Nỗi khổ ngập nước triền miên

Từ nhiều năm nay, cư dân khu phố 4 phường Linh Đông (quận Thủ Đức, TPHCM) vẫn phải khổ vì cảnh ngập nước, dù chỉ qua một trận mưa nhỏ. Ngập thường xuyên và nặng nhất là ở quanh các đường 16, 18; từ khi đường 18 được nâng cấp (vào năm 2016) thì đường 16 lại càng bị ngập sâu hơn.

Từ nhiều năm nay, cư dân khu phố 4 phường Linh Đông (quận Thủ Đức, TPHCM) vẫn phải khổ vì cảnh ngập nước, dù chỉ qua một trận mưa nhỏ. Ngập thường xuyên và nặng nhất là ở quanh các đường 16, 18; từ khi đường 18 được nâng cấp (vào năm 2016) thì đường 16 lại càng bị ngập sâu hơn.

Đắp đê trong khu dân cư

Đường 16 nối từ ngã năm Linh Đông - Lý Tế Xuyên, có một đoạn đi song song với đường ray xe lửa, tuy có nhiều cống lộ thiên nhưng vào ngày nắng ráo, nước thải cũng đã xâm xấp mặt đường. Những hôm mưa lớn, đường ngập sâu đến hơn 0,5m, tràn vào các nhà dân, nước chảy rất xiết, có người cố chạy xe máy đã bị cuốn ngã. Ngay cả đường ray xe lửa cũng bị ngập sâu, ảnh hưởng đến việc di chuyển của các chuyến tàu Bắc - Nam. Nhiều nhà dân phải đắp đê ngăn nước từ cổng cho đến cửa nhà, thủ sẵn các bao cát để ngăn nước, chèn miệng cống trong nhà vệ sinh… Tại một số hẻm, các hộ phải hùn tiền xây các đê chắn ở đầu hẻm để ngăn nước từ đường tràn vào, thành ra con đường trở nên gồ ghề, khó đi.

Tình trạng ngập nước ở khu phố 4 có nhiều nguyên nhân. Nhiều khu vực khá thấp, lại nằm cạnh suối Linh Tây nên khi có mưa lớn, nước từ Bình Dương đổ về, tràn bờ bao gây ngập. Hơn nữa, với một đoạn khá dài đường sắt đi qua phường Linh Đông, hành lang an toàn đường sắt phần nhiều ăn vào nhà dân. Quy hoạch cây xanh dọc theo hàng lang an toàn đường sắt và quy hoạch mở đường cũng đã treo hơn 10 năm nay, khiến người dân ở đây gặp khó khăn trong việc sửa chữa, nâng cấp nhà cửa, cải tạo đường và hẻm, thành ra cứ có mưa là bị ngập. Ngoài ra, nhiều công trình xây dựng nhà cửa, đường sá lấn chiếm cùng nạn xả rác bừa bãi khiến dòng chảy của các cống thoát nước bị hạn chế, cũng là nguyên nhân gây ngập.

Người dân ở tổ 6, khu phố 4, phường Linh Đông phải góp kinh phí nâng cao hẻm hơn 0,5m để hạn chế ngập

Không thể khắc phục manh múm, cục bộ

Để khắc phục tình trạng ngập nước ở khu phố 4 phường Linh Đông, chính quyền quận Thủ Đức và phường Linh Đông nên cho nạo vét, cải tạo hệ thống cống thoát nước trên địa bàn, nhất là suối Linh Tây. Đoạn nào có bờ bao bị vỡ, thấp hơn mặt đường, phải nâng cấp, sửa chữa ngay. Thường xuyên vận động cư dân gần các cống lộ thiên không được xả rác xuống cống và vớt dọn rác để khơi thông dòng chảy; nơi nào có công trình lấn chiếm, phải bắt buộc tháo dỡ, khôi phục nguyên trạng. Chính quyền địa phương cần vận động thực hiện cải tạo, nâng cấp các tuyến đường và hẻm, theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; cho những nhà dân nằm trong khu quy hoạch được sửa chữa, cải tạo. Đồng thời, tạo sự liên thông, kết nối hệ thống thoát nước trên địa bàn, tránh manh mún, cục bộ, bảo đảm chắc chắn rằng các công trình mới xây dựng đều không làm ảnh hưởng đến việc thoát nước trong khu vực.

Tình trạng ngập nước ở nhiều nơi trên địa bàn quận Thủ Đức là khá nặng; không chỉ ở phường Linh Đông mà còn nhiều khu vực khác, trong đó có nhiều trường hợp do vỡ đê bao. Do đó, chính quyền địa phương cần quan tâm việc chống ngập, phải giải quyết căn cơ, chứ không phải chỉ nâng đường, bởi cách này chỉ chuyển chỗ ngập này sang chỗ ngập khác.

TRỊNH MINH GIANG

Tin cùng chuyên mục