Chung tay giúp trẻ “sống cùng tự kỷ”

Chung tay giúp trẻ “sống cùng tự kỷ”

(SGGP).- Những năm gần đây, số trẻ tự kỷ tăng lên song việc điều trị và chăm sóc vẫn còn nhiều khó khăn, bởi nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ sẽ giảm cơ hội phát triển và hòa nhập cộng đồng. Với mong muốn chung tay góp phần giúp trẻ tự kỷ, một nhóm người nhiệt tình tại TPHCM đã lập Câu lạc bộ (CLB) Sống cùng tự kỷ, thường xuyên tổ chức các chương trình sinh hoạt chuyên đề giúp trẻ tự kỷ và phụ huynh trao đổi những kinh nghiệm chăm sóc trẻ tự kỷ trong cuộc sống hàng ngày.

Sau hơn 2 năm hoạt động, CLB đã tổ chức miễn phí 8 hội thảo, sinh hoạt chuyên đề với phụ huynh trẻ tự kỷ và cộng đồng. Là một trong những thành viên tham gia CLB khá sớm, anh Thái Thuận Hào, Phó ban điều hành CLB cho biết, lúc mới thành lập, người tham gia rất ít bởi nhiều cha mẹ còn mặc cảm, e ngại khi nói về bệnh của con mình. Nhưng đến nay, CLB đã thu hút hàng ngàn người, trong đó có khoảng 300 người tham gia thường xuyên và khoảng 500 người tham gia trên trang web của CLB. Thông qua các buổi sinh hoạt, các bậc phụ huynh đã hiểu hơn về bệnh của con mình, đồng thời ổn định được tâm lý vì được các chuyên gia kinh nghiệm trong và ngoài nước hướng dẫn cách chăm sóc trẻ. Đến nay, nhiều gia đình có con tự kỷ đã thoát được các triệu chứng ban đầu và hòa nhập tốt.

Các thành viên trong CLB tổ chức các hoạt động giúp trẻ khuyết tật nhận biết được thực phẩm.

Trước đây, vợ chồng chị C.T.N.T. cảm thấy cuộc sống dường như bế tắc khi con bị tự kỷ. Sau khi đi rất nhiều nơi, gặp nhiều bác sĩ và chuyên gia, chị T. quyết tâm dành 2 năm học để hiểu tâm lý trẻ tự kỷ. Chị T. cho biết:  “Tôi tập con hiểu điều mình nói bằng hình ảnh. Lúc đầu tôi chỉ dạy 3 hình quan trọng nhất là ly nước, tô cơm và nhà vệ sinh. Sau đó tôi làm hẳn 3 trang, trong đó mỗi trang là hình thức ăn, loại nước ngọt và những vật dụng con thích gì thì chỉ đó. Kế tiếp dùng chữ viết rồi mới dùng ngôn ngữ. Không luyện con khi còn nhỏ, đợi đến lúc lớn dạy rất khó. Cha mẹ hiểu con mình nhất, chuyên gia chỉ hướng dẫn lý thuyết, còn khi mình dạy con phải tự điều chỉnh phù hợp. Kinh nghiệm của tôi là dựa vào sở thích của con rồi dạy con và phải thật kiên trì”. Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang cho biết,  cha mẹ cần học lớp kiến thức cơ bản về trẻ tự kỷ. Không có chương trình chung cho tất cả trẻ tự kỷ nên cha mẹ phải làm việc với giáo viên và phối hợp với nhân viên y tế để có các đánh giá toàn diện giúp trẻ tự tin hơn trong môi trường và hòa nhập với cộng đồng.

THÀNH SƠN - CHÚC THỦY

Tin cùng chuyên mục