Nén đau thương để xóa thương đau

Từ sinh kế cho người nghèo...
Nén đau thương để xóa thương đau

Ngoài những chiến công oanh liệt trong kháng chiến chống Mỹ, nhắc tới ông Trần Đức Dục (bí danh Trần Vinh được vinh dự kết nạp Đảng ngay tại chuồng bò nhà lao Côn Đảo năm xưa), người dân Quảng Trị anh hùng còn thể hiện sự kính trọng vì ông đang là cầu nối chữa lành những trái tim khuyết tật.

Cựu tù Côn Đảo Trần Đức Dục bên người đồng chí, người vợ hiền.

Cựu tù Côn Đảo Trần Đức Dục bên người đồng chí, người vợ hiền.

Từ sinh kế cho người nghèo...

Trong căn nhà nhỏ nép bên cảng Cửa Việt thuộc xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị một buổi sáng mùa hạ, ông Trần Đức Dục nhớ về hình ảnh thôi thúc ông đến với việc làm nghĩa hiệp.

Năm 2002, tận mắt chứng kiến cảnh người mẹ nghèo khuyết tật ở quê ông sau khi tiễn đứa con gái lên xe đò vô Huế học đại học lặng lẽ lấy bộ quần áo cũ của con ra khâu vá, mặc lại. Thăm hỏi mới hay, người đàn bà tận dụng đồ cũ là để tiết kiệm cho con ăn học.

Từ đó, khát vọng kêu gọi mọi người cùng ông giúp đỡ kinh phí để học sinh nghèo vượt khó đến trường nhen nhóm hình thành.

Năm 2006, ông tham gia Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Trị. Ông trăn trở, hội giúp đỡ người khuyết tật nghèo khó trước hết phải có quỹ. Nhưng mảnh đất gió Lào cát trắng quê ông dù đã bước ra khỏi cuộc chiến tranh hơn ba mươi năm vẫn còn vô vàn khó khăn. Trong đó, 6.200/37.292 người khuyết tật của địa phương là trẻ em.

Nguyên nhân chủ yếu gây khuyết tật cho con người là hậu quả chiến tranh, tai nạn thương tích do bom mìn sót lại trong lòng đất. Làm sao huy động được kinh phí giúp người nghèo khi người dân quê mình chưa tự lo đủ cho bản thân? Nghĩ là làm, ông xin lãnh đạo Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi cho ông tự bỏ tiền túi đi thành phố Hồ Chí Minh - nơi có những người bạn, người đồng chí cùng đấu tranh với ông tại nhà lao Côn Đảo năm xưa, nay thành đạt để vận động, kêu gọi họ ủng hộ gây quỹ giúp người nghèo.

Kết quả chuyến đi ấy, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm tại TPHCM và các tỉnh phía Nam đã hỗ trợ sinh kế giúp hàng ngàn người dân nghèo Quảng Trị từng bước vươn lên thoát nghèo qua các chương trình tặng bò sinh sản, heo giống, mô hình trồng nấm giải quyết công ăn việc làm cho người khuyết tật...

... Đến những trái tim khuyết tật

* Tháng 4-1965, chiến sĩ cách mạng Trần Đức Dục bị bắt ngay tại hầm bí mật thôn 8 xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Kẻ thù dùng nhiều đòn tra tấn dã man như bỏ vào thùng phuy bịt kín gõ đinh tai nhức óc; dùng ớt bột trộn nước xà phòng đổ vào lỗ mũi… Ép cung bắt ông khai nhận là cán bộ cộng sản nằm vùng. Nhưng mọi thủ đoạn của quân thù đều thất bại khi ông không hé răng khai nhận nửa lời. Chúng di lý ông từ nhà lao này đến nhà lao khác để tra tấn lấy lời khai. Thất bại, địch phải đày ông ra Côn Đảo từ 1966-1974.

Ông Dương Quát, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Trị chia sẻ, không dừng lại ở việc vận động, kêu gọi các tổ chức cá nhân hảo tâm khắp mọi miền Tổ quốc hỗ trợ sinh kế giúp người nghèo, cựu tù Côn Đảo Trần Đức Dục còn trở thành cầu nối chữa lành hàng trăm trái tim khuyết tật.

Chính ông Dục mạnh dạn đề xuất với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi mở rộng Chương trình phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em và một số trường hợp ngặt nghèo là người lớn. Và cũng chính anh là người bỏ công sức tiền bạc đi gõ cửa các tổ chức cá nhân hảo tâm giúp đỡ kinh phí triển khai chương trình này.

Ám ảnh về hai đứa con bất hạnh “đứa chết - đứa ngẩn ngơ lúc bò, lúc lết” do chất độc da cam phát tác từ người đồng chí, người vợ hiền nên dù đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, cựu tù Côn Đảo Trần Đức Dục sẵn sàng đảm nhận công việc không lương tại Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Trị để giúp đời, giúp người.

Ông nói: “Tim là một căn bệnh phức tạp, có nhiều nguy cơ cướp đi mạng sống con người không chỉ ở trẻ em mà cả ở người lớn nếu không được chữa trị kịp thời. Nhưng tạo hóa cũng thật trớ trêu khi hầu hết những trường hợp mắc bệnh tim nặng đều rơi vào những gia đình khó khăn bất hạnh. Nhiều người chạy vạy lo cái ăn hàng ngày đã khó thì tìm đâu ra số tiền mấy chục triệu đồng để phẫu thuật tim.

Đặc biệt, phẫu thuật tim cho người lớn tốn kém. Người lớn lại là trụ cột gia đình, nếu giúp họ khỏi bệnh sẽ góp phần xây dựng mái ấm gia đình bền vững, cha mẹ mạnh khỏe làm ra của cải và con cái không phải thất học, thoát cảnh sống mồ côi, thiếu nơi nương tựa” - Với suy nghĩ ấy, từ năm 2008 đến nay, cựu tù Côn Đảo Trần Đức Dục đã góp phần giúp đỡ hàng chục bệnh nhân tim nặng lớn tuổi có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn giành lại mạng sống từ tay thần chết sau khi được phẫu thuật tim miễn phí.

Hướng ánh mắt xa xăm về phía con đường làng trước nhà, cựu tù Côn Đảo Trần Đức Dục ngâm nga câu thơ: “Chất độc da cam! một đứa con bị chết, một đứa ngẩn ngơ lúc bò... lúc lết... - Nén thương đau để cứu thương đau - Làm từ thiện giúp người nghèo vùng sâu, vùng xa”!...

Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục