Hiệu quả bước đầu trong lai tạo giống bò thịt chất lượng cao

Hiệu quả bước đầu trong lai tạo giống bò thịt chất lượng cao

Hiện nay, nguồn thịt bò chưa đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và tại TPHCM cả về số lượng và chất lượng. Chính vì vậy, những công ty kinh doanh thực phẩm phải nhập thịt bò từ nước ngoài để cung ứng cho nhu cầu của thị trường; một số doanh nghiệp có điều kiện về chuồng trại, đất đai, đồng cỏ đã nhập số lượng lớn bò thịt về nuôi vỗ béo trước khi giết mổ như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Công ty cổ phần Delta, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Đồng Phát…

Bê lai giữa cái lai Sind với tinh bò BBB

Những năm gần đây, tình hình chăn nuôi bò thịt lai giống ngoại đang phát triển, nhất là ở các tỉnh lân cận TPHCM như Long An, Bến Tre, Vĩnh Long… Riêng tại địa bàn huyện Củ Chi, qua triển khai mô hình trình diễn khuyến nông, đến nay đã có 64 con bê lai BBB và Red Angus (từ kết quả lai tạo giữa bò sữa có năng suất sữa thấp < 5.000 kg/con/chu kỳ 305 ngày và bò cái lai Sind với tinh bò BBB và Red Angus). Tất cả bò cái đều sinh sản bình thường, không có trường hợp đẻ khó. Trong đó, bê lai BBB có trọng lượng sơ sinh 28 - 30kg/con, ngoại hình đẹp, dễ nuôi, đề kháng tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu của địa phương, sinh trưởng và phát triển tốt, tăng trọng bình quân 25 - 30kg/con/tháng (bê lai Sind đạt 15 - 20kg/con/tháng); lúc 6 tháng tuổi, bê đạt trọng lượng bình quân 180kg/con, cao hơn nhiều so với bê sinh ra từ dòng tinh bò lai Sind ở cùng thời điểm (100 - 120kg/con). Đặc biệt, có một cặp bê sinh đôi (1 đực, 1 cái) từ gieo tinh nhân tạo giữa bò cái HF với tinh bò BBB, trọng lượng sơ sinh bê cái là 28kg, bê đực 27kg; đến nay bê sinh đôi đã được 5 tháng tuổi với trọng lượng lần lượt là 136kg và 128kg.

Để nâng cao chất lượng và hình thành đàn bò thịt giống chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cung ứng con giống và nguồn thịt bò chất lượng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững nghề nuôi bò thịt, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 232/QĐ-UBND ngày 20-1-2016 về phê duyệt Chương trình phát triển giống bò thịt trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030. Trong đó, tiếp tục lựa chọn đàn bò cái lai Sind và bò lai hướng thịt có trọng lượng từ 280kg trở lên và bò sữa có năng suất sữa thấp (< 5.000 kg/con/chu kỳ 305 ngày) nhưng có khả năng sinh sản tốt (đã được bình tuyển, bấm số tai, lập lý lịch cá thể, được nuôi tại các xí nghiệp, trang trại, nông hộ chăn nuôi trên địa bàn TP) để gieo tinh các dòng tinh bò thịt cao sản chuyên dụng như Sind, Brahman, Droughtmaster, Red Angus, BBB. Với chính sách hỗ trợ cho nông hộ là 100% giá trị 2 liều tinh bò thịt/1 bê sinh ra và chi phí vật tư gieo tinh để phối giống cho 1 bò cái; hỗ trợ 30.000 đồng/con bò cái đậu thai cho dẫn tinh viên.

Để biết thêm thông tin chi tiết về việc tham gia mô hình trình diễn khuyến nông, mọi nông hộ chăn nuôi bò trên địa bàn TP có thể liên hệ Trung tâm Khuyến nông TPHCM (số 43 Đinh Tiên Hoàng, phường Đakao, quận 1); điện thoại 083.8221131. Trường hợp có nhu cầu được hỗ trợ dòng tinh bò thịt cao sản, có thể liên hệ Trung tâm Quản lý và Kiểm định giống cây trồng - vật nuôi (số 4A181 đường Thanh Niên, ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh); điện thoại 083.7685374.

Th.S LIỄU KIỀU

Tin cùng chuyên mục