Nhà tình thương Mùa hè xanh

Nhà tình thương Mùa hè xanh

Nằm trong chiến dịch Mùa hè xanh (MHX) nhưng có nét đột phá, mới mẻ như tự quyên góp tiền xây nhà tặng người nghèo, đó là những gì chúng tôi vừa được nghe, được thấy, được chia sẻ tại CLB Kỹ năng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM.

Sinh viên CLB Kỹ năng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM thu lượm ve chai để gây quỹ xây nhà tình thương.

Sinh viên CLB Kỹ năng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM thu lượm ve chai để gây quỹ xây nhà tình thương.

Cơn mưa vừa tạnh, các bạn trẻ nhanh chóng tỏa đi thực hiện công việc của mình. Nguyễn Thành Ngọc, Chủ nhiệm CLB Kỹ năng (sinh viên năm 4 ngành Kỹ thuật điện tử), cho biết: “Rảnh lúc nào là các bạn lại tham gia gây quỹ lúc đó nên sau gần 20 ngày triển khai, kinh phí dự trù để xây nhà tình thương cũng đã gần đủ. Chiến dịch MHX sắp ra quân rồi, tụi em đang nỗ lực hoàn tất để luôn sẵn sàng khi có lệnh”.

Mặt trận chính trong chiến dịch MHX của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM là huyện Củ Chi, với các hoạt động chủ yếu như tham gia xây dựng nông thôn mới, sửa chữa nhà cho người nghèo, dạy chữ cho trẻ lang thang cơ nhỡ, chăm sóc trẻ tàn tật và người già neo đơn… Đặc biệt, 10 năm qua, 10 căn nhà khang trang đã mọc lên sau mỗi chiến dịch MHX. Đó là chương trình xây nhà tình thương do các chiến sĩ MHX của trường cùng Đoàn Thanh niên các xã chung tay lo kinh phí và nhân lực để thực hiện.

Góp tiền gây quỹ xây nhà tình thương.

Góp tiền gây quỹ xây nhà tình thương.

Trong chuyến khảo sát năm nay tại xã Trung Lập Thượng, căn nhà lụp xụp, dột tứ phía của gia đình chị Huỳnh Ngọc Thúy (ở ấp Đồng Lớn, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi), có con bị ung thư đã khiến các bạn trăn trở. Sau gần 5 năm đưa con gái bị ung thư là em Biện Ngọc Thúy Duyên (9 tuổi), tới lui Bệnh viện Ung bướu TPHCM để chữa bệnh, gia đình chị Thúy đã kiệt quệ. Cũng là xã nghèo nên Đoàn Thanh niên xã Trung Lập Thượng không thể giúp gì. Trăn trở với ánh mắt tràn đầy hy vọng của đứa trẻ bệnh tật nhưng ham học, với nỗi khắc khổ trên gương mặt người cha, người mẹ nghèo, CLB Kỹ năng đã xin trường và Hội Sinh viên được thực hiện dự án này. Được duyệt dự án, các thành viên CLB lập tức dự trù kinh phí và lên kế hoạch gây quỹ. Nguồn nhân lực sẵn có, chỉ cần tiền mua vật liệu xây dựng dự trù là 40 triệu đồng. Ngay từ cuối tháng 5-2014, ngoài thùng tiền quyên góp được đặt tại trường, gần 100 sinh viên của CLB được phân thành các nhóm nhỏ, nào là thu lượm ve chai, vận động mạnh thường quân, bán đồ lưu niệm làm bằng tay, nuôi heo đất gây quỹ ở trong và ngoài trường… Vừa phân loại ve chai, bạn Nguyễn Văn Quốc (sinh viên năm 2 khoa Chế tạo máy) tâm sự: “Nắng mưa không ảnh hưởng gì với tụi em, mong sao mọi chuyện đều hoàn thành đúng kế hoạch”.

Tất cả những nỗ lực đó sẽ sớm “đơm hoa” vào một ngày giữa tháng 7 tới, khi ở đất thép Củ Chi sẽ tiếp tục mọc lên căn nhà của tình thương và sức trẻ. Với các bạn trẻ trong CLB Kỹ năng, đây sẽ là cột mốc đánh dấu những bước đi mới trong hoạt động xã hội bởi chúng tôi cảm nhận được ý tưởng về những ngôi nhà, cây cầu ở những vùng quê nghèo được ấp ủ trong từng câu nói, từng ánh mắt và trong tim của các bạn trẻ.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục