3.000 tỷ đồng đầu tư 3.000ha nông nghiệp công nghệ cao tại miền Bắc

Sáng 24-2, tại tỉnh Thái Bình, Tập đoàn TH làm lễ khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao được coi là lớn nhất từ trước đến nay tại miền Bắc.
3.000 tỷ đồng đầu tư 3.000ha nông nghiệp công nghệ cao tại miền Bắc

(SGGPO).- Sáng 24-2, tại tỉnh Thái Bình, Tập đoàn TH làm lễ khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao được coi là lớn nhất từ trước đến nay tại miền Bắc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại lễ động thổ dự án của TH sáng 24-2

Theo đó, quy mô vốn đầu tư của tổng dự án là 3.000 tỷ đồng tại huyện Vũ Thư với hoạt động chính là sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao, nhà máy chế biến khoai tây.

Dự án có diện tích khoảng 3.000ha, trong đó diện tích sản xuất rau, củ quả sạch khoảng 1.000ha; diện tích trồng lúa và sản xuất dầu gạo khoảng 2.000ha được sản xuất theo chuỗi từ xây dựng vườn ươm, trồng trọt, chiết xuất, thu hái thành phẩm, xử lý và đóng gói, phân phối sản phẩm.

Toàn bộ diện tích đất của dự án được thuê lại của nông dân. Mỗi hộ gia đình có diện tích đất cho thuê sẽ được tạo điều kiện cho 1 lao động tham gia sản xuất tại các dự án do Tập đoàn TH đầu tư và được hưởng thu nhập theo mức quy định của Tập đoàn TH.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp hiện đang là hoạt động được Chính phủ và ngành nông nghiệp dốc sức triển khai; coi công nghệ cao là khâu đột phá tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xây dựng những nhóm sản phẩm quốc gia, chủ lực của các tỉnh, thành phố và địa phương.

Lễ khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Thái Bình mở đầu một loạt dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH ở khu vực phía Bắc. Trong dài hạn, Tập đoàn TH sẽ phối hợp với chuyên gia của Viện Nông nghiệp hữu cơ, Hiệp hội Nông nghiệp công nghệ cao cùng với các chuyên gia quốc tế (Mỹ, Hà Lan, Israel, New Zealand…) nghiên cứu triển khai dự án theo 10 nhóm sản phẩm: Sữa và các sản phẩm từ sữa kết hợp với các cây thảo dược Việt Nam; Nhóm dược liệu quý hiếm Việt Nam như Lan Thạch Hộc (trồng tại Hà Giang, Yên Bái…); Chè và các sản phẩm từ chè theo các phong cách Cung đình Việt Nam và Nhật Bản; Các giống gạo có chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng được đánh giá cao hơn gạo Nhật (như gạo Nang Oi-Mường Lống, nếp Rồng-Đô Lương, Nghệ An)...

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự quyết liệt của tỉnh Thái Bình trong thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, cải thiện môi trường đầu tư, tạo hướng cho sản xuất lớn trong nông nghiệp công nghệ cao cũng như sự vào cuộc của Tập đoàn TH để tiếp tục tạo bước ngoặt trong đầu tư vào nông nghiệp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đẩy mạnh tái cấu trúc nền nông nghiệp, từ sản xuất truyền thống sang sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa quy mô lớn là chủ trương, chính sách lớn được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Doanh nghiệp và nhà đầu tư là động lực để tái cơ cấu nông nghiệp.

Để đẩy mạnh tái cơ cấu, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Thái Bình cần rà soát, bổ sung và hoàn thiện quy hoạch toàn diện để thu hút nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư về cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông để dọn đường cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, phải coi các nhà đầu tư là công dân của Thái Bình; tạo việc làm mới, đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp nông thôn để chuyển đổi từ lao động nông nghiệp sang lao động dịch vụ. Đặc biệt, chủ động về quỹ đất, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và người nông dân sở hữu ruộng đất thông qua liên kết, cho thuê, tuyên truyền nâng cao nhận thức để bà con yên tâm và sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp làm nông nghiệp công nghệ cao. Chính phủ sẽ tháo bỏ các rào cản, tạo môi trường tốt nhất cho nhà đầu tư vào nông nghiệp nông thôn.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư mạnh mẽ cho nông nghiệp công nghệ cao cũng như tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục