Mùa hè và những lớp học yêu thương…

Hè năm nay đã là năm thứ bảy, lớp học hè được các bạn ở Câu lạc bộ Chong Chóng Xanh (Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Núi Thành, Quảng Nam) tổ chức với tên gọi chương trình Lớp học yêu thương.
Mùa hè và những lớp học yêu thương…

Hè năm nay đã là năm thứ bảy, lớp học hè được các bạn ở Câu lạc bộ Chong Chóng Xanh (Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Núi Thành, Quảng Nam) tổ chức với tên gọi chương trình Lớp học yêu thương.

Câu lạc bộ Chong Chóng Xanh (gọi tắt là CLB) đã chọn 2 xã Tam Mỹ Tây và Tam Nghĩa để mở lớp dạy 92 em trong mùa hè này. Hầu hết gia đình các em đều khó khăn, không được đi học thêm, có em còn phải làm thêm kiếm tiền vào dịp hè.

Cô giáo” Vương Thị Dung tại buổi khai giảng lớp học hè

Bạn Thanh Thương, thành viên CLB, cho biết: “Mỗi lớp học có 2 sinh viên phụ trách. Tụi em hướng dẫn cặn kẽ cách học bài, chuyển các con số, phép tính khô khan hay những câu hỏi khó thành những bài đố vui dễ hiểu, dễ nhớ”. Hiện CLB có 20 tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, đều đặn đứng lớp đúng 7 giờ và 13 giờ hàng ngày.

Bạn Hồng Duyên nhiệt tình cho biết: “Để giúp các em nắm vững thêm kiến thức các môn học, tụi em đã chia nhóm độ tuổi, tổ chức nhóm và xen kẽ với nhiều trò chơi dân gian, tạo không khí vui tươi thoải mái, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả”.

Các em học sinh xã Tam Nghĩa tham gia nhiều hoạt độngngoại khóa để thêm hứng thú trong học hè

Lớp học đã khai giảng được hơn một tuần, vẫn có nhiều phụ huynh dắt con đến xin được vào lớp. Em Bùi Thị Ngọc (ở thôn Trung Chánh, xã Tam Mỹ Tây) là con thứ ba trong gia đình có 4 con chia sẻ: “Tham gia lớp học con thấy thời gian hè của mình có ích hơn. Ngoài học chữ, con còn được học nhiều về giao tiếp và ứng xử sao cho có văn hóa, được mọi người yêu mến”. Sách vở phục vụ các em học tập cũng là vấn đề khó khăn đối với phụ huynh và những người muốn duy trì lớp học. Thế là các thành viên chia nhau đi vận động sách vở, quần áo, truyện tranh tặng các em. Nhờ vậy mà khóa học vận hành ổn định, tiếp nối giấc mơ đến trường cho nhiều học sinh nghèo. Bà Thương, phụ huynh của em Ngọc, vui vẻ nói: “Con tôi được đến trường học hành, lại được các cháu thanh niên quan tâm hỗ trợ quần áo, sách vở, tôi rất xúc động và rất hoan nghênh việc làm có ý nghĩa này”.

Lớp học miễn phí của cô gái Vương Thị Dung (25 tuổi) cũng thu hút 45 em ở thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vào dịp hè này. Điều đáng nói là cô gái đứng lớp bị bại liệt từ năm 16 tuổi do bị viêm tủy, phải bỏ dở con đường học hành khi lên lớp 11. Thời gian đầu nằm một chỗ, cuộc sống của Dung thật buồn tẻ. Không muốn làm người tàn phế, Dung nghĩ đến việc mở lớp dạy học miễn phí trẻ em những gia đình trong xã bị ảnh hưởng bão Chan Chu. Dung nói: “Vì chỉ học đến lớp 11 thì nghỉ nên Dung chỉ dạy kèm thường xuyên học sinh từ lớp 10 trở xuống, các em có thể đến nhà Dung học kèm bất kể lúc nào. Nhìn thấy sự ham mê của các em, Dung có thêm động lực. Có nhiều bài học về sự nghèo khó, nghị lực vươn lên và cả những mơ ước rất lớn lao mà Dung đã cảm nhận được”.

Dung dạy bốn lớp, từ lớp 3 đến lớp 6, với các môn Tiếng Việt, Anh văn, Toán, Vật lý. Thầy Nguyễn Văn Kề, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ (xã Bình Minh), cho hay mỗi năm đến hè có khoảng 40 - 50 học sinh từ lớp 3 - 5 của trường đến học lớp của Dung. Không chỉ dạy học miễn phí, Dung còn lên facebook vận động xin cặp sách, bàn ghế, sách vở, truyện cho trẻ em. Đến nay, Dung đã xin được 5 kệ sách chứa cả ngàn cuốn sách, truyện để các em đến đọc. Một phụ huynh có con học tập ở đây đã 3 năm tâm sự: “Tôi hy vọng cháu Dung sẽ tiếp tục duy trì lớp học này cho con em các gia đình nghèo như chúng tôi có cơ hội học hành thay đổi tương lai, thoát khỏi cuộc sống khó khăn như cha mẹ”.

QUANG QUỲNH

Tin cùng chuyên mục