Thu nhập nông thôn TPHCM bằng 80% thành thị

Ngày 2-3, TPHCM sơ kết chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2014 và một năm thực hiện chủ trương Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về hỗ trợ các xã xây dựng NTM.
Thu nhập nông thôn TPHCM bằng 80% thành thị

Ngày 2-3, TPHCM sơ kết chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2014 và một năm thực hiện chủ trương Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về hỗ trợ các xã xây dựng NTM.

 Đến tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân; Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam kiêm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; cùng đại diện các sở, ban ngành, mặt trận, đoàn thể, các địa phương…

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao bằng công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” cho đại diện xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào 30-4

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh, với kinh nghiệm và nỗ lực chung sức xây dựng NTM của cả TP, có đủ cơ sở để TP hoàn thành chương trình xây dựng NTM tất cả 56 xã của 5 huyện ngoại thành vào dịp lễ 30-4-2015, kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước.

Qua 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, TP đã có 27/56 xã đạt chuẩn NTM với 19 tiêu chí, trong đó, Nhà Bè trở thành huyện đầu tiên TP đạt huyện NTM; 29 xã còn lại đạt bình quân 17 tiêu chí. Với việc nâng cấp và xây dựng mới trên 1.100 công trình giao thông, dài hơn 754km; xây mới, nạo vét và gia cố trên 320 công trình thủy lợi dài hơn 275km; xây dựng, nâng cấp 42 chợ đạt chuẩn, xây mới và nâng cấp, sửa chữa 24 trạm y tế đạt chuẩn; xây mới và sửa chữa 133 trường học đạt chuẩn. Từ sự chung sức đóng góp của UBMTTQ TPHCM, Hội Nông dân TP, 19 quận, 25 đảng ủy cấp trên cơ sở và các tổng công ty, đảng ủy lực lượng vũ trang TP đã giúp xóa gần 2.800 nhà tạm ở 5 huyện. Việc tập trung đầu tư nhiều công trình về hạ tầng ở ngoại thành và xóa nhà tạm, giúp bộ mặt nông thôn TP thực sự khởi sắc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chúc mừng các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Ảnh: CAO THĂNG

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng, mục tiêu cốt lõi xây dựng NTM là nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và văn hóa cư dân nông thôn; lấy việc cải thiện, nâng cao chất lượng sống và sự hài lòng, đồng thuận của dân là thước đo. Đã có 445 công trình văn hóa - thể thao, trong đó xây dựng mới 29 trung tâm văn hóa - thể thao xã, xây mới và nâng cấp 269 văn phòng ấp cũng là nơi sinh hoạt của người dân trong ấp… Quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất sang nông nghiệp đô thị, áp dụng công nghệ cao hiệu quả, giá trị sản xuất trên đơn vị canh tác từ 158 triệu đồng/ha năm 2010 lên 325 triệu đồng/ha năm 2014, gấp 2 lần. Qua đó, giúp đời sống người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt thông qua thu nhập bình quân khu vực nông thôn nhích gần với thu nhập người dân đô thị. Năm 2008, thu nhập bình quân người dân nông thôn đạt 1,3 triệu đồng/người/tháng, bằng 55,4% thì đến cuối năm 2014 con số này là 3,3 triệu đồng/người/tháng (trên 39 triệu đồng/người/năm), bằng 80,1% so với người dân thành thị; cao hơn tiêu chí thu nhập xã NTM là 36 triệu đồng/người/năm của trung ương.

Chính sách đòn bẩy

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhận định, mục tiêu trở thành địa phương đầu tiên cả nước hoàn thành xây dựng NTM khu vực ngoại thành của TP đang dần thành hiện thực. 3 vấn đề trọng tâm của NTM là quy hoạch, phát triển sản xuất và bảo đảm môi trường sinh thái vùng nông thôn của TP đều đạt. TPHCM dẫn đầu cả nước về các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị hiệu quả như hoa kiểng, rau an toàn, bò sữa, cá cảnh… thu nhập vài trăm triệu đồng/ha/năm đến cả tỷ đồng/năm. Cách làm của TP trong việc huy động nguồn vốn xã hội để xây dựng NTM, giúp phát triển nhanh sản xuất, khi 1 đồng vốn ngân sách huy động được 33 đồng vốn xã hội, trong đó có 20 đồng vốn ngân hàng, còn lại là vốn của người dân nhờ chủ trương của TP hỗ trợ lãi vay - thực sự là đòn bẩy, giảm tính ỷ lại và là chính sách mang tính động lực, nguồn huy động vốn hiệu quả nhất trong xây dựng NTM. Cách làm của TP được các tỉnh học tập và áp dụng. Những điều TPHCM làm được là đáng biểu dương, nhưng cần tránh bệnh thành tích, không chú ý đến chất lượng, nhất là chất lượng cuộc sống người dân và chất lượng các công trình xây dựng. Vì mục tiêu của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân.

Chăm sóc rau VietGAP phục vụ bình ổn giá thị trường tại HTX Thỏ Việt (huyện Củ Chi, TPHCM). Ảnh: CAO THĂNG

Theo ông Trần Thanh Nam, hiện trung ương đang soạn thảo để chuẩn bị ban hành việc nâng cao chất lượng các tiêu chí khi cả nước đã có trên 800 xã đạt chuẩn NTM. Vì khi đạt xong các tiêu chí về NTM không thể dừng lại mà phải tiếp tục nâng chất, nhất là tiêu chí về thu nhập, sản xuất và đời sống dân cư nông thôn. Ngoài ra, trong quy hoạch, cần chú ý đến việc giữ gìn sắc thái văn hóa nông thôn từng vùng miền theo hướng xanh, sạch…, không thể xây dựng NTM theo kiểu đô thị hóa nông thôn, tường rào kín mít, mất hết nét đặc trưng vùng nông thôn. Ngoài vốn, đất, thì tay nghề và tính kỷ luật đảm bảo chất lượng nông sản và an toàn vệ sinh thực phẩm chính là yếu tố phải được chú trọng. Cần sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất văn hóa, cũng như giữ gìn văn hóa truyền thống, tránh trường hợp nhiều trụ sở văn hóa xây dựng xong nhưng ít hoạt động. Tiếp tục quan tâm môi trường nông thôn, do hiện cả nước mới có hơn 20% số xã đạt chỉ tiêu này; nâng cao tính tự quản cũng như ý thức người dân nông thôn về việc đảm bảo an ninh trật tự.

Tại hội nghị, ngoài bằng khen, giấy công nhận đạt chuẩn NTM cho 27 xã đạt chuẩn NTM, TPHCM còn tặng 1 tỷ đồng cho mỗi xã. Dịp 30-4-2015, nếu 56 xã đều đạt chuẩn NTM, TP sẽ tặng mỗi huyện 20 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn. Ngoài ra, TP cũng trao bằng khen cho 75 tập thể, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và chung sức xây dựng NTM.

CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục