Áp dụng công nghệ sinh học để tăng thu nhập cho nông dân TPHCM

Chiều 13-2, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã tiếp và làm việc với GS-TS-NGND Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam để nghe một số ý kiến đóng góp về công nghệ sinh học (CNSH) và nông nghiệp tại TPHCM.

(SGGP).- Chiều 13-2, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã tiếp và làm việc với GS-TS-NGND Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam để nghe một số ý kiến đóng góp về công nghệ sinh học (CNSH) và nông nghiệp tại TPHCM.

GS-TS-NGND Nguyễn Lân Dũng giới thiệu tổng quan về quá trình phát triển của CNSH, chỉ ra những thế mạnh của nông nghiệp nước ta, đồng thời phân tích những hạn chế, yếu kém so với nông nghiệp nước ngoài, GS Nguyễn Lân Dũng đã đề cập các nội dung quan trọng của CNSH phục vụ nông nghiệp đồng thời tư vấn những kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, các mô hình và ứng dụng CNSH phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới tại TPHCM. GS Nguyễn Lân Dũng đề xuất TPHCM xem xét đầu tư kinh phí lập xưởng làm tảo tại TP và Hội sẽ hợp tác để thử nghiệm nuôi tảo bằng nước ngọt; đề xuất TPHCM mời chuyên gia Đài Loan tư vấn triển khai nhân rộng giống tôm kháng virus cho nông dân TP vì mang lại hiệu quả cao; chuyển trồng lúa vùng ngoại thành TP sang trồng rau sạch…

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng cảm ơn những góp ý rất thiết thực của GS-TS-NGND Nguyễn Lân Dũng và yêu cầu các cơ quan chức năng của TP cùng Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM tăng cường hợp tác cùng GS-TS-NGND Nguyễn Lân Dũng và Hội các ngành Sinh học Việt Nam nghiên cứu, ứng dụng CNSH vào sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, CNSH không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế thải khí nhà kính từ các hoạt động nông nghiệp mà còn là một công cụ tăng năng suất nông nghiệp, từ đó tăng thu nhập cho người nông dân.

Đồng chí đặt hàng Hội và GS-TS-NGND Nguyễn Lân Dũng cũng như Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM tăng cường đầu tư nghiên cứu và tự tạo ra các sản phẩm biến đổi gene chiến lược, xây dựng mối liên kết chiến lược giữa các vùng trồng cây biến đổi với vùng sản xuất chế biến nguyên liệu. Trước mắt TPHCM “đặt hàng” nghiên cứu giống lan và bò sữa cho nông dân TP.

“TPHCM có thế mạnh là có nhiều nhà khoa học giỏi có thể hợp tác với Hội, có nguồn vốn ưu đãi cho nông dân vay. Điều quan trọng trước mắt là tìm kiếm được giống cây (lan), giống con (bò sữa) phù hợp, giúp cải thiện tổng thu nhập và xóa nghèo cho nông dân, đặc biệt là phải giúp cho được người nông dân Cần Giờ, Củ Chi chuyển đổi mô hình, nâng cao đời sống” - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

HỒNG HIỆP 

Tin cùng chuyên mục