“Vào…”, sau lời của bình luận viên trên tivi, nhóm khách phấn khích reo hò, nhảy cẫng lên vì vui mừng với chiến thắng của đội bóng họ hâm mộ. Cả khu phố dường như hồi hộp, nghẹt thở theo từng đường bóng qua màn ảnh. Sắc màu World Cup phủ khắp các quán xá, nhà hàng trên đường Bùi Viện.
Là khu vực đông khách nước ngoài nhất, nhì trong thành phố, phố đi bộ Bùi Viện mùa World Cup cũng huyên náo theo giải bóng đá lớn nhất hành tinh này. Quán cà phê, quán ăn được trang bị tivi màn hình lớn, máy chiếu, loa… tràn ra cả hai bên đường để khách thuận tiện theo dõi. Khách tây, khách ta ngồi xúm xít. Xen lẫn tiếng reo hò, cổ vũ là những hình ảnh sặc sỡ màu cờ sắc áo của các đội tuyển tham dự Wold Cup. Khách nước ngoài cổ vũ cho đội tuyển của đất nước họ cũng cuồng nhiệt không thua kém gì những người hâm mộ đang trên khán đài. Cờ được vẽ lên mặt, trán, màu áo theo màu trang phục của đội tuyển và cả những chiếc cúp theo mô hình cúp chiến thắng của FIFA để ăn mừng khi đội tuyển nào đó ghi bàn chiến thắng. Sau những cú sút ghi bàn, nhiều nhóm khách nhất là khách nước ngoài reo hò, thậm chí cầm chiếc cúp mô hình nhảy múa ăn mừng giữa phố - là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở phố đi bộ Bùi Viện trong những ngày này. “Thích coi đá banh ở ngoài này hơn ở nhà là vậy, không khí đông vui, nói chuyện thoải mái, không sợ làm phiền giấc ngủ người khác như ở nhà”, anh Thiện Toàn (ngụ quận 5) chia sẻ.
Còn với nhiều chủ quán, cửa hàng ở đây thì World Cup là mùa để “kiếm thêm chút đỉnh”. Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được các quán đồng loạt “tung ra”: “Giảm giá 20% mùa World Cup”, “Tặng thêm bia trong giờ đá banh”, “Mua một tặng một trong giờ khai mạc World Cup”… “Ở đây nhộn nhịp, mở cửa sáng đêm từ xưa đến giờ rồi. Nhưng mùa này cũng phải lắp thêm màn hình chiếu cỡ lớn, rồi chuẩn bị lịch thi đấu, màu cờ các đội bóng tham dự World Cup, dán khắp quán từ trong ra ngoài luôn như trang trí vậy đó. Chịu khó đầu tư chút cho khách khoái, mà mình cũng kiếm được bộn hơn ngày thường”, anh Tấn Tài (chủ một quán cà phê tại phố đi bộ Bùi Viện) cho hay.
Nếu phố đi bộ Bùi Viện phần đông là khách nước ngoài, thì phố đi bộ Nguyễn Huệ là điểm hẹn của nhiều người dân thành phố và cả khách du lịch. Càng về khuya càng đông khách tản bộ, hóng mát hay hẹn hò cà phê, ăn uống… Dọc hai bên đường san sát những hàng quán với đủ phong cách từ Âu sang Á, đáp ứng theo từng sở thích khác nhau của thực khách.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ hay “phố trà sữa”, là tên gọi được nhiều bạn trẻ nhắc đến khi nói về phố đi bộ này. Bởi từ đầu đến cuối đoạn đường, nhiều tiệm trà sữa san sát nhau. Đủ loại trà từ ngoại nhập đến trong nước, từ những kiểu trà cung đình, cao cấp đến bình dân đều có đủ. Khách tha hồ lựa chọn. Một vị trí đã khá cũ nhưng lại đông khách nhất, nhì phố đi bộ Nguyễn Huệ, điểm đến của đông đảo giới trẻ trong thành phố chính là chung cư Nguyễn Huệ (42 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1). Mọi nhu cầu về ăn uống, mua sắm đều có thể tìm thấy tại chung cư này.
Là khu vực đông khách nước ngoài nhất, nhì trong thành phố, phố đi bộ Bùi Viện mùa World Cup cũng huyên náo theo giải bóng đá lớn nhất hành tinh này. Quán cà phê, quán ăn được trang bị tivi màn hình lớn, máy chiếu, loa… tràn ra cả hai bên đường để khách thuận tiện theo dõi. Khách tây, khách ta ngồi xúm xít. Xen lẫn tiếng reo hò, cổ vũ là những hình ảnh sặc sỡ màu cờ sắc áo của các đội tuyển tham dự Wold Cup. Khách nước ngoài cổ vũ cho đội tuyển của đất nước họ cũng cuồng nhiệt không thua kém gì những người hâm mộ đang trên khán đài. Cờ được vẽ lên mặt, trán, màu áo theo màu trang phục của đội tuyển và cả những chiếc cúp theo mô hình cúp chiến thắng của FIFA để ăn mừng khi đội tuyển nào đó ghi bàn chiến thắng. Sau những cú sút ghi bàn, nhiều nhóm khách nhất là khách nước ngoài reo hò, thậm chí cầm chiếc cúp mô hình nhảy múa ăn mừng giữa phố - là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở phố đi bộ Bùi Viện trong những ngày này. “Thích coi đá banh ở ngoài này hơn ở nhà là vậy, không khí đông vui, nói chuyện thoải mái, không sợ làm phiền giấc ngủ người khác như ở nhà”, anh Thiện Toàn (ngụ quận 5) chia sẻ.
Còn với nhiều chủ quán, cửa hàng ở đây thì World Cup là mùa để “kiếm thêm chút đỉnh”. Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được các quán đồng loạt “tung ra”: “Giảm giá 20% mùa World Cup”, “Tặng thêm bia trong giờ đá banh”, “Mua một tặng một trong giờ khai mạc World Cup”… “Ở đây nhộn nhịp, mở cửa sáng đêm từ xưa đến giờ rồi. Nhưng mùa này cũng phải lắp thêm màn hình chiếu cỡ lớn, rồi chuẩn bị lịch thi đấu, màu cờ các đội bóng tham dự World Cup, dán khắp quán từ trong ra ngoài luôn như trang trí vậy đó. Chịu khó đầu tư chút cho khách khoái, mà mình cũng kiếm được bộn hơn ngày thường”, anh Tấn Tài (chủ một quán cà phê tại phố đi bộ Bùi Viện) cho hay.
Nếu phố đi bộ Bùi Viện phần đông là khách nước ngoài, thì phố đi bộ Nguyễn Huệ là điểm hẹn của nhiều người dân thành phố và cả khách du lịch. Càng về khuya càng đông khách tản bộ, hóng mát hay hẹn hò cà phê, ăn uống… Dọc hai bên đường san sát những hàng quán với đủ phong cách từ Âu sang Á, đáp ứng theo từng sở thích khác nhau của thực khách.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ hay “phố trà sữa”, là tên gọi được nhiều bạn trẻ nhắc đến khi nói về phố đi bộ này. Bởi từ đầu đến cuối đoạn đường, nhiều tiệm trà sữa san sát nhau. Đủ loại trà từ ngoại nhập đến trong nước, từ những kiểu trà cung đình, cao cấp đến bình dân đều có đủ. Khách tha hồ lựa chọn. Một vị trí đã khá cũ nhưng lại đông khách nhất, nhì phố đi bộ Nguyễn Huệ, điểm đến của đông đảo giới trẻ trong thành phố chính là chung cư Nguyễn Huệ (42 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1). Mọi nhu cầu về ăn uống, mua sắm đều có thể tìm thấy tại chung cư này.
Chung cư Nguyễn Huệ - điểm đến ưa thích của nhiều bạn trẻ, hội tụ đủ không gian cà phê, mua sắm, ăn uống
Không mấy rộng rãi về không gian, nhưng sở hữu view đẹp, khách vừa ngồi nhâm nhi cà phê, hay tám chuyện cùng bạn bè, vừa phóng tầm mắt ngắm phố đi bộ từ trên cao. Nhiều quán tại chung cư luôn đông khách, đặc biệt các chỗ ngồi phía ban công thường xuyên trong tình trạng hết chỗ. Vì không có lợi thế về không gian, nên các quán tập trung vào lối thiết kế tối giản, gọn gàng và đặc biệt là phần nước uống luôn được các chủ tiệm đầu tư. Nhiều quán chỉ tập trung chuyên vào một, hai loại nước như cách để khẳng định sự khác biệt của mình giữa vô số hàng, quán ở phố đi bộ và mấy chục quán lớn, nhỏ chen chúc nhau giữa chung cư cũ này. Tại tầng 2 của chung cư, thực khách có thể tìm thấy quán cà phê chỉ chuyên những món uống pha chế từ chocolate và cà phê, hoặc với tầng 3 là lựa chọn của những khách yêu thích món cocktail và sinh tố trái cây.
Mua sắm quần áo, phụ kiện thời trang cũng là một trong những điểm chính thu hút khách của chung cư này. “Mình hay mua đồ ở đây vì đẹp và phom dáng thiết kế rất chuẩn, không bị lệch size như bên ngoài. Có bữa tới trễ thì hết đồ cũng tiếc lắm, đồ thiết kế nên số lượng hơi ít”, Thu Trang (sinh viên Nhạc viện TPHCM) chia sẻ. Vì không có ưu thế về mặt bằng hay vị trí đẹp để thu hút khách, các shop quần áo trong chung cư Nguyễn Huệ chủ yếu tập trung vào thiết kế mới lạ và bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội. Trang mua sắm online là thế mạnh của họ. “Mình tiếp thị các bộ sưu tập mới bằng những bộ ảnh được chia sẻ qua mạng xã hội, để khách xem và tư vấn chọn size trực tuyến luôn. Khách tới mua trực tiếp cũng nhiều nhưng chủ yếu vẫn là khách online, vì không gian nhỏ nên không thể trưng bày nhiều cho khách lựa. Khách xem qua mẫu trên các trang online rồi tới thử trực tiếp để chọn size vừa nhất thôi”, chị Hoàng Hà (chủ shop thời trang tại lầu 2 chung cư Nguyễn Huệ) cho biết. Nếu chung cư Nguyễn Huệ thu hút khách bởi sự hội tụ đầy đủ các quán cà phê, ăn uống, mua sắm… thì dưới phố lại thu hút khách bởi những màn biểu diễn nghệ thuật đường phố. Nhất là vào cuối tuần, biểu diễn nhạc flamenco, trình diễn pha chế bartender, nhảy hiphop, nhảy hiện đại, beatbox, trống cajon… được nhiều nhóm bạn trẻ biểu diễn ở phố đi bộ. Nhóm biểu diễn đứng ở giữa, người xem đứng xung quanh thành vòng tròn, xen lẫn tiếng nhạc, tiếng trống là những tràng vỗ tay tán thưởng cho những tiết mục hay. “Có bữa vừa biểu diễn xong tiết mục mở màn thì có khách tới xin chụp ảnh chung, cũng thấy vui lắm”, anh Hoàng Châu (Trưởng ban nhạc Flamenco thuộc Khách sạn Rex, biểu diễn nhạc cuối tuần tại phố đi bộ Nguyễn Huệ) cho hay. Những tiết mục biểu diễn cũng không quá xuất sắc nhưng vẫn được đông đảo khán giả ưa thích mỗi khi ra phố đi bộ, bởi sự gần gũi giữa người xem và người biểu diễn, cùng không khí xôm tụ, nhộn nhịp của phố đi bộ. “Tôi cũng thường coi các chương trình này kia qua tivi, nhưng cảm giác xem bên ngoài vẫn sống động và cảm xúc hơn”, chị Kim Thảo (nhân viên ngân hàng, ngụ quận 5) chia sẻ. Bên cạnh những hoạt động vui chơi muôn màu, muôn vẻ thì ở các tuyến phố đi bộ vẫn tồn tại những hình ảnh chưa đẹp. Sau cuộc dạo chơi, ăn uống mỗi đêm, vẫn còn ly nhựa, hộp xốp, túi ni lông nằm chỏng chơ giữa phố, mặc dù không thiếu thùng rác. Thói quen khách vui chơi ở phố đi bộ tiện đâu vứt đó, dù không ít lần báo chí lên tiếng. Một thói quen tùy tiện không thể chấp nhận được, khi nơi đây là trung tâm của một thành phố lớn. Và màn nhạc nước lẽ ra là màn trình diễn vui tươi, sống động giữa phố đi bộ để mọi người chiêm ngưỡng cùng tiếng nhạc du dương thì nhiều phụ huynh lại thản nhiên để con mình vọc nước, thậm chí tắm, cởi đồ như ở công viên nước. Còn bên trong chung cư cũ Nguyễn Huệ, quán cà phê với sisha, bóng cười luôn sẵn sàng phục vụ các “thượng đế” trẻ với giá 290.000 đồng/bình sisha và 59.000 - 150.000 đồng/quả bóng cười. Chuyện sử dụng sisha, bóng cười… không còn xa lạ gì, tốt hay xấu, lợi hay hại còn tùy vào cách sử dụng của mỗi người. Tuy nhiên, với giới trẻ, nếu sa đà vào những món này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, lệch lạc về suy nghĩ là điều khó tránh khỏi. Thành phố trẻ, năng động hay “thành phố không ngủ” cũng không sai, bởi mọi hoạt động, vui chơi về đêm vẫn náo nhiệt. Ra phố đi bộ dạo chơi buổi tối gần như là một thói quen, một nét riêng của người thành phố vốn luôn rộn ràng, năng động, bất kể thời gian nào. Nhưng để giữ cho những tuyến phố này thực sự văn hóa, văn minh, thì không chỉ là trách nhiệm của người dân…