Cùng trẻ em bất hạnh vui tết

Những ngày tết, đông đảo nhà hảo tâm và các tình nguyện viên đã đến Trung tâm Bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TPHCM) chăm chút lo cho các trẻ em bất hạnh được đón tết sum vầy.
Cùng trẻ em bất hạnh vui tết

Những ngày tết, đông đảo nhà hảo tâm và các tình nguyện viên đã đến Trung tâm Bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TPHCM) chăm chút lo cho các trẻ em bất hạnh được đón tết sum vầy.

Mỗi người theo sát một trẻ

Ngày xuân, tại sân khấu và khu trò chơi, tiếng đàn của các tình nguyện viên và tiếng hát của các trẻ em ở đây vang lên ấm áp. Khi các em khuyết tật đang háo hức tham gia các trò chơi, các bạn tình nguyện viên luôn chú ý theo sát, giúp các em từng động tác cho linh hoạt. Thật xúc động với hình ảnh từng trẻ khuyết tật đều có một tình nguyện viên ân cần đứng kèm bên cạnh giúp cho các bé khỏi bị té ngã.

Tình nguyện viên Biện Ngọc Hồng Thúy kể: “Mình đã nhiều lần đến đây với các trẻ em bất hạnh và trở thành người thân quen của trung tâm. Trong một lần theo đoàn đến thăm nơi đây, mình thấy các bạn nhỏ đáng thương quá, rất khó vận động, vui chơi, do xương rất giòn dễ gãy. Ngay sau đó, mình vào đăng ký với trung tâm mỗi khi có hoạt động cần kêu gọi tình nguyện viên tham gia thì cứ nhắn cho mình, để được chia sẻ cùng các em nhỏ, qua đó bản thân mình cũng được sống tích cực hơn, nhiệt thành hơn với cuộc đời. Thật xúc động khi thấy trong những ngày xuân này, nhiều trẻ khuyết tật dù vận động rất khó và rất mệt nhưng rất háo hức vui chơi và mong được đón cái tết ấm áp”.

Nhiều tình nguyên viên thuộc Quận đoàn quận Bình Thạnh thường xuyên đến đây tổ chức hoạt động vui chơi cho các em trẻ khuyết tật trong ngày tết. Anh Nguyễn Phúc Tiến cho biết: “Mỗi lần tết đến, Quận đoàn quận Bình Thạnh đều kêu gọi các bạn tình nguyện viên từ các trường cùng tham gia hoạt động thiện nguyện. Đến Trung tâm Bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè cũng là hoạt động cho các bạn trẻ trải nghiệm, càng biết quý trọng cuộc sống hơn và biết sống vì cộng đồng. Sau mỗi lần đến đây thăm, các bạn tình nguyện viên đều giới thiệu thêm các bạn khác cùng tham gia, nên lực lượng tình nguyện viên tăng dần. Tết đến, các bạn tình nguyện viên thường xuyên ở đây để giúp các trẻ bất hạnh vui chơi, sinh hoạt văn nghệ”.

Trong khi dưới sân nhộn nhịp tiếng cười đùa, bên trong các phòng vẫn có một số trẻ em không thể ra tham dự vì không di chuyển được. Các em cũng không bị bỏ quên, các nhà hảo tâm và tình nguyện viên đến tận giường tặng quà, tổ chức hoạt động vui chơi ngay trong phòng. Tập đoàn Thakral và Accor Group đã trở thành mạnh thường quân thường xuyên giúp đỡ trung tâm, đã tổ chức tặng quà cho các em và lì xì cho nhân viên trung tâm.

Tổ chức trò chơi cho trẻ tàn tật, mồ côi

Đội ngũ âm thầm

Trong việc chăm chút cho các trẻ khuyết tật tại đây có thể đi đứng, vui chơi được, những người đóng góp nhiều công sức nhất là đội ngũ nhân viên vật lý trị liệu. Hàng ngày, họ tập cho hơn 200 trẻ. Các trẻ khuyết tật thường khó khăn trong việc di chuyển, nếu như không tập luyện sẽ rất dễ dẫn đến nằm luôn một chỗ, phát sinh thêm nhiều bệnh. Trong sân chơi những ngày tết, đội ngũ nhân viên vật lý trị liệu luôn chú ý quan sát những em có khó khăn trong việc di chuyển. Tay bồng một cháu nhỏ nhưng mắt lại quan sát cháu khác đang chơi, chị Trịnh Thị Hà nói: “Phần lớn các trẻ ở đây khó khăn trong việc tự di chuyển, nên chúng tôi phải can thiệp từ sớm, tập cho các em tự vận động để cơ xương phát triển, có thể tự di chuyển được. Tập vật lý trị liệu cũng giống như việc tăng cường sức khỏe cho bản thân phòng ngừa nhiều bệnh khác nhau, các em được tập luyện sớm thì da thịt không bị lở loét và giúp các em tự nâng cao chất lượng sống cho mình”.

Bác sĩ Lê Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè, cho biết: “Vật lý trị liệu rất quan trọng đối với các trẻ em khuyết tật. Khi vào trung tâm, những trẻ được chẩn đoán có khó khăn trong việc vận động thì phải tập vật lý trị liệu ngay để có thể phát triển đều đặn, không bị teo cơ. Nếu như chỉ dùng thuốc, thực phẩm dinh dưỡng mà nằm một chỗ, khó khăn trong việc vận động thì sức khỏe cũng không tốt. Các em phải tập hàng ngày theo phương pháp y học như tập thể dục để tránh trật cơ, khớp. Việc các nhà hảo tâm đồng hành giúp đỡ là sự hỗ trợ rất thiết thực để các trẻ ở đây có được niềm vui sống”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục