Zhang Shun Yu (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) nhập viện lúc 21 giờ 52 ngày 21-1 trong tình trạng sốt 38,5 độ C kèm mệt, không ho, không khó thở. Sau khi tiếp nhận và thăm khám, xác định đây là ca sốt đến từ vùng có dịch nên đã giải thích người bệnh và đưa vào phòng cách ly, những nhân viên kíp trực có tiếp xúc người bệnh đều mặc trang phục chống dịch. Đồng thời ekip đã giải thích tình trạng bệnh, chuẩn bị đưa bệnh nhân vào Khoa Y học nhiệt đới cùng tư vấn về tình trạng bệnh.

Tuy nhiên, trong khi chờ hoàn hành các thủ tục bệnh nhân đã tự ý bỏ viện, nhân viên y tế cùng bảo vệ bệnh viện tìm mọi cách liên hệ và tìm kiếm nhưng không liên lạc với người bệnh. 

Nữ du khách Trung Quốc 'trốn viện' tại Đà Nẵng đã về nước ảnh 2 Một khu vực cách ly của Bệnh viện Đà Nẵng Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Tiếp đó, qua công tác liên lạc, phối hợp cùng các đơn vị chức năng có liên quan, đến ngày 22-1, Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP xác nhận bệnh nhân Zhang Shun Yu sau khi rời Bệnh viện Đà Nẵng đã trở về Trung Quốc trên chuyến bay CZ (China Southern Airline) 8368 đi từ sân bay Quốc tế Đà Nẵng đến Trịnh Châu (Trung Quốc) lúc 16 giờ 38 ngày 22-1 trong tình trạng không sốt.

Cùng ngày, Sở Du lịch đã có văn bản về việc thông tin một số cơ quan báo chí hỏi về tàu World Dream hành trình từ ngày 19 đến ngày 24-1, có đến Hạ Long, Nha Trang và Đà Nẵng.

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, qua phối hợp với BCH Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Chi nhánh Công ty TNHH MTV Du lịch lữ hành Saigontourist tại Đà Nẵng, Đại lý hàng hải MACS, tàu World Dream cập cảng Tiên Sa sáng ngày 22-1, khách đi tham quan Đà Nẵng và trở về tàu lúc 19 giờ cùng ngày. Đồng thời tàu này rời cảng Tiên Sa về Quảng Châu (Trung Quốc) ngay trong tối 22-1.

Tàu World Dream có hành trình từ Hồng Kông đến cảng Nha Trang, sau đó đến Đà Nẵng rồi về lại Quảng Châu từ ngày 19 đến ngày 24-1. Tại Nha Trang, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa đã kiểm tra thân nhiệt cho tất cả hành khách, thuyền viên và không phát hiện trường hợp nào bị sốt hoặc có dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe.

Khi đến cảng Tiên Sa, các đơn vị liên quan đã tiếp nhận tất cả thông tin khách từ cảng Nha Trang, theo dõi tình trạng sức khỏe của khách. Từ khi đến và rời cảng Tiên Sa, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng không ghi nhận trường hợp nào từ phía Đại lý hàng hải và đơn vị lữ hành yêu cầu được chăm sóc y tế cho hành khách.

Ngay khi có thông tin, Sở Du lịch đã phối hợp Sở Y tế triển khai rà soát và có các biện pháp phòng dịch. Đến nay, đã qua 15 ngày, kể từ khi tàu cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện lây nhiễm virus Corona.

Tin cùng chuyên mục